24 ม.ค. 2021 เวลา 06:52 • ประวัติศาสตร์
จดหมาย​จาก​ท่า​นน​บี​มูฮัมหมัด​ให้​กับ​กษัตริย์​ก​ิ​ซ​รอ​แห่ง​เปอร์เซีย​
จดหมายจากท่านนบีมูฮัมหมัดصلى الله عليه وسلم ถึงกษัตริย์กิซรอแห่งเปอร์เซีย
🎬🎬เรื่อง​เล่า​ศอ​ฮา​บ​ะ​ฮ​ฺ​ 📽️📽️ จดหมาย​จาก​ท่า​นน​บี​มูฮัมหมัด​صلى الله عليه وسلم ถึงกษัตริย์​ก​ิ​ซรอแห่งเปอร์เซีย​ตอนที่1
จากอิบนุอับบาสرضي الله عنه เล่าว่า: ท่านรอซูลให้ชายคนหนึ่งนำจดหมายไปยังกษัตริย์กิซรอ​ พร้อมกำชับ ชายผู้นี้ว่าจงนำจดหมายฉบับนี้ไปส่งมอบแก่ผู้ปกครองนครบะหฺเรน แล้วจะมีการส่งมอบจดหมายให้กับกษัตริย์กิซรอ
ครั้งต่อมาได้มีการส่งมอบจดหมายให้กษัตริย์​ พอพระองค์อ่านเสร็จ​ ก็ทำการฉีกจดหมายฉบับดังกล่าวทิ้ง​ทันที​ ผู้เล่าเล่าว่า​ ฉันคิดว่า​ อืบนุล​ มุซัยยิบ​ กล่าวว่า​ "ท่านรอซูล​ ขอดูอาให้พวกเขาถูกฉีกทิ้งจนเป็นเสี่ยงๆ
อับดุรเราะหฺมาน​ บิน​ อับดุล​ อัลกอรี เล่าให้ฉันฟังว่า​ ในวันหนึ่งท่านรอ​ซูล​ยืนกล่าวปราศรัยอยู่บนมิมบัร​ ท่านกล่าว​สรรเสริญ​ และสดุดี​อัลลอ​ฮ​ฺ​ พร้อมกับอ่านกะลิมะฮฺ​ ชะฮดะฮฺ​ แล้วกล่าวว่า​" อัมมาบะดุ​ ฉันต้องการส่งพวกท่านบางคนไปพบบรรดากษัตริย์ ที่ไม่ใช่ชนชาติอาหรับ​ ดังนั้นจงอย่าขัดแย้งกันต่อหน้าฉัน​ เหมือนอย่างที่พวก บนีอิสราเอล ขัดแย้งกันต่อหน้าอีซา​ บุตร​มัรยัม" ชาวมุญาฮิรีน​ จึงเอ่ย​ขึ้นว่า​ :
" ยารอ​ซูล​ัลลอฮฺ​? พวกเราจะไม่ขัดแย้งกันต่อหน้าท่าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตามโปรดสั่งใช้เราในสิ่งที่ท่านต้องการและขอได้โปรดส่งเราไปยังสถานที่ที่ท่านประสงค์ให้เราไป"
ท่านรอ​ซ​ู​ล​ صلى الله عليه وسلم จึงส่ง​ ชุญาอฺ​ บิน​ วะฮับ​ رضي الله​ عنه ไปพบกษัตริย์​กิซรอ​ , กษัตริย์​กิซรอ​ ได้มีคำสั่ง​ให้ตกแต่ง​ท้องพระโรง​ เพื่อ​ต้อนรับ​การมาของ ชุญาอฺ​ บิน​ วะฮับ​ رضي الله​ عنه พระองค์​มีคำสั่ง​ให้ขุนนาง​มาร่วมตัวกัน​ จากนั้น​ีคำสั่ง​ให้เรียกตัว​ ชุญาอฺ​ บิน​ วะฮับ​ رضي الله​ عنه มาเข้าพบเพื่อ​ที่จะนำจดหมาย​มาแล้​วส่งมอบให้กษัตริย์​
ชุญาอฺ​ บิน​ วะฮับ​ رضي الله​ عنه : ทักท้วง​ขึ้น​ว่า​ "ท่านรอ​ซูล​ได้สั่งให้ฉันนำจดหมาย​นี้มอบด้วยมือของฉัน" จากนั้น​กษัตริย์​จึงอนุญาต​ให้​เข้าพบพร้องกับยื่นจดหมาย​นั้นให้กับกษัตริย์​ พระองค์​ได้สั่งให้เสมียน​ชาวเมือง​ฮีเราะฮฺ​ มาอ่านจดหมาย​ให้​ ดังใจความว่า
"จากมูฮัมหมัด​ บ่าวของอัลลอ​ฮ​ฺ​และรอ​ซูล​ของพระองค์​ ส่งจดหมาย​มายัง​ กษัตริย์​กิซรอ ผู้ครองนคร​เปอร์เซีย"
ต่อจากตอนแรก
ต่อจากตอนที่แล้ว​
