27 ม.ค. 2021 เวลา 12:37 • ไลฟ์สไตล์
“ชวนเม้าท์ เล่าประสบการณ์”
EP.1 การถูก Bully ในวัยเด็ก
วันนี้เรามากันในคอนเทนต์ใหม่ที่มีชื่อว่า “ชวนเม้าท์ เล่าประสบการณ์” เย้~~ 🎉
เป็นคอนเทนต์ที่เราจะมาแชร์ประสบการณ์ชีวิตทั้งเรื่องดีและไม่ดีของเราเอง และอาจจะพูดถึงมุมมองและความรู้สึกของเรา ณ ตอนนี้ ว่าเราคิดเห็นยังไงกับเรื่องนั้นๆ
เราเชื่อว่าทุกคนรู้จักการ Bully และเชื่อว่าไม่มีใครในโลกอยากถูก Bully จริงมั้ยครับ?
ย้อนไปสมัยที่เราเรียนประถมนู่นเลย เราเรียนอยู่ที่โรงเรียนอนุบาลแห่งนึง อาจพูดได้ว่าเป็นโรงเรียนวัด (ใส่กางเกงสีกากี) ตอน ป.1 เราสอบได้ที่ 1 จนได้กลายเป็นลูกรักของคุณครูประจำชั้น และได้เป็นหัวหน้าห้อง
เราก็มีกลุ่มเพื่อน อยู่กัน 8 คนรวมเราด้วย เป็นผู้ชายทั้งหมด หนึ่งในนั้นมีคนนึง ชื่อ ออฟ (ชื่อสมมติ) ที่จะเดินกลับบ้านทางเดียวกับเราตลอด เราเลยรู้สึกว่า เราสนิทกับออฟมากกว่าคนอื่นๆในกลุ่ม
1
ด้วยความที่เมื่อก่อนเราเป็นคนขาวมาก เพราะแม่เราเป็นคนเหนือ (ทุกวันนี้คล้ำลงมาก เพราะตอนมัธยมชอบเตะบอลตากแดด 5555) เราเลยโดนรุ่นพี่ในโรงเรียนที่เป็นเด็กเกเรแกล้งเป็นประจำ และจะโดนด่าว่า “ไอ้เหี้ยตุ๊ด” ตลอด (น่าจะเพราะขาวกว่ามันมั้งนะ 5555)
พอเราขึ้น ป.2 คุณครูประจำชั้นเรารู้จักกับย่าของเรา เราก็เลยเป็นลูกรักคุณครูอีกครั้ง
ตอนแรกเราก็โดนล้อว่าเป็นตุ๊ดจากแค่พวกรุ่นพี่ แต่พอเราอยู่ ป.2 เพื่อนในห้องบางกลุ่มก็เริ่มที่จะเรียกเราแบบนั้น รวมไปถึงเด็กใหม่ที่เพิ่งย้ายเข้ามา ยังไม่ทันจะรู้จักเราเลย ก็ยังมาถามเราว่า “หัวหน้าเป็นตุ๊ดหรอ”
ซึ่งเราก็ตอบกลับไปตลอดนะว่า “ไม่ได้เป็น” แต่ก็ดูเหมือนเสียงของเราไม่มีความหมายอะไร ทุกคนก็ยังคงล้อเราว่าเป็นตุ๊ดเหมือนเดิม จะมีก็แต่กลุ่มเพื่อนผู้หญิงบางกลุ่มที่ทำดีกับเรา พักหลังๆมาเราเลยสนิทกับเพื่อนผู้หญิงกลุ่มนี้มากขึ้น
แต่เหมือนว่าการที่เรายิ่งไปสนิทกับกลุ่มเพื่อนผู้หญิง มันยิ่งเหมือนการเอาน้ำมันลาดลงบนไฟ คนอื่นในห้องก็ยิ่งล้อเราหนักขึ้น ว่าเราเป็นตุ๊ด เลยอยู่กับพวกผู้หญิง
เราอึดอัดและรู้สึกแย่มากๆ แต่ไม่รู้จะทำยังไง เคยมีความคิดจะกระโดดระเบียงจากตึกเรียนลงมา ตายๆไปจะได้จบๆ แต่ก็ไม่กล้า เพราะกลัวเจ็บ และก็กลัวจะไม่ได้เจอหน้าแม่กับย่าอีก 5555
