20 ม.ค. 2021 เวลา 01:44 • สัตว์เลี้ยง
ยากรู้ไหมว่าทำไมแมวถึงชอบนวด?
สังเกตกันบ้างหรือไม่ว่า ทำไมแมวหลายตัวชอบทำท่านวดๆ ไม่ว่าจะเป็นนวดที่คนเลี้ยง นวดที่สิ่งของ หรือจะนวดกับแมวด้วยกันก็ตาม อยากรู้ไหมว่าพฤติกรรมนวดนี้ แมวได้มาจากที่ไหนกันแน่ และแมวนวดไปเพื่ออะไรกัน
🐱 พฤติกรรมนวด ติดมาตั้งแต่ยังเป็นลูกแมว
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าอาการนวดแบบนี้ มีสาเหตุจาก เมื่อยังเป็นลูกแมวตัวน้อย ที่ดวงตายังไม่เปิดและมองไม่เห็น เมื่อได้ดูดนมจากอกของแม่แมว จะใช้อุ้งเท้าคู่หน้า ค่อยนวดๆ บริเวณเต้านมของแม่แมว เพื่อให้น้ำนมของแม่ไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้ลูกแมวได้รับน้ำนมจากแม่แมวมากขึ้น นี่แหละคือจุดเริ่มต้นของแมวชอบนวด แล้วแมวชอบนวดบอกอะไรเราบ้าง?
🐱 นวดเพื่อสื่อสาร
ลูกแมวจะมีสังคมที่กว้างกว่าแมวโต เพราะแมวโตจะอยู่อย่างสันโดษมากกว่า ลูกแมวจึงมีโอกาสทำท่านวดๆ กับแมวตัวอื่นๆ เช่นนวดลูกแมวด้วยกัน นวดแมวตัวที่โตกว่า รวมไปถึงนวดคนเลี้ยง เพื่อที่จะสื่อสารว่ามาเล่นด้วยกันหน่อยนะ หรือทำกิจกรรมร่วมกัน ดังนั้นเมื่อเจอแมวนวดให้ ก็เล่นกับเหมียวได้นะ ไม่ต้องกังวล
🐱 นวดเพื่อบอกอาณาเขต
แมวมีกลิ่นประจำตัวที่มนุษย์เราไม่ได้กลิ่น มีแต่แมวเท่านั้น ซึ่งปกติกลิ่นของแมวจะอยู่บริเวณตามลำตัว หน้าผาก ในปัสสาวะและอุจจาระด้วย และกลิ่นนั้นยังอยู่ที่อุ้งเท้า เมื่อแมวทำท่านวดๆ ใส่สิ่งของ อย่างเช่น โซฟาตัวโปรดของคุณ ผ้าขนหนู เท่ากับเป็นการประกาศอาณาเขตไปในตัวว่า นี่แหละคือที่ของฉัน คล้ายกับการที่แมวเอาหัวมาถูไถเราเหมือนกันนะ
🐱 นวดเพราะรัก และเชื่อใจ
อย่างที่กล่าวไปในเบื้องต้น แมวจะนวดที่บริเวณเต้านมแม่ เพื่อให้น้ำนมไหลเวียนได้มากขึ้น เหมือนเป็นความรักความผูกพันระหว่างแม่แมวและลูกแมว เมื่อลูกแมวโตขึ้น จะยังจดจำความรู้สึกนี้ในสมองได้อยู่ เมื่อเขานวดให้เรา นั่นหมายความว่าแมวรักเราหมดใจ และรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้อยู่กับเรา ถ้าในขณะที่แมวนวด พร้อมกับส่งเสียงเพอร์ (Purr) ไปด้วยละก็ เชื่อใจคนเลี้ยงแบบสุดๆ
โฆษณา