21 ม.ค. 2021 เวลา 04:28 • ความคิดเห็น
ใครบอกกันว่าผู้หญิงจะเป็น Solo Traveler บ้างไม่ได้?!
Edit: Juu
“อันตราย
จะพาตัวเองไปเสี่ยงทำไม
แค่เป็นผู้หญิงก็เสียเปรียบแล้ว”
เราไม่รู้หรอกว่าใครเป็นคนจำกัดความหมายของการท่องเที่ยวกับผู้หญิงไว้แบบนี้?
การที่เราถูกปลูกฝังให้ระแวดระวัง ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไรและการที่ผู้หญิงตัวเล็กๆคนนึงวาดฝันไว้ว่าจะท่องเที่ยวด้วยตัวเองก็ไม่ได้ผิดอะไรเช่นกัน
“ไม่มีใครผิดใครถูกในความชอบส่วนบุคคลรวมถึงความคิดเห็นส่วนบุคคล เพราะทุกคนล้วนได้รับสิทธิ์ของการเป็นมนุษย์”
สำหรับจูแล้ว การได้ออกไปชาร์จพลังจากการท่องเที่ยวถือว่าเป็นแรงบันดาลใจเล็กๆในแต่ละวันของเราที่ทำให้เราอยากตั้งใจทำงาน เก็บเงิน และไปเที่ยวอีกครั้ง
ไม่ว่าเราจะเครียดสักกี่เรื่อง ร้องไห้สักกี่ครั้ง พอเราได้ออกมาดูผู้คน ดูโลกที่สดใส ดูทุกความงดงามในโลกใบนี้ เท่านี้ก็ทำให้เราสุขใจขึ้นมามาก
จูเชื่อว่า ทุกคนบนโลกนี้อยากออกไปสัมผัสดินฟ้าอากาศให้ครบทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะอยากไปพักผ่อน ไปท่องเที่ยว ไปฮันนีมูน ไปทริปครอบครัว หรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ แต่ยังมีคนบางกลุ่มที่ชื่นชอบที่จะไปท่องเที่ยวด้วยตัวเองอยู่ เช่นจูเอง แฮร่’
Cr: Pinterest
การเป็น Solo Traveler ไม่ได้ยากอย่างที่คิด สิ่งที่ผิดมาตลอดคือคำจำกัดความบ้าๆที่ว่า ‘เที่ยวคนเดียว เป็นบ้าหรือป่าว?’ และยิ่งไปกว่านั้นคือ ‘เป็นผู้หญิงแต่ไปเที่ยวคนเดียวใครเค้ากล้าทำก็บ้าแล้ว’
จูอาจจะเป็นผู้หญิงบ้าๆคนนึงที่หลายท่านนิยามไว้ ถ้าถามว่าไม่กลัวบ้างหรอเวลาไปไหนมาไหนคนเดียว?
ขอตอบว่ากลัวค่ะ แต่เรามีความมั่นใจในตัวเองมากกว่าความกลัวที่มี และสิ่งที่เราพกไปเวลาเที่ยวด้วยไม่ได้มีอะไรมากมายเลยนอกจาก
1.สติ ที่ซึ่งต้องพกใส่กระเป๋าไว้ตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน เจอเรื่องราวอย่างไร สติจะเป็นเพื่อนที่แสนดีเพื่อช่วยเหลือเราเสมอ ‘แม้แต่ก้าวขาออกจากบ้านเพื่อไปซื้อขนมหน้าปากซอย เราก็ต้องพกสติไปด้วยนะคะ’ เรื่องจริงเลยก็คือ ไม่ว่าเราจะพบเจออะไรระหว่างทาง สติจะคอยนำพาให้เรารอดพ้นจากทุกภัยอันตรายได้เป็นอย่างดี
2.ความพร้อม พร้อมที่จะเจอทุกเรื่องราว ไม่ว่าจะดีหรือร้าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่เหนือความคาดหมายไว้ เราก็ต้องพร้อมที่จะรับมือกับมัน พร้อมที่จะสู้กับสิ่งเหล่านั้น และพร้อมที่จะใช้สติแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้
และเมื่อเรามีทั้งความพร้อมและสติแล้วการท่องเที่ยวด้วยตัวคนเดียวก็จะไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอีกต่อไป..
