22 ม.ค. 2021 เวลา 13:09 • อาหาร
สงสัยหรือเปล่าว่า “เนื้อที่ไม่มีเนื้อ” แล้วจะทำจากอะไร?!
Plant-based meat คือเนื้อที่ทำจากพืชเป็นหลักนั่นเอง โดยผลิตจากพืชชนิดต่างๆ เช่น บีทรูท มันฝรั่ง และถั่ว นำไปผ่านกระบวนการแปรรูปที่ทำให้มีรสชาติ กลิ่น รสสัมผัสที่ใกล้เคียงเนื้อจริง ซึ่งการบริโภค Plant-based meat นั้นมีประโยชน์ทั้งทางด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม
แน่นอนว่าการบริโภค Plant-based meat ซึ่งทำมาจากพืช จึงไม่มีคอเลสเตอรอล มีไฟเบอร์ วิตามินและแร่ธาตุที่สูงกว่าเนื้อสัตว์ และยังเป็นการเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้รักสุขภาพที่ต้องการลดการบริโภค เนื้อสัตว์แปรรูป และเนื้อแดง ซึ่ง World Health Organization (WHO) รายงานว่าอาจเป็น สารก่อมะเร็งในมนุษย์ แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญยังคงแนะนำว่าควรรับประทานและปรุงรสแต่พอดีเพราะ Plant-based meat ยังมีปริมาณโซเดียมที่สูงกว่าเนื้อสัตว์ทั่วไปอยู่ สำหรับผู้ที่ทานเจ ทาน vegan หรือผู้ที่มีอาการแพ้อาหาร ยังคงจำเป็นต้องตรวจสอบส่วนประกอบที่ฉลากเสียก่อนเพราะ Plant-based meat บางรูปแบบยังจำเป็นต้องใช้ไข่ หรือ dairy products ในการผลิตเพื่อให้เกิดความคงตัว และ texture ที่เหมือนเนื้อจริง
ในแง่สิ่งแวดล้อม Plant-based meat ยังมีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากการทำปศุสัตว์ ต้องมีการทำลายป่า เพื่อใช้พื้นที่ในการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งส่งผลต่อภาวะเรือนกระจก ก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ ดิน รวมถึงการใช้ทรัพยากรในขั้นตอนต่างๆ เช่น การแปรรูป และการขนส่ง
จากเทรนด์การดูแลสุขภาพที่มาแรงมากขึ้น ผนวกกับสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 อาจส่งผลให้ผู้บริโภคมีความกังวลว่าจะมีเชื้อโรคปนเปื้อนมาในเนื้อสัตว์ ทำให้ Plant-based meat เป็นที่นิยมขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา อัตราการซื้อ Plant-based meat ในสหรัฐอเมริกาสูงขึ้นถึง 280% ในเดือนมีนาคม 2020 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2019
แน่นอนว่าเมื่อมีคนให้ความสนใจมากขึ้น เหล่าแบรนด์ต่างๆก็ไม่รอช้าที่จะลงมาเล่นในตลาดนี้ทั้ง Burgerking, McDonald’s, KFC, Taco Bell และ Starbucks ที่สหรัฐอเมริกา และฝั่งเอเชียอย่าง Mos burger และ Muji ประเทศญี่ปุ่น ได้สร้างสรรค์เมนูต่างๆจาก Plant-based meat เพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคเช่นกัน
สำหรับในไทย ใครที่อยากลอง Plant-based meat ก็มีแบรนด์ต่างๆ เช่น Let's plant meat, More meat, Omnimeat และ Plantball ของอิเกีย ที่ทางผู้ผลิตการันตีว่าอร่อยเหมือน Meatball ใครลองแล้วอย่าลืมมาแชร์กันว่ารสชาติเป็นยังไง ชอบกันรึเปล่า
#plantbased #plantbasedmeat #plantbaseddiet
โฆษณา