25 ม.ค. 2021 เวลา 12:59 • ท่องเที่ยว
หิมะแรกในลอนดอน : First Snow in London
(ปี 2564 / 2021)
หลังจากโดนอากาศที่อังกฤษ รวมถึงแอพพยากรณ์อากาศกลั่นแกล้ง แกงไป แกล้งมา หลอกกันว่าจะมีหิมะจนลืมเรื่องหิมะไป จู่ๆ ในเช้าวันอาทิตย์หิมะก็โปรยปรายลงมา.....
North of London
ก่อนที่จะมาอังกฤษ ความคาดหวังอันดับต้นๆ คือ อยากถ่ายรูปบ้านเมืองเค้าตอนหิมะตก เหมือนในหนังที่เคยดูสมัยยังเด็กๆ แต่หารู้ไม่ว่า อังกฤษ โดยเฉพาะลอนดอน ไม่ค่อยมีหรอกนะ หิมะน่ะ ถ้ามีก็จะนานๆ ที (คำว่านานๆ ทีนี่ก็หลักปี บางปีมี บางปีก็ไม่มี) อันนี้เป็นคำบอกเล่าของโฮสต์ชาวอังกฤษ
แต่เราก็ยังมี "ความหวัง" เฮ้ยยย ชีวิตมันต้องอยู่ได้ด้วยความหวังสิ จริงม่ะ แล้วความหวังก็มาถึง ราวๆ ช่วงวันปีใหม่ หิมะตกจ้าาา แต่ตกแบบฝน ตกลงมาแล้วก็เปียก หายไป ไม่ได้ขาวโพลนแบบที่เราอยากเห็น
ไอ้เราก็เศร้า ไม่ใช่แบบที่หวังไว้
มาอยู่อังกฤษได้เดือนกว่าๆ วันๆ เฝ้าแต่แอพพยากรณ์
เมื่อไหร่หิมะจะตก แล้วก็โดนอากาศที่อังกฤษเล่นตลก บอกเด๋วจะมีหิมะ สุดท้ายก็ไม่มี (หลอกกันไปวันๆ อ่ะ)
แล้วเมื่อวานนี้ จู่ๆ อากาศตอนเช้าก็เย็นลง มองมาที่สวนหลังบ้านมีน้ำแข็งเกาะ เป็นเกล็ดๆ (บ้านเราก็น่าจะ แม่คะนิ้ง) แค่นี้เราก็ตื่นเต้นดีใจแล้ว กระดี๊กระด๊า ออกมาถ่ายรูปเล่นคนเดียว
ตอนเช้าๆ วันไหนอากาศเย็นๆ สวนหลังบ้านจะเป็นแบบนี้
พอถ่ายรูปเกล็ดน้ำแข็งจนหนำใจ ก็กลับเข้าบ้าน (แบบว่า ชั้นพอใจแล้วแหละ) อากาศที่อังกฤษให้ได้เท่านี้ ยอมรับก็ได้ (เป็นการยอมรับแบบงอนๆ คือ งอนอากาศ ไรงี้)
แล้วพอกลับเข้าบ้านมาสักพักก็ได้ยินเสียง 'ปอกแป๊กๆ' เหมือนฝนตก เลยหันไปดู อ้าววว หิมะตก ตกอย่างแรง อย่างเยอะ เม็ดเบ้อเริ่ม มารัวๆๆ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที รอบๆ บ้านก็เริ่มขาวโพลน
ไวเท่าความคิด เรารีบวิ่งขึ้นห้องเปลี่ยนชุดแล้วกระโจนออกนอกบ้าน
กรี๊ดดดด สวย สวยมากกก มันขาวโพลนไปหมด ฝรั่งแถวนั้นก็ดี๊ด๊า ออกมาถ่ายรูปเล่นกัน (แต่ก็ไม่เยอะมาก คิดว่ายังไม่ตื่นกัน) คือ แถวบ้านเราตกตั้งแต่เช้าไปจนเที่ยง เราอยู่โซนเหนือของลอนดอน
เราเดินฝ่าหิมะออกมา
ทำตัวเหมือนอยู่ในซีรีย์เกาหลี
ฟิลประมาณว่าเป็นนางเอกเดินท่ามกลางหิมะ ไรงี้ ก็ฟินอยู่คนเดียว อารมณ์แบบ "Mission Complete" แล้ว อะไรประมาณนั้น
หิมะที่ถาโถมมมมมม
เดินมาเรื่อยๆ แวะซอยนั้น ออกซอยนี้
คือบ้านแถวนี้ก็ถ่ายรูปสวยดีแฮะ
หลังจากร่าเริง ลั๊ลลาถ่ายรูป สักพักเริ่มไม่ฟิน
