20 ม.ค. 2021 เวลา 00:27 • ท่องเที่ยว
ครั้งหนึ่งในชีวิตควรไป "J O R D A N"
เพตรา, นครศิลาสีกุหลาบ
ใครมี Bucket list ของตัวเองคือการเก็บ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกให้ครบมั๊ยคะ?
(ยกมือ) มีเราแล้ว 1ค่ะ และเพตราคือ 1 ใน 7สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสิ่งแรกที่เราเคยไปชมด้วยตาตัวเองถึงประเทศจอร์แดน It's amazing and really worth to visit once in your lifetime, I swear :)
Q: ทำไมถึงเลือกจอร์แดนละ? ไม่กลัวหรอ ประเทศนี้ค่อนข้างอันตรายนะ?
A: ใครๆอาจจะคิดว่าประเทศนี้เป็นประเทศที่อันตรายและน่ากลัวเพราะชายแดนอยู่ติดกับประเทศอิสราเอล แต่จริงๆแล้วประเทศนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใครๆเข้าใจกันเลยค่ะ ในทางกลับกัน จอร์แดนคือประเทศที่นักเดินทางหรือคนที่ชอบท่องเที่ยวควรได้ลองมาสักครั้งในชีวิตเพราะผู้คนที่นี่ใจดี อัธยาศัยดี และช่วงที่เราไป อากาศดีมากๆค่ะ รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ยังคงหลงเหลือให้เยี่ยมชม แต่ถ้าใครที่ไม่ได้อินกับประวัติศาสตร์แบบเรา แค่ได้ไปเห็นความยิ่งใหญ่ของนครเพตรากับตาหรือสัมผัสความน่าทึ่งของความเค็มของทะเล Dead sea ที่ทำให้เราสามารถลอยตัวในน้ำได้โดยไม่ต้องคอนโทรลตัวเอง แค่นี้เราก็ว่าคุ้มแล้วละค่ะ ^_^
เราเดินทางไปจอร์แดนช่วงเดือนมกรา 2019 ค่ะ อากาศดีมาก หนาวๆเย็นๆ ไม่ร้อนเท่าไหร่ ที่เลือกเดินทางไปช่วงนี้ก็เพราะอากาศดีนี่แหละค่ะ เวลาเดินเที่ยวในเพตราหรือที่อื่นๆจะได้ไม่อบอ้าวและร้อนเกินไป (เพตราเป็นเมืองที่ใหญ่มากกกๆ เดินวันนึงอาจไม่หมดค่ะเพราะไกล และยิ่งใครที่ชอบแวะถ่ายรูปแล้วละก็วันนึงไม่พอแน่นอนค่ะ)
Q: สงสัยมั๊ยคะว่าทำไม"นครเพตรา" ถึงถูกจัดให้เป็น 1 ใน 7สิ่งมหัศจรรย์ของโลก?
A: นครเพตราคือนครหินแกะสลักที่นักโบราณคดีทั่วโลกต่างชื่นชอบและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ในอดีตนครเพตราเคยเป็นนครอันยิ่งใหญ่ ถูกใช้เป็นเส้นทางในการค้าขาย มีผู้คนใช้เส้นทางนี้มากมายแต่ต่อมาพวกพ่อค้าก็ค้นพบเส้นทางค้าขายใหม่ที่สะดวกกว่าและปลอดภัยกว่า ทำให้นครเพตราเริ่มซบเซาลง อีกทั้งโชคไม่ดีดันเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งใหญ่ทำให้นครเพรตราถูกทิ้งร้างไว้อย่างนั้นจนกระทั้งนักสำรวจชาวสวิสชื่อว่าโจฮัน เขามีความคิดว่าต้องการที่จะค้นหานครเพตราแห่งนี้ เขาจึงเริ่มการค้นหาโดยการติดต่อกับฝ่ายต่างๆให้ช่วยอีกแรง หลังจากที่เขาค้นพบแล้วนั้นผู้คนและนักสำรวจทั่วโลกต่างให้ความสนใจในปะติมากรรม สถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งนี้อย่างล้นลาม ทำให้เพตรากลายเป็นสถานที่ Unseen มาจนถึงปัจจุบัน
มนุษย์เราเองยังมีฉายาเลยใช่มั๊ยคะ นครเพตราเองก็มีนะ มีใครรู้มั๊ยเอ๋ยว่าฉายาของนครเพตราคืออะไร? เฉลยยยย "นครศิลาสีกุหลาบ" หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ "The rose red city"ค่ะ
1
ทำไมน้าา ทำไมถึงมีฉายานี้?
ก็เพราะ"สีของหิน"ที่ออกสีชมพูแดงๆส้มๆคล้ายสีของดอกกุหลาบนั่นเองค่ะ หินก้อนใหญ่ที่ถูกแกะสลักจนกลายเป็นสถาปัตยกรรมอันงดงาม ชวนให้สงสัยว่าในตอนนั้นเขาใช้เครื่องมืออะไรในการแกะสลักกันนะ เขาต้องใช้แรงงานจำนวนกี่คนถึงจะสร้างนครแห่งนี้ขึ้นมาได้และเขาใช้เวลานานเท่าไหร่ในการสร้างนครแห่งนี้หรอ?
