23 ม.ค. 2021 เวลา 08:21 • สุขภาพ
คลิปสัมภาษณ์เจสัน เวล ผู้เคยเป็นมะเร็ง และต้องโทษจำคุก 5 ปี เพราะอย.สหรัฐ แจ้งตำรวจจับโทษฐานขายเมล็ดแอปริคอต
เจสัน เวล ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งปอด ตอนอายุ 18 ปี เนื่องจากมีอาการปอดอักเสบ และหมอผ่าตรวจ พบก้อนมะเร็ง 2 ก้อน โตเท่ากับผลเกรปฟรุต กับเลมอน หลังผ่าเอาก้อนทิ้งไป เขาปฏิเสธทำคีโมและฉายแสง
มะเร็งกลับมาอีกครั้งตอนเขาอายุ 19 ปวดจนไม่สามารถนอนราบได้ คราวนี้เขาผ่าและยอมทำคีโม พร้อมฉายแสง มะเร็งหายแต่ก็ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงมาก ค่าฮีโมโกลบินลดเหลือต่ำ 4 และส่งผลให้ไม่มีความอยากอาหารประเภทจั๊งฟูดอีกต่อไป จึงเปลี่ยนอาหารการกินอย่างสิ้นเชิง ช่วงแรกๆ เขายังไม่ได้กินเมล็ดแอปริคอต เพราะไม่รู้ข้อมูล แต่กินเมล็ดทานตะวัน (ดิบ)
ตอนอายุ 25 ตรวจพบเป็นมะเร็งไต เขาบอกว่าเมล็ดแอปริคอตไม่ค่อยได้ผลกับมะเร็งไตสักเท่าไร และเขาไปฉีดวัคซีนไทฟอยด์ เพื่อกระตุ้นร่างกายให้สร้างภูมิคุ้มกัน (เขากินเมล็ดแอปริคอตมา 20 ปีแล้ว โดยเขาเชื่อว่า มันช่วยยับยั้งมะเร็งไม่ให้ลุกลามแพร่กระจาย มะเร็งกลับมาโตขึ้นในช่วงที่เขาติดคุก)
(คนนี้โดนตำรวจจับอีก ตอนอายุ 51 ปี พร้อมกับแม่วัย 77 เพราะเขาขายสารสกัดจากเมล็ดแอปริคอต โดยโฆษณาว่ารักษามะเร็งได้ ต่อมาเขาแพ้คดีห้ามขายเมล็ดแอปริคอต และต้องโทษจำคุก 5 ปี)
ในช่วงกลางคลิป ผู้ดำเนินรายการพูดถึงสภาพจิตใจของผู้ป่วย โดยบอกว่า หลายคนพูดถึงความเครียด หดหู่ซึมเศร้า มีผลต่อมะเร็ง แต่เวลไม่เชื่อเรื่องนี้เท่าไร เขาเชื่อว่าตัวเขาป่วยเองโดยที่ไม่มีภาวะเครียด เขาไม่ได้เครียดหรือกลัว และยังเล่าถึงลูกค้ารายหนึ่งที่ซื้อเมล็ดแอปริคอตไปให้พี่ชายที่เป็นมะเร็งกิน โดยเจ้าตัวไม่ได้เปลี่ยนพฤติกรรมสูบบุหรี่ และดื่มกาแฟจัด แต่มะเร็งก็ไม่โตขึ้น ทำให้เวลสงสัยว่า บางทีมะเร็งอาจจะเกิดจากการขาดวิตามินบี 17 แบบเดียวกับโรคเลือดออกตามไรฟัน ที่เกิดจากการขาดวิตามินซี ไม่เกี่ยวกับปัจจัยอย่างอื่น (แต่เขายังคงดูแลตัวเองตามหลักธรรมชาติบำบัด)
ปิดท้ายคลิป เขาแนะนำให้คนที่ยังไม่เป็นมะเร็งกินแอปเปิ้ลวันละผล โดยให้กินแกนและเคี้ยวเมล็ดกลืนลงท้องไปด้วย (เพราะมีบี 17 เหมือนกัน ถ้าเคยกินเมล็ดแอปริคอต เมล็ดทั้งสองนี้มีกลิ่นที่เหมือนกันมาก)
โฆษณา