24 ม.ค. 2021 เวลา 09:00 • หนังสือ
🔸บทนำ (ตอนที่ 7-2)🔸หน้า (42) - (44)
▪️วิวัฒนาการการรังสรรค์จากปฐมธรรมชาติ▪️
ขณะที่คงคาเป็นวิญญาณ เป็นจิต หรือเป็นธรรมชาติฝ่ายญาณปัญญา — สัตยาวตีเป็นปฐมธรรมชาติฝ่ายวัตถุ สัตยาวตีได้วิวัฒน์พลังรวมกันเป็นการสำแดงของจักรวาล ซึ่งมีทั้งอินทรีย์สัมผัส การคิด และ ชีวิตแห่งการกระทำ ซึ่งก่อกำเนิดสิ่งสำแดงแรกหรือทายาท คือ 'วยาสะ'
การจะรังสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้พระเจ้าต้องทำจิตแห่งพระองค์ให้มีลักษณะสัมพัทธ์ เช่น ความจริงหนึ่งเดียว ต้องแสดงด้วยความคิดที่มีลักษณะเป็นทวิภาวะ และมีพลังแยกแยะเพื่อการรับรู้และแยกแยะสิ่งต่าง ๆ นี่คือ 'วยาสะ' ในความหมายเชิงเปรียบเทียบ
ส่วนโอรสอีกสององค์ของสัตยาวตี คือ 'จิตรังคทา' กับ 'วิจิตราวิรยา' : ปฐมแห่งทิพยธาตุ กับ ทิพยอหังการ เมื่อพิจารณาตามแนวของปรัชญาสังขยะ (อ่านบทที่ 2 : โศลก 39 และบทที่ 13 : โศลก 5-6) หลักแรกในหลัก 24 ข้อของการสร้าง อ้างถึง “มหัทธาตุ (ปฐมธาตุ) หรือปฐมจิต” ด้วยจิตที่รับรู้ หรือความรู้สึกนี้ ปฐมธาตุได้หมุนติ้วแตกเป็นส่วนต่างๆ (ดังแสดงด้วยสัญลักษณ์ของจิตรังคทาที่เสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในวัยเยาว์) สิ่งแรกที่เปลี่ยนไปคือสำนึกแห่งความเป็น “ฉัน” หรืออหังการในฐานะผู้เกิดประสบการณ์ — คือทิพยอหังการอันบริสุทธิ์ของกายเหตุแห่งมนุษย์ ซึ่งทำให้วิญญาณของมนุษย์แยกจากบรมวิญญาณแห่งพระเจ้า
วิจิตราวิรยา–ทิพยอหังการ มีมเหสีสองพระองค์ 'อัมพิกา' กับ 'อัมพลิกา' ผลของพลังแยกแยะ★ : อัมพิกาเป็นตัวแทนความสงสัยในเชิงลบ (การเห็นที่ไม่ชัดเจน) — ส่วนอัมพลิกาเป็นตัวแทนของปัญญาแยกแยะเชิงบวก เมื่อวิจิตราวิรยาสิ้นพระชนม์ จึงหมายความว่าทิพยอหังการเริ่มมีความคลุมเครือเพราะจิตที่บิดผันไปตามอหังการของตน
★พลังแยกแยะ, ปัญญาในการแยกแยะ
= วยาสะ – แอดมิน
พลังสัมพันธภาพกับพลังญาณปัญญาของวยาสะเมื่อใช้ผ่านนางอัมพิกา จึงเกิดธฤตราษฎร์จักษุบอด – 'จิตที่มืดบอดเพราะขาดพุทธิ (ปัญญาแยกแยะ)' และโดยผ่านนางอัมพลิกา วยาสะจึงได้สร้างทายาทฝ่ายบริสุทธิ์ คือ ปาณฑุ – 'พุทธิหรือปัญญาแยกแยะอันบริสุทธิ์'
ธฤตราษฎร์จักษุบอด “จิตภายใต้อำนาจแห่งอินทรีย์” กับพระมเหสีกันธารี “อำนาจแห่งตัณหา” ได้ให้กำเนิด 'ทุรโยธน์' “มัวเมาในอำนาจแห่งอหังการ” กับน้องอีกเก้าสิบเก้าคน ซึ่งต่างโน้มเอียงอยู่กับอินทรีย์สัมผัสทั้งสิบ (ญาเณนทรีย์ห้า กับกรรเมนทรีย์ห้า) — จากไวษยะ “การติดยึดอยู่กับ ตัณหา” พระมเหสีองค์ที่สอง ผัสสอินทรีย์ได้โอรสอีกองค์หนึ่งคือยูยุตสุ “ปรารถนาการต่อสู้ทางจิต” ในมหายุทธ์นี้ ยูยุตสุเอาตัวออกห่างจากพี่น้องเการพไปอยู่กับฝ่ายปาณฑพ
(มีต่อ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา