22 ม.ค. 2021 เวลา 02:04 • ไลฟ์สไตล์
ชาวต่างชาติทั่วโลกให้โซจูเป็น “อาหารเกาหลีที่แย่ที่สุด” ในปี 2020 (แต่กลับเป็นเครื่องดื่มแอล ที่ขายดีที่สุดในโลก)
8
แม้ว่าโซจูจะ เป็นเครื่องดื่มที่ แพร่หลายไปทั่วโลก และยังเป็นเสินค้าส่งออกที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น ชามิซุล และ ชูรัมย์ แต่จิตวิญญาณของเกาหลีที่เป็นสัญลักษณ์ขนาดนนั้น กลับได้รับการโหวตให้เป็น“ อาหารเกาหลีที่แย่ที่สุด”
2
นี่คือผลโหวดจาก “2020 Overseas Major Korea Food Consumer Survey” ที่สำรวจชาวต่างชาติ 8,000 คนจาก 16 เมือง รวมทั้ง นิวยอร์ก ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ โตเกียว โรม ลอนดอน และอีกมากมาย ที่ผู้จัดการโหวดนี้นั่นก็คือ กระทรวงเกษตร อาหารและกิจการชนบทของเกาหลี ( Ministry of Agriculture, Food, and Rural Affairs of Korea ) นั่นเอง
5
ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 13 อาณาจักรเกาหลี Goryeo โซจูแปลตามตัวอักษรว่า “เหล้าเผา” เป็นสุรากลั่นที่ใสและไม่มีสีที่นิยมบริโภคกันอย่างประณีต ด้วยปริมาณแอลกอฮอล์ที่แตกต่างกันไปประมาณ 16.8 ถึง 53 เปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ตามปริมาตร (ABV) โซจู ทำมาจากข้าวข้าวสาลี หรือข้าวบาร์เลย์ โดยผู้ผลิตสมัยใหม่มักจะแทนที่ข้าวด้วยแป้งอื่น ๆ เช่นมันฝรั่งและมันเทศ
5
การนำเข้าโซจูทั่วโลกเป็นส่วนหนึ่งของความสนใจในอาหารเกาหลีที่มาพร้อมกับเคป๊อปละครเกาหลีและความนิยมโดยรวมของวัฒนธรรมเคทั่วโลก
6
แต่อย่างไรก็ตาม Jinro Soju ของ HiteJinro ได้รับการขนานนามว่าเป็นแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มียอดขายสูงสุดของโลกในปี 2020 และเป็นปีที่ 19 ติดต่อกัน โดยมียอดส่งออกมากกว่า 90 ล้านเคสต่อปี
5
ต่างกับอาหารเกาหลี ที่กลับเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ไก่ทอดเกาหลี บิบิมบับ และ กิมจิ และนิยมในหลายเมืองใหญ่
2
โฆษณา