ถ้าเป็นปัจจุบันนี้การแกะสลักหินรูปใหญ่บนภูเขาแบบนี้คงเป็นเรื่องไม่มหัศจรรย์นักเนื่องจากจำนวนคนและเครื่องมือในปัจจุบันค่อนข้างพร้อมแล้วแต่ในอดีตนี่สิ่ เขาทำกันยังไง จึงไม่แปลกใจเลยที่"นครเพตรา"ถูกจัดให้เป็น 1 ใน 7สิ่งมหัศจรรย์ของโลกเพราะมันน่า"มหัศจรรย์"จริงๆค่ะ
โชว์ตอนกลางคืนที่นครเพตราค่ะ มันสวยงาม งดงามและยิ่งใหญ่มากๆ บวกกับดาวนับล้านดวงบนท้องฟ้าที่สามารถมองเห็นได้ชัดด้วยตาเปล่า ต้องเห็นด้วยตาจริงๆนะ
นอกจากนครเพตราแล้ว จอร์แดนยังมีอีกสถานที่หนึ่งที่ครั้งนึงในชีวิตเราควรไปลอง นั่นก็คือ การไปลอยตัวในทะเลเดดซีค่ะ
Dead sea เป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่มีความเข้มข้นของเกลือสูงมาก จึงถูกขนานนามว่า "ทะเลมรณะ"หรืออีกฉายาหนึ่งคือ"ทะเลเกลือ"เพราะมีความเค็มสูงกว่าทะเลปกติถึง 4-6เท่า เรียกได้ว่าเป็นทะเลที่เค็มที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เพราะความเค็มของน้ำนี่แหละค่ะทำให้เราสามารถลอยตัวอยู่ในน้ำได้โดยที่ไม่ต้องบังคับอะไรเลย ใครที่ว่ายน้ำไม่ได้หรือไม่เก่ง ไปที่นี่ไม่มีจมแน่นอนค่ะแต่จะมีเศษเกลือติดตัวหน่อยๆนะ อิอิ
Dead sea ทะเลสาบมรณะ
ลืมพกหนังสือลงไปเป็นพร็อบ เลยต้องใช้มือถือเป็นพร็อบแทนค่ะ เห็นมั๊ยคะว่าลอยตัวได้จริงๆ สุดยอดมาก อยากกลับไปที่นี่อีก
Q: แล้วทำไมน๊าาทะเลแห่งนี้ถึงถูกเรียกว่าทะเลสาบ Dead sea (ทะเลสาบมรณะ)?
A: เหตุที่เรียกว่าเดดซีเพราะทะเลสาบนี้ไม่มีทางออกสู่ทะเลแห่งอื่นเลย มีเพียงแม่น้ำจอร์แดนที่ไหลลงสู่ทะเลเท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไปน้ำในทะเลนี้ระเหยขึ้นทำให้เกลือในทะเลสาบเดดซีตกค้างอยู่ในบริเวณเดิมน้ำในทะเลสาบเดดซีจึงมีความเค็มมากกว่าน้ำทะเลปกติถึง 6 เท่า ด้วยเหตุที่น้ำมีความเค็มมากขนาดนี้ทำให้ไม่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่เลยยกเว้นแบคทีเรียและเชื้อราบางชนิดเท่านั้น (เครดิตข้อมูลนี้จาก wikipedia)
เอาละค่ะ ขอสรุปความพอใจของทริปนี้ให้ทุกคนไว้พิจารณานะคะว่าควรค่าแก่การไปเที่ยวรึป่าว เต็มสิบ เราให้ 9 ค่ะ ขอหักเรื่องราคาของกินนิดนึงเพราะค่อนข้างแพง แต่เข้าใจได้นะคะเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว กลัวว่าให้เต็มสิบไปจะดูเว่อร์ :)
1
อ๋อ ลืมบอก ไปเที่ยวครั้งนี้เราไปทั้งหมด 4วัน 3คืนนะคะถ้าจำไม่ผิด เราได้แวะเที่ยวเมืองหลวงของจอร์แดนด้วยชื่อเมือง "AMMAN" แต่ไม่ขอพูดถึงเยอะเพราะไม่ได้อินเท่าไหร่และไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้นแต่ไหนๆก็ไปแล้วแวะเที่ยวหน่อยบวกกับยังมีเวลาเหลือก่อนไปสนามบิน อ่าาา เราเหมารถพร้อมคนขับเลยตั้งแต่วันแรกนะ เรายังมีคอนแทคไกด์คนนี้อยู่นะคะ บริการดีมากๆ ไม่ทวงทิป ไม่บ่น ราคาดี ใครสนใจสามารถหลังไมค์หรือคอมเม้นท์มาได้เลยค่าา ยินดีบอกต่อค่าา
วิวมุมสูงของเมืองหลวงประเทศจอร์แดน เมืองอัมมาน (AMMAN)
ขอขอบคุณสำหรับการติดตามนะคะ ทริปหน้าเราจะพาไปไหนอีก รอชมเน้ออ วันนี้ขอตัวก่อนจ้าา บับบายยย (พร้อมท่าโบกมือและรอยยิ้มแบบนางงาม) :)
1
โฆษณา