คือ หิมะ ดันตกหนักมาก เราเลยกระโดดขึ้นรถบัส หลบหนาวก่อน ทั้งหนาว ทั้งเปียก เลยนั่งรถบัสเล่นไปสักพัก วิวบนบัสก็สวยอีกแบบ คือ บัสที่นี่จะมี 2 ชั้น (ไอ้รถบัสคันสีแดงๆ นั่นแหละ) ทำให้เราได้ภาพมุมสูงด้วย นั่งไปไม่ไกลจากบ้านนัก ก็ลงมาเดินเล่นถ่ายรูปรอบๆ (ไม่กล้าไปไกลมาก กลัวตำรวจถาม)
ถนนแถวบ้าน หิมะขาวโพลน สวยมากกก
พอสายหน่อย คนเริ่มรู้ตัวล่ะว่าหิมะตก บรรดามนุษย์ผู้คลุกอยู่ในบ้าน เพราะที่นี่ล็อคดาวน์ ก็ทยอยกันออกมาเดินเล่น บรรยากาศสนุกสนาน
โดยเฉพาะบ้านที่มีลูก เด็กๆ กรี๊ดกร๊าดเล่นกันสนุกสนาน แล้วก็ไม่รู้ว่า เค้ามีกระบะ/บอร์ด (ไม่รู้เรียกว่าอะไร) แบบนี้ติดบ้านไว้รึเปล่า เห็นเอากันมาเล่นกันฟินเลย (นี่ก็อยากเล่นบ้าง เกือบแย่งเด็กเล่นแล้ว) กลัวยัดก้นลงไปในกระบะไม่ได้ เลยได้แต่ยืนดูแล้วหัวเราะตามไปด้วย
อ่าาา ใส่คลิปยังไงอ่ะ?
T_________T
เราถ่ายมาเป็นคลิป ใส่ไม่เป็นอ่ะ
อีกไฮไลท์ที่เราชอบมาก คือ การปั้นตุ๊กตาหิมะ เราปั้นได้แค่ตัวเล็กๆ เท่ากำปั้นนี่เอง มันหนาวอ่ะ ...เลยตัดสินใจ พอล่ะ 555+ ส่องเด็กๆ ฝรั่งปั้นแทนละกัน สักพักก็ อ๋อออ น้องกลิ้งๆๆๆ แล้วมันก็จะใหญ่ขึ้น นี่ก็นั่งดูเด็กๆ เล่นกันสนุกสนาน
หลังจากเดินเล่นสักพัก หิมะก็ตกลงมาอีก คราวนี้ตกคล้ายๆ ฝน แล้วหิมะบางส่วนก็เริ่มละลาย พอละลายเจออากาศเย็น ก็ลื่น แล้วแบบลื่นมากๆ จะล้มหลายที ถ้าล้มลงไปนี่ น่าจะเจ็บน่าดู เวลาเดินต้องระวังขั้นสุด จะมาทำตัวเดินทอดน่องกินลมชมวิวเหมือนเดิมไม่ได้
พอกลับถึงบ้านเลยได้รู้ว่า นี่เป็นหิมะแรกของปีนี้เลยนะ ปกติที่ลอนดอนไม่ค่อยได้เจอหิมะเยอะๆ แบบนี้หรอก นานๆ ที ทุกคนก็ตื่นเต้นกัน ไม่ใช่แค่มนุษย์ไทยผู้ตื่นตาตื่นใจกับหิมะคนเดียวสินะ
แต่ฝรั่งเค้าก็ตื่นเต้นเหมือนกัน
ลองสอบถามเพื่อนที่อยู่ในโซนต่างๆ ของลอนดอน ส่วนใหญ่ก็เจอหิมะกันนะ แต่ตกไม่มาก ไม่หนักเท่าทางเหนือ แล้วก็มีบางโซนที่ไม่เจอหิมะเลยเช่นกัน
เสียดายอย่างนึง คือ อยากถ่ายภาพไฮไลท์ของลอนดอน เช่น Tower Bridge ในช่วงหิมะตกไรงี้ หวังว่าจะมีโอกาสหน้านะเจ้าหิมะ ตกลงมาบ่อยๆ นะ
Note:
จริงๆ ตั้งใจจะเขียนเกี่ยวกับ การเดินทางเข้าประเทศที่มีความเสี่ยงโควิดสูง (ตอนนี้คงสูงที่สุดในโลกแล้วมั๊ง) ว่ามันเป็นยังไง การเตรียมตัวเรื่องวีซ่า และการใช้ชีวิตที่อังกฤษในช่วงโควิดระบาด แต่ว่า หิมะนางมาแซงคิวก่อน ไว้เด๋วจะมีเขียนเพิ่มเติม มีเรื่องเล่าเยอะแยะเลย
สำหรับมนุษย์ผู้มาอยู่อังกฤษในช่วงที่ไม่ควรมาที่สุด แต่ก็มันต้องมาอ่ะเน๊อะ แต่ละคนก็มีความจำเป็นและเหตุผลต่างกัน
ใครอยู่ที่อังกฤษ ทักทายกันด้วยน๊าา
เค้าเหงาาาา 5555+
โฆษณา