25 ม.ค. 2021 เวลา 10:30 • ไลฟ์สไตล์
เราเป็นคนขี้โมโหจริงหรือเปล่า ?
หรือแค่ขาดทักษะการจัดการอารมณ์
Artwork By standsun
“Coping skill”
ทักษะสำคัญที่จะช่วยให้คุณมีวิธีการจัดการกับอารมณ์ทางลบ ช่วยลดความเครียด สร้างสมดุลทางอารมณ์
1
เมื่อคุณต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ทำให้คุณรู้สึก
โกรธ วิตกกังวล เครียด เศร้า หรือ ผิดหวัง ซึ่งการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับค่านิยมส่วนตัว ประสบการณ์ ลักษณะนิสัย สภาพแวดล้อม ฯลฯ
แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าวิธีไหนได้ผลหรือเหมาะกับเรา ?
แนะนำว่าให้ลองเลือกตามลักษณะนิสัยพื้นฐานของเรานะคะ
ทักษะนี้มีหลายวิธีมากเราสามารถเลือกทำได้หลายๆวิธี ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นแค่วิธีเดียวเท่านั้น
เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น...
เราจึงนำตัวอย่างจากในหนังสือ
“INTRODUCTION TO PSYCHOLOGY – 1ST CANADIAN EDITION”
ผลงานเขียนของ Charles Stangor และ Jennifer Walinga ที่ได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และสรุปออกมาในรูปแบบที่เข้าใจง่ายขึ้น โดยได้แบ่งทักษะการรับมือกับอารมณ์ไว้เป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความคิด, ด้านร่างกาย, ด้านสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ
• Cognitive (ความคิด) 💭
- การบำบัด
- งานอดิเรก
- ฝึกสมาธิ
- การวางแผน
- การอ่านหนังสือ
- การบริหารจัดการเวลา
• Physical (ทางกาย) 🧘🏻
- การแสดงออกผ่านศิลปะเคลื่อนไหวร่างกาย
- การหายใจอย่างถูกต้อง
- ใช้ธรรมชาติบำบัด
- การออกกำลังกาย
- การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
- การเล่นโยคะ
• Environmental (สภาพแวดล้อม) 🌱
- ใช้เสียงเพลง
- อยู่กับสัตว์เลี้ยง
- อยู่กับธรรมชาติ
• Other (อื่นๆ) ✨
- การหาวิธีแก้ปัญหา
- การสร้างความหวังทางบวก
ตัวอย่างด้านบนเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น โดยแต่ละวิธีสามารถช่วยให้เรารับมือกับความเครียดได้ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งเราสามารถควรทำควบคู่กันไปได้
นอกจากนี้อีกวิธีหนึ่งที่สำคัญ คือการขอความช่วยเหลือ เราสามารถหาคนพูดคุย เป็นคนที่เราสบายใจและไว้ใจ หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาทางแก้ปัญหาเชิงลึกร่วมกันค่ะ
โฆษณา