มันก็จะมีบางช่วงเวลาที่ทุกคนจะไม่ล้อเรา ก็คือเวลาคุณครูสั่งงานให้ทำในห้อง หรือสั่งการบ้าน เพราะทุกคนรอที่จะลอกคำตอบจากเรา ซึ่งเราก็คิดว่า การที่เราให้เพื่อนลอกงาน เพื่อนก็อาจจะทำดีกับเราบ้าง
แต่ก็ไม่จริงหรอก ทุกคนก็ยังคงล้อเราเหมือนเดิม 5555 เวลาผ่านไปเป็นปีๆ จน ป.5 มีเพื่อนเราคนนึงในกลุ่ม 8 คนของเรา ชื่อ บิ๊ก (ชื่อสมมติ) ตอนนั้นเหมือนบิ๊กกับออฟทะเลาะกันหนัก จนไม่คุยกันเลย
ช่วงนั้นบิ๊กก็มาสนิทกับเรา มาเล่นเกมบ้านเราบ่อย และวันนึงบิ๊กก็ได้บอกเรื่องบางเรื่องกับเราว่า
(บิ๊ก) - “จริงๆแล้ว ที่เพื่อนในห้องเรามันเริ่มล้อมึงว่าเป็นตุ๊ดอ่ะ คนที่เริ่มปล่อยข่าวให้เพื่อนในห้อง กับพวกเด็กใหม่ที่เข้ามา คือไอ้ออฟ”
ตอนเราได้ยินเราก็ตกใจ แต่ก็ยังไม่ได้ปักใจเชื่อทั้งหมด แล้วบิ๊กก็เล่าให้เราฟังอีกว่า
1
(บิ๊ก) - “มันจะมีครั้งนึงที่มึงโดนไอ้ออฟเอาดินสอที่เพิ่งเหลามาแหลมๆ แทงที่ต้นขา แล้วมึงก็ร้องไห้ แล้วมันก็ขอโทษมึงใช่ป่ะ”
(ปอม) - “เออใช่ ทำไมอ่ะ”
(บิ๊ก) - “ตอนนั้นมีแค่กู มึง ไอ้ออฟ แล้วก็อีก 2 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ถูกป่ะ”
(ปอม) - “อาหะ”
(บิ๊ก) - “แต่ไอ้ออฟมันเอาไปเล่าให้คนอื่นฟังว่า มันแค่เอาปลายดินสอจิ้มขามึงเบาๆเอง แล้วมึงก็ร้องไห้ เนี่ย โคตรตุ๊ดเลย”
เช้าวันต่อมา เราก็เลยไปถามเพื่อนคนนึงที่บิ๊กบอกว่า เป็นหนึ่งในคนที่ออฟเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง ชื่อ ยิม (ชื่อสมมติ) ตอนแรกยิมมันก็ไม่ยอมบอก แต่เราบอกยิมว่า จะให้ลอกงานคณิต ยิมก็เลยยอมเล่า ซึ่งได้ข้อสรุปมาว่า
(ยิม) - “เออ ไอ้ออฟเล่าแบบนี้จริง แล้วตอนกูย้ายเข้ามาใหม่อ่ะ ไอ้ออฟก็เคยมาบอกกูด้วยว่า มึงรู้ป่าวว่าห้องเรามีหัวหน้าเป็นตุ๊ดด้วยนะ”
เราโกรธและเสียใจมาก ที่แบบ เพื่อนที่เราคิดว่าสนิทมากกว่าคนอื่นในกลุ่ม เป็นคนที่คอยปั่นข่าวเรามาตลอด ซึ่งจริงๆยังไม่อีกหลายๆเรื่องนะที่บิ๊กกับยิมบอกเรา แต่เราก็จำไม่ค่อยได้เหมือนกัน
เราเอาเรื่องทั้งหมดไปถามออฟว่า “ทำไปเพื่ออะไร” ออฟเงียบ ไม่ตอบอะไรเรากลับมา เราก็ถามซ้ำๆ (ใช้ถ้อยคำหยาบคาย) จนออฟพูดเชิงกวนตีนออกมาว่า “ก็เพราะมึงเป็นตุ๊ดไง อีตุ๊ด” หลังคำพูดนั้นก็มีมวยกันนิดหน่อย ตุบตับ ตุบตับ