Cr: Pinterest
เนื่องด้วยคำจำกัดความที่ว่า ผู้หญิงและผู้ชาย ที่ยังคงมีอยู่ในโลกใบนี้ ย่อมเกิดการเปรียบเทียบระหว่างเพศชายและเพศหญิงเสมอ และเชื่อจูเถอะคะ ยังมีอีกเป็นร้อยเป็นพันคนที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความเชื่อผิดๆแบบนี้อยู่บนโลก และจะยังคงทิ้งความเชื่อแบบนี้มีอีกต่อไป จากรุ่นสู่รุ่น
ซึ่งจูต้องขอกล่าวซ้ำอีกรอบ ว่าจริงๆแล้วมันไม่มีใครผิดใครถูก เพราะเราทุกคนบนโลกนี้มีสิทธิ์ที่จะเลือก สิทธ์ที่จะเชื่อ สิทธิ์ที่จะพูด หรือแม้แต่สิทธิ์ที่เราอยากจะเป็น สิ่งเดียวที่สามารถทำให้คนเราอยู่ร่วมกันได้ก็คือการเคารพสิทธิ์ทั้งของตนเองและผู้อื่น
แต่สำหรับตัวจูแล้ว การท่องเที่ยวไม่ได้น่ากลัวอะไร เรากลับรู้สึกสนุกแล้วใคร่รู้ทุกเรื่องบนโลกใบนี้ จูอยากออกไปสัมผัสทุกดินฟ้าอากาศ รวมถึงออกไปให้รู้ว่าจริงๆเราตัวเล็กจิ๋วเท่ามดแค่ไหนในโลกใบนี้
การท่องเที่ยวของจูมันไม่ใช่เพียงเรื่องที่มาสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองต่อไปแล้วละคะ แต่มันกลายเป็นความหมายของการมีชีวิตอยู่ของจูเลยทีเดียว
เพราะการท่องเที่ยวไม่ได้ให้แค่ความเพลิดเพลินกับเราเท่านั้น แต่ยังให้บทเรียนเราอีกมากมายในระหว่างการเดินทาง บททดสอบต่างๆที่เราจะต้องผ่านมันไปให้ได้ และสิ่งที่เราได้กลับมานั้นมันยิ่งใหญ่กว่าความสุขที่จูพูดถึง แต่มันคือประสบการณ์ครั้งนึงชีวิต ซึ่งเราไม่รู้หรอกว่าชาติหน้าเราจะเกิดมาเป็นมดตัวเล็กๆ หรือนกตัวใหญ่ๆที่บินไปมาเป็นฝูง เพราะนี่คือชีวิตที่เราไม่รู้วันหมดที่แน่ชัด ไม่มีใครใคร่รู้ว่าวันไหนจะเป็นวันสุดท้ายของชีวิต
Cr: Pinterest
สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ จูขอบอกก่อนเลยว่าจูไม่ได้มาชักจูงให้ใครอยากเป็น Solo Traveler แบบที่จูเป็น แต่จูขอแชร์ไอเดียและความคิดเห็นต่อการท่องเที่ยวด้วยตัวคนเดียว
จูเชื่อว่ายังมีอีกไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่ยังค้นหาตัวเองอยู่ จูขอให้เชื่อมั่นในตัวเอง พกความพร้อมและสติ ไปใช้ได้ในทุกๆสถานการณ์ และเมื่อไหร่ที่เราพบความหมายของชีวิตแล้ว จงมุ่งมั่นทำมันให้เต็มที่ ถึงแม้ผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร อย่างน้อยเราก็ได้ลงมือ
สุดท้ายนี่ คำตอบของจูชัดเจนมาตลอดแถมยังชัดเจนมากขึ้นไปอีกในทุกๆวัน ว่าการเป็น Solo Traveler คือสิ่งเดียวที่จูตามหา และจูพกความพร้อมและสติไว้ด้วยเสมอ
ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ชายหรือหญิงหรือเพศทางเลือก อนาคตที่คุณวาดฝันไว้ จงจำมันให้ขึ้นใจ และพาตัวเองไปให้ถึงความฝันเหล่านั้น จูเชื่อมั่นในตัวทุกคนค่ะ 😊
Cr: Pinterest
ทุกท่านสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับจูในบทความ How to be Solo Traveler ได้ตามอัธยาศัยเลยนะคะ แล้วไว้เราจะมาพูดถึงบทความหน้ากันต่อไป ยังไงจูน้อยๆคนนี้ก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ 😁
โฆษณา