20 ม.ค. 2021 เวลา 14:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Different between a PFD & P&ID
เนื่องจากมีผู้สนใจสอบถามเกี่ยวกับที่เคยกล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า
“P&ID คือแผนภาพการไหลของกระบวนการ : Process Flow Diagram (PFD) ซึ่งระบุการไหลทั่วไปของกระบวนการในโรงงานและความสัมพันธ์ระหว่างอุปกรณ์หลักของโรงงาน”
วันนี้เราจะมาทำการสรุปข้อแตกต่างและข้อเหมือนระหว่าง P&ID (Piping / Process & Instrumentation Diagram) และ PFD (Process Flow Diagram) ดังนี้
ทั้ง PFD และ P&ID เป็นแบบวิศวกรรมและกระบวนการ แบบหล่านี้มีประโยชน์มาก เนื่องจากมีการถ่ายทอดข้อมูลกระบวนการในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อนำไปใช้งานกระบวนการต่างๆเช่น การเสนอราคา(bidding),การออกแบบทางวิศวกรรม(engineering design),การจัดซื้อ(Procurement),การก่อสร้าง(construction),การใช้งาน(operating) และการ commissioning
แผนภาพการไหลของกระบวนการ (PFD : Process Flow Diagram)
แผนภาพการไหลของกระบวนการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุปกรณ์หลัก ๆ ในระบบ เช่น คอลัมน์(columns),ภาชนะรับแรงดัน(Pressure Vessel),ปั๊ม(pumps),turbines,เครื่องทำความร้อน เป็นต้น
แผนภาพนี้แสดงการไหลของของเหลวเและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการ เช่นอุณหภูมิ,ความดัน,ความหนาแน่นของของเหลว,อัตราการไหล ฯลฯ โดยทั่วไป PFD จะไม่แสดงส่วนประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น
1. เครื่องมือวัด เช่นเครื่องมือวัดความดัน,อุณหภูมิและการไหล
2.ระบบท่อเช่น ลูปควบคุม(control loops),เส้นบายพาส (by-pass lines) และ ท่อระบายน้ำ(drain lines)
3.คุณสมบัติของท่อ เช่นขนาด(Size),ข้อมูล(Specification), Rating เป็นต้น
แผนผังท่อ / กระบวนการและเครื่องมือวัด (P&ID : Piping / Process & Instrumentation Diagram )
แบบ (P&ID) มีรายละเอียดมากกว่า PFD ซึ่งประกอบด้วยทั้งรายละเอียดหลักและรายละเอียดย่อยของกระบวน มันแสดงรายละเอียดอุปกรณ์หลักทั้งหมดเช่น
1.รายละเอียดของท่อ เช่น การใช้งาน (Service) , ขนาด(Size),ข้อมูล(Specification)
2. รายละเอียดเครื่องมือวัด ช่นเครื่องมือวัดความดัน,อุณหภูมิและการไหล,วาล์วควบคุม,วาล์วนิรภัย เป็นต้น
3. การกำหนดเส้นทางท่อจริง เงื่อนไข เช่นการไหลอิสระ,ความชัน,ระยะทางขั้นต่ำ เป็นต้น
ดังนั้นสามารถทำการสรุปได้ดังนี้
PFD ให้ภาพรวมของกระบวนการของ Plant ที่สมบูรณ์ PFD หรือเป็นเวอร์ชันที่เรียบง่ายของ P & ID’s วิศวกรกระบวน(Process Engineer) มีหน้าที่ออกแบบ PFD โดยอาศัยกระบวนการและคุณสมบัติทางอุณหพลศาสตร์ของของเหลว
P&ID เป็นรูปแบบรายละเอียดของ PFD วิศวกรกระบวนการ(Process engineers เป็นผู้รับผิดชอบในการออกแบบ P & ID) ซึ่งต้องมีการประสานงานกับวิศวกรระบบท่อ,วิศวกรเครื่องมือวัด,วิศวกรไฟฟ้าและวิศวกรความปลอดภัย
P&ID เป็นเอกสารพื้นฐานสำหรับวิศวกรท่อเพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดหาวัสดุและการตัดสินใจกำหนดเส้นทางท่อ
============================
A.K. Welding and Engineering เรารับทำเอกสารเกี่ยวกับงานเชื่อมเช่น WPS, PQR , สอบช่างเชื่อม ตามมาตรฐาน EN ISO และ ASME โดยวิศวกรงานเชื่อม และสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเชื่อมต่างๆ
A.K. Welding and Engineering เราสามารถทำการออกแบบ Economizer และ Air Heater เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหม้อไอน้ำ, เขียนแบบ P&ID, คำนวณความแข็งแรง (Strength Calculation) ของหม้อไอน้ำและถังรับแรงดันตามมาตรฐาน ASME รวมถึงการคำนวณ pipe stress ของระบบงานท่อ นอกจากนี้เรายังสามารถให้คำปรึกษาและแนะนำในการขอใบรับรองโรงงานตามมาตรฐาน ASME (ASME Shop) หากช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
หากนายช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
============================
โฆษณา