ข้อความเริ่มต้นของจดหมาย ที่ขึ้นต้นด้วยนามของท่านนบีมุฮัมมัด صلى الله عليه وسلم ก่อน แล้วตาม มาด้วยพระนามของกษัตริย์ สร้างความฉุนเฉียวเดือดดาลให้แก่กษัตริย์กิซรอเป็นอย่างยิ่ง พระองค์ ส่งเสียงคำราม สั่นด้วยความโกรธ แล้วฉีกจดหมายทิ้งก่อนจะได้รับรู้เนื้อหาในจดหมาย พระองค์ ทรงสั่งให้นำชุญาอุ : ออกไปจากท้องพระโรง
ภาพ​จดหมาย​จาก​ท่า​นน​บี​มูฮัมหมัด​
ชุญาอุ ขึ้นขี่พาหนะออกเดินทาง พลางกล่าวว่า "สาบานต่ออัลลอฮฺ ฉันไม่สนว่ากษัตริย์กิชรอจะพอใจหรือไม่ประการใด ในเมื่อฉันได้ส่งมอบจดหมายท่านรอซูล صلى الله​ عليه​ وسلم เป็นที่เรียบร้อยแล้ว"
เมื่อ​ครั้นอารมณ์ของกษัตริย์กิซรอเย็นลง ได้ส่งคนไปตามหาชุญาอุ เพื่อให้กลับมาเข้าเฝ้าอีกหน แต่หาไม่พบเพราะเขาออกเดินทางไกลเสียแล้ว มีการตามตัวเขาไปจนถึง เมืองฮีเราะฮฺ แต่ก็ไม่พบด้วยกับเขาได้รุดหน้าไปเสียก่อนแล้ว
ชุญาอุ​ رضي الله عنه มาพบท่านนบีมุฮัมมัด صلى الله عليه وسلم เล่าเรื่องราวต่างๆ ของกษัตริย์กิซรอ รวมถึง การที่พระองค์ฉีกจดหมายของท่านรอซูล صلى​ الله عليه وسلم ท่านจึงกล่าวว่า "ณ บัดนี้กษัตริย์กิซรอได้ทำการฉีกประเทศของตนเองเสียแล้ว"
เมื่อจดหมายท่านรอซูล صلى​الله​عليه​وسلم​ถูกมอบให้กษัตริย์กิซรอแล้วเขาก็ฉีก​ หลังจากที่ได้เริ่มอ่าน เขาได้เขียนจดหมายฉบับหนึ่งไปหาบาซาน​ (ผู้ปกครองของเขาที่เมืองเยเมน)​ ให้ส่งชายสองคนที่มีร่างกายกำยำแข็งแรง ไปนำตัวชายผู้ที่อยู่ในฮิญาซมา
บาซานจึงส่ง อะบาเนาฮฺ ผู้ดูแลกิจการกับชายชาวเปอร์เซียอีกคนชื่อว่า ญัตดุญะมีเราะฮฺ โดยที่อะบาเนาฮฺ​ มีหน้าที่เป็น ผู้คอยบันทึกและคิดคำนวณ
บาชานส่งจดหมายฉบับนี้ มีใจความสั่งให้ท่านรอซูล صلى​ الله عليه وسلم ไปกับชายสองคนนี้เพื่อเข้าพบ กษัตริย์กิซรอ บาซานกำชับชายสองคนนี้ ให้สังเกตในทุกเรื่องราวของท่านรอซูล صلى​ الله عليه وسلم จงสนทนากับเขาสอบถามสภาพของเขา แล้วนำกลับมาเล่าให้ฟัง
ทั้งสองคนออกเดินทางมาถึงเมืองตออีฟ ได้พบกับชายเผ่ากุรอยชฺหลายคนที่มาทำการค้า จึงสอบถามเกี่ยวกับท่านรอซูล​ صلى​ الله​ عليه وسلم พวกพ่อค้าชาวกุรอยชฺ​ ตอบว่า:
"ท่านรอซูล صلى​ الله​ عليه وسلم ขณะนี้อยู่ที่เมืองยัษริบ (มะดีนะฮฺ) (การมาของทหารสองคน เพื่อนำท่านรอซูล صلى​ الله عليه وسلم พบกษัตริย์กิชรอนั้น)" สร้างความยินดีปรีดาแก่ชาวกุรอยชฺเป็นอย่างยิ่ง ถึงกับพูดขึ้นว่า
"กษัตริย์กิซรอได้ประกาศเป็นศัตรูกับเขาแล้ว ครานี้พวกท่านไม่ต้องเป็นกังวลที่จะกำจัดท่านรอซูลอีกแล้ว"
ตอนต่อไป​อิน​ซา​อัลลอ​ฮ​ฺ
โฆษณา