20 ม.ค. 2021 เวลา 17:49 • สัตว์เลี้ยง
ความลับ ที่อยากให้รู้เกี่ยวกับการนอนของแมว
1
รู้หรือไม่ว่าแมวนอนวันละกี่ชั่วโมง คำตอบคือ โดยเฉลี่ยแล้วแมวจะนอนถึงวันละ 16 ชั่วโมงด้วยกัน (โอ้โห นอนเยอะเหมือนกันนะเนี่ย) การที่แมวนอนนานเพื่อที่จะต้องเก็บพลังงานบางส่วนเพื่อล่าเหยื่อ ถ้าหากเป็นแมวบ้านก็คงเป็นเวลาที่เก็บไว้เล่นกับคนยังไงล่ะ
 
แมวฝันได้ด้วยนะ
แมวก็ฝันได้เหมือนกันคนเลยนะ โดยมีรายงานว่าแมวจะฝันในช่วง REM (Rapid Eye Movements) เป็นช่วงที่แมวเข้าสู่ระยะเวลาหลับสนิท และดวงตาของแมวจะค่อยๆ เคลื่อนไหวช้าๆ อยู่ใต้เปลือกตา นี่แหละเป็นช่วงเวลาเหมาะเจาะที่แมวฝันได้ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงล่ะว่าแมวกำลังฝัน? ไม่ยากหรอก เพียงแค่สังเกตในช่วงเวลาที่แมวหลับ จะมีช่วงหนวดกระตุก อุ้งเท้าเกร็ง ขยับขาเล็กน้อย นั่นแหละกำลังฝันเลย อาจจะฝันว่ากำลังวิ่งไล่จับหนูอยู่ก็เป็นไปได้นะ
 
นอนนานก็จริง แต่แบบกึ่งหลับกึ่งตื่นนะ
นอนนานจนเหมือนจะเป็นแมวขี้เซา แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ แมวจะนอนแบบกึ่งหลับกึ่งตื่นมากกว่าการนอนแบบหลับสนิท เพราะด้วยสัญชาตญาณที่บรรพบุรุษของแมวเป็นสัตว์ป่ามาก่อน มีภัยอันตรายอยู่รอบตัว การนอนแบบกึ่งหลับกึ่งตื่นช่วยให้รับรู้ความผิดปกติที่เกิดขึ้นรอบตัวได้ ทำให้หนีจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ทันเวลา ลองสังเกตดูสิ เวลาที่แมวนอน เวลาเราทำเสียงอะไร หูของแมวจะกระดิกฟังตลอดเลยเวลา เหมือนเป็นการระวังภัยในเบื้องต้นเลยล่ะ
 
ช่วงเวลาเช้ามืด นี่แหละคือเวลาสนุกของแมว
ช่วงเวลาที่แมวตื่น จะเป็นช่วงเช้ามืด อย่าแปลกใจที่แมวจะเป็นนาฬิกาปลุกชั้นดี ปลุกคุณช่วงตีสามตีสี่แทบทุกคืน ถ้าเลี้ยงตั้งแต่สองตัวขึ้นไป ก็จะเล่นกันชุลมุน คนคุณต้องตื่นขึ้นมา เอาน่า อย่าน้อยก็มั่นใจได้อย่างหนึ่งว่าคนที่เลี้ยงแมว มักไม่ค่อยไปทำงานสาย เพราะต้องตื่นแต่เช้า เพื่อมาดูแลแมวนั่นเอง
โฆษณา