23 ม.ค. 2021 เวลา 10:59 • ไลฟ์สไตล์
อยากปฏิเสธแต่ใจไม่กล้าพอ
เพราะกลัวว่าถ้าปฏิเสธไปแล้ว
ฉันจะไม่ดีพอสำหรับเขาหรือเปล่านะ
ได้แต่คิดแล้วก็สงสัย : D
สังคมที่เหมือนมีแรงผลักดันให้เราต้องแข่งขันอยู่เสมอ
และต้องได้รับฟีดแบคอยู่ตลอดเวลาจนเป็นกิจวัตร
มันเลยทำให้เราต้องคอยตั้งคำถาม เพื่อสำรวจตัวเองอยู่บ่อยๆว่า
ที่ฉันเป็นอยู่ ที่ฉันทำอยู่ ฉันดีพอรึยังนะ
ฉันต้องทำอะไรอีกบ้าง เพื่อให้ฉันดีพอในสายตาคนอื่น และต่อตัวฉันเอง
หลายคนจึงหมดแรงไปกับการทำสิ่งต่างๆที่คนอื่นขอ เพราะ "ไม่กล้าปฏิเสธ"
โดยมองว่าถ้าปฏิเสธไปคนนั้นคงรู้สึกไม่ดีกับเรา กลัวว่าตัวเองจะเป็นคนที่ไม่ดีพอ
ไม่เก่งพอ หรือไม่เป็นที่รัก...
อารมณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้บ่อยๆ เช่น หงุดหงิด กังวล ไม่พอใจ เศร้า แต่ไม่รู้จะจัดการยังไง จะปฏิเสธไป ก็รู้สึกไม่ดีกับตัวเอง แล้วควรต้องทำยังไง
เราอาจจะลองตั้งคำถามกับตัวเองดูว่า
1. การปฏิเสธคำขอ มันทำให้ฉันเป็นคนไม่ดีได้ยังไงนะ ?
2. มีวิธีปฏิเสธแบบไหนบ้าง ที่ฉันสามาถเอาไปลองใช้ได้ ?
3. ถ้าเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดเกิดขึ้นเมื่อฉันปฏิเสธไป จะเป็นเหตุการณ์อะไร ?
4. ถ้าเกิดขึ้นจริงสุดท้ายแล้ว ฉันจะรับมือได้อย่างไรบ้าง ?
5. ถ้าคนอื่นปฏิเสธคำขอของคุณ ด้วยวิธีที่เหมาะสม คุณจะคิดว่าเขาเป็นคนไม่ดีไหม ?
ลองหาคำตอบจากคำถามเหล่านี้แล้วคุณอาจจะพบว่า
การปฏิเสธคำขอนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้อย่างเป็นสากล
และไม่ได้หมายความว่า "คุณไม่ดีพอ ไม่เก่งพอ หรือไม่เป็นที่รัก"
แค่เราต้องสร้างสมดุลใหม่ให้ตัวเอง ด้วยการเลือกใช้วิธีปฏิเสธที่เหมาะสม
มากกว่าการตอบรับทุกคำขอทั้งที่ในใจคุณไม่ต้องการ : )
โฆษณา