หลังจากนั้นเรากับออฟก็ไม่คุยกันอีกเลย จนขึ้น ป.6 ก็เหมือนเราโดนเนรเทศออกจากกลุ่ม เพราะออฟเหมือนไปดึงเพื่อนคนอื่นเอาไว้ก่อนแล้ว ทำให้หลายๆวิชาที่เราเรียน เราต้องย้ายที่นั่งไปนั่งที่อื่น
และบิ๊ก ตอนแรกก็เหมือนจะดีกับออฟแล้ว แต่หลังๆมาก็โดนเนรเทศออกมาเหมือนกัน 55555
จนจบ ป.6 เราก็ไปสอบเข้า ม.1 ที่โรงเรียนประจำจังหวัดกับบิ๊ก แล้วหลังจากนั้นมา เราก็ไม่ได้ติดต่อกับเพื่อนตอนประถมอีกเลยนอกจากบิ๊ก และเพื่อนผู้หญิงกลุ่มนั้น
1
จริงๆแล้วเรายังโดน Bully อีกหลายอย่างเลย เช่น ล้อชื่อพ่อแม่, ตบหัว, ไอ้ลูกไม่มีพ่อ (พ่อเราเสียตั้งแต่เรายังเล็ก) บลาๆๆ
ทุกวันนี้เราก็ยังไม่เข้าใจว่า ออฟทำแบบนี้กับเราไปเพื่ออะไร? ไม่รู้ว่าเราไปทำอะไรให้ออฟโกรธหรือไม่พอใจรึเปล่า
สำหรับเรา เราคิดว่านี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเป็นคนที่มีนิสัยใช้คำพูดแซวหรือล้อคนอื่น เพราะลึกๆแล้วเราก็รู้สึกมีปมกับเรื่องนี้ (แต่ทุกวันนี้เลิกแล้วแหละ)
ต้องขอบคุณเพื่อนมัธยมและเพื่อนมหาลัยของเราหลายๆคนมากเลย ที่ไม่โกรธเราตอนที่เรานิสัยไม่ดี และก็ขอบคุณตัวเราเองที่สามารถเปลี่ยนนิสัยแย่ๆของตัวเองได้
สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากเรื่องนี้คือ ไม่ใช่ทุกคนที่จะจริงใจและอยู่กับเราไปได้ตลอด และเราก็ไม่จำเป็นต้องเอาใจลงไปยึดติดกับแค่คนบางคนที่ทำไม่ดีกับเรา
1
ที่สำคัญที่สุดคือ เราไม่จำเป็นต้องทำเรื่องไม่ดีกับคนอื่น เพียงเพราะว่าเราเคยเจอแบบนี้มา เรารู้ดีว่ามันรู้สึกแย่แค่ไหนเวลาโดน Bully เพราะงั้นเราก็อย่าไปทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ เอาเวลาไปสร้างรอยยิ้มให้คนอื่นดีกว่า
เราสามารถเลือกคนที่เราอยากให้อยู่ในชีวิตเราต่อไปได้ และคนที่รู้ดีที่สุดว่าเราเป็นยังไง ก็คือตัวเราเอง เพราะงั้น เลือกที่จะรักตัวเอง และอยู่กับเพื่อนที่รักเราจริงๆดีกว่าเนอะ
1
ทุกคนเคยโดน Bully กันรึเปล่าครับ? แชร์ประสบการณ์ให้เราฟังได้นะ และเราเป็นกำลังใจให้นะครับ ✌🏻
ติชมเราได้นะครับ เราอยากอ่านคอมเม้นต์ของทุกคนนะ 😊
โฆษณา