25 ม.ค. 2021 เวลา 20:15 • หนังสือ
เราเป็นคนที่มี Mindset แบบไหนกันนะ 💡
Credit: https://www.techtello.com/fixed-mindset-vs-growth-mindset/
มีใครเคยได้ยินประโยคที่ว่า "คบกับคนที่มี Positive mindset จะทำให้เรากลายเป็นคนที่มี Positive mindset ด้วยเช่นกัน"มั๊ยคะ แล้ว Positive mindset คืออะไรละ วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟังนะคะว่า Mindset เนี๊ยะคืออะไรและแบ่งออกเป็นกี่ประเภทและทุกคนสามารถเช็คตัวเองได้ด้วยนะว่าตัวเราเองเนี๊ยะเป็นคนที่มี mindset ประเภทไหน
Mindset (มายด์ เซ็ท) 💭 💭 แปลเป็นภาษาไทยก็คือกระบวนการทางความคิดที่ถูกสร้างขึ้นจากทัศนคติของแต่ละบุคคลซึ่งอาจจะแตกต่างกันออกไปค่ะ
จากทฤษฎีของ Carol Dweck (นักวิชาการ ด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด) พบว่า Mindset(ความคิด)สามารถจำแนกออกได้เป็น 2 ประเภทคือ
1️⃣ Growth mindset 👍คือความคิดที่ไม่หยุดนิ่ง ชอบการเรียนรู้ ชอบความท้าทาย เป็นความคิดที่ต้องการที่จะเติบโตและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด และยินดีที่จะรับฟังการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้อื่นและจะนำคำวิพากษ์วิจารณ์นั้นๆมาพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น ดีขึ้นอยู่เสมอ
2️⃣ Fixed mindset 👎 คือความคิดหรือทัศนคติแบบเดิมๆ ยอมรับแต่สิ่งเดิมๆ ไม่กล้าเปิดใจที่จะรับสิ่งใหม่ๆ กลัวการท้าทาย กลัวการเปลี่ยนแปลง และคิดว่าสิ่งที่ตนเองมีนั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อีกทั้งยังไม่สนใจคำวิพากษ์วิจารย์จากผู้อื่นด้วย
กล่าวง่ายๆเลยก็คือ Growth mindset คือคนกล้าที่จะเดินออกนอกกรอบและลองทำสิ่งใหม่ๆ ในขณะที่คนที่มี Fixed mindset คือคนที่อยู่ในกรอบ ถูกสอนมาแบบไหน ก็จะยึดสิ่งนั้นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องอยู่แล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร
ดังนั้นคนที่มี Growth mindset มักจะเป็นคนที่มี Positive thinking ค่ะ คือเป็นคนคิดบวกอยู่เสมอนั่นเอง ➕✔
จริงๆแล้วความแตกต่างระหว่าง Growth และ Fixed mindset มีอีกเยอะเลยนะ วันนี้เราเอามาเล่าให้ฟังแบบย่อพอสังเขปให้เข้าใจความหมายเท่านั้นค่ะ ใครที่สนใจเรื่อง Mindset ขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ 📘"Mindset: Changing the way you think to fulfil your potential"📘เขียนโดย Dr. Carol S. Dweck (นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน)
เราอ่านแบบภาษาอังกฤษ เข้าใจง่ายและสนุก ไม่น่าเบื่อค่ะ เขาเขียนพร้อมยกตัวอย่างให้เรานึกภาพตามอยู่ตลอด ไม่แน่ใจว่ามีแปลไทยมั๊ย เราลองหาดูแล้ว เราหาไม่เจอ ใครเจอบอกด้วยน้าา ^^
Recommended book written by Dr. Carol Dweck
วันนี้ขอขอบคุณที่ติดตามนะคะ ขอจบ Blogด้วยบทความสั้นๆจากหนังสือของอาจารย์คารอล แล้วเจอกันใหม่ Blog หน้าค่ะ สวัสดีค่ะ 🙏☺
When you enter a mindset, you enter a new world. In one world — the world of fixed traits — success is about proving you’re smart or talented. Validating yourself. In the other — the world of changing qualities — it’s about stretching yourself to learn something new. Developing yourself.
(Quoted by Carol Dweck's book)
โฆษณา