21 ม.ค. 2021 เวลา 06:51 • อาหาร
เมดิเตอร์เรเนียนไดเอท
เทรนด์การกินสุดเฮลท์ตี้ สุขภาพดี ช่วยลดน้ำหนัก
หนึ่งในการกินอาหารแบบ "Healthy Eating" ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ก็คือ เมดิเตอร์เรเนียนไดเอท (Mediterranean Diet) ค่ะ ซึ่งการกินอาหารแบบนี้ได้รับอิทธิพลจากการกินของผู้คนที่อยู่ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เช่น กรีก ผรั่งเศส อิตาลีตอนใต้ และสเปน การกินก็จะเน้นที่ ผัก ผลไม้ และธัญพืช เป็นหลัก
โดยการทานผักนั้นก็จะทานเกินครึ่งของมื้ออาหาร เรียกว่าเยอะมากๆเลยค่ะ โดยอาจจะทานสดๆ หรือน้ำมาราดด้วยน้ำมันมะกอก ในลักษณะของสลัดก็ได้ค่ะ
ตัวอย่างผักที่ทาน เช่น อะโวคาโด มะเขือเทศ แครอท ผักโขม
ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล พลัม เชอร์รี่ ส้ม รวมทั้งถั่วเปลือกแข็งต่างๆ เช่น อัลมอนด์ พิสตาชิโอ วอลนัต และ แมกคาเดเมีย เป็นต้นค่ะ
ที่มา: https://www.aboutoliveoil.org/olive-oil-leads-to-weight-loss
ในเรื่องของเนื้อสัตว์นั้นจะนิยมกินปลาหรืออาหารทะเล หรือถ้าเป็นสัตว์บกก็จะเป็นสัตว์ปีกซะส่วนใหญ่ เช่น ไก่ เป็ด นก และจะไม่กินเนื้อสัตว์ที่เป็นลักษณะเนื้อแดงทั้งหลายค่ะ
ที่มา: https://www.healthline.com/nutrition/mediterranean-diet-meal-plan#the-basics
ในการปรุงรสนั้น การกินอาหารแบบนี้จะใช้สมุนไพร เช่น โรสแมรี่ ไทม์ ใบมินต์ และกระเทียม ในการเพิ่มรสชาติของอาหารแทนการใช้เครื่องปรุงต่าง ๆ เช่น น้ำตาล เกลือ ซอลปรุงรสค่ะ จึงช่วยลดปริมาณโซเดียมที่ทานในแต่ละวันลงได้
คาร์โบไฮเดรต เช่น แป้ง ข้าง เส้น ต่างๆ สามารถทานได้ปกติค่ะ เพียงแต่ให้เลือกที่ทำจากธัญพืชไม่ขัดสีจะดีที่สุด เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวไรต์ ข้าวบาเลย์ ข้าวกล้อง เป็นต้น
ที่มา:https://health.clevelandclinic.org/complex-carbs-which-starches-still-belong-in-your-diet/
การทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนได้รับการรับรองจากหลากหลายงานวิจัยค่ะ ว่าสามารถช่วยควบคุมและลดน้ำหนักได้ ทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆอีกวิธีหนึ่งด้วย รวมถึงมีส่วนช่วยในการชะลอการหดสั้นลงของ เทโลเมียร์ ช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ ทำให้แก่ช้าลงอีกด้วยค่ะ
 
รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่กำลังหาวิธีการควบคุมน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ อย่าลืมนำวิธีนี้ไปทดลองใช้กันดูนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ
โฆษณา