27 ม.ค. 2021 เวลา 03:37 • กีฬา
10 เคล็ดลับ Ultrarunning จาก “ Jim Walmsley ”
✨นักวิ่งเทรล & นักวิ่งอัลตร้าระดับโลก✨
คุณเคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่านักวิ่งระดับโลกอย่าง Jim Walmsley คนนี้กว่าเค้าจะประสบความสำเร็จมาถึงระดับนี้ เค้ามีเคล็ดลับเด็ดๆ อะไรซ่อนอยู่บ้าง ทั้งในเรื่องการฝึกซ้อม ทัศนคติต่างๆ ฯลฯ
วันนี้แหละผมจะมาเฉลยให้ทุกท่านฟัง . . .
.
🌎 1. วางแผนการวิ่งในทุกๆวัน นั่นหมายถึง 7 วันต่ออาทิตย์ และพยายามชวนเพื่อนๆ ของคุณ ถ้าการออกจากบ้านของคุณนั่นเป็นส่วนที่ยากที่สุดในวิ่งของคุณ และคุณต้องพยายามเอาชนะอุปสรรคต่างๆให้ได้ . . .
.
🌎 2. ทำตามตารางที่คุณวางไว้ในทุกอาทิตย์
และคุณควรมีการฝึกวิ่ง Strides ในระยะสั้น (คือการ Sprint ในระยะสั้นหลายเที่ยว) หลังจากมีการวิ่ง easy run เพื่อทำการ recovery เสร็จ ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะทำแบบนี้หลังจากการฝึกซ้อมวิ่ง Longrun เสร็จหรือ ทำการวิ่ง easy run + Strides ระยะสั้นในวันถัดไป
เพื่อที่คุณจะพบว่าความฟิตของคุณจะฟื้นกลับมาได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วในการวิ่งของคุณอีกด้วย
.
🌎 3. เราควรมีการฝึกซ้อมในระยะยาวขึ้นตั้งแต่ 15k 20K 30k 50k หรือจนถึง 100k การที่เราฝึกฝนวิ่งในระยะทางที่หลากหลาย หรือฝึกวิ่งในหลายพื้นผิว อาทิ เช่น วิ่งเทรล หรือ ซิตี้รันรันก็ตาม จะช่วยพัฒนานานระบบหายใจ และความอดทนของร่างกายคุณในหลายๆ ด้าน
และ ระยะที่แนะนำในการฝึกฝนคือ 15k – 20k จะช่วยพัฒนาความเร็วของคุณ และประสิทธิภาพของความอดทนของขาคุณ ซึ่งมันสามารถจะพาคุณไปสู่ระยะที่ไกลขึ้นไปอีกในอนาคต และการฝึกฝนในวิ่งยาวจะช่วยให้การวิ่งระยะสั้นของคุณ ง่ายดาย สบายขึ้นและสนุกยิ่งขึ้น
.
🌎 4. อย่า Loading Carb หรือกินก่อนวิ่งมากเกินไป
เพราะ คุณคงไม่อยากรู้สึกเหมือนตัวเองบวมอยู่ที่จุดสตาร์ท และมีอาหารเย็นของเมื่อวานอยู่ในท้องก่อนเริ่มปล่อยตัว
ถ้าหากคุณรู้สึกหิวในช่วงระหว่างก่อนวิ่งหรือฝึกซ้อม ผมแนะนำให้รับประทาน สแน็คบาร์ เอเนอร์จี้บาร์ หรือกล้วย ของพวกนี้จะช่วยคุณได้เมื่อท้องว่างก่อนเริ่มวิ่ง และฝึกซ้อม
.
🌎 5.การวอร์มอัพร่างกาย ก่อนซ้อม หรือแข่งขัน อย่าทำมากเกินไปและอย่างน้อยเกินไป คุณอาจปรับเปลี่ยนการวอร์มอัพตามสถานการณ์ และจงจำไว้ว่าอย่ากังวล กับสิ่งต่างๆ หรือละเลยการวอร์มอัพอย่างเด็ดขาด
.
🌎 6. ให้ความสำคัญกับการวางแผนการกิน + โภชนาต่างๆ ระหว่างแข่งขัน เราควรศึกษาสนามแข่งขันทุกครั้ง ว่ามีจุดช่วยเหลือทั้งหมดกี่จุดมีจุดให้น้ำทั้งหมดกี่จุด มีจุดอาหารทั้งหมดกี่จุด เพื่อให้คุณรู้ว่าเราจะไปถึงจุดต่างๆ นั้นใช้เวลาประมาณเท่าไร และควรการใช้พลังงานต่างๆในการวิ่ง เพื่อไม่ให้คุณหมดพลังงานก่อนจะถึงจุด หรืออาจมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ก่อนจะถึงจุดที่มี อาหาร + น้ำ และความช่วยเหลือต่างๆ
*** อย่าลืมเตรียมน้ำ และอาหารที่จำเป็นสำรองไปด้วยเผื่อฉุกเฉิน ***
.
🌎 7. อย่าไปผิดทาง มันอาจดูตลกสักหน่อย เพราะผมเคยไปผิดทางมาแล้ว (Jim ยิ้ม) และเราควรใช้เวลาในทางแยกเพื่อตัดสินใจให้ชัวร์ว่าคุณกำลังไปในทางที่ถูกต้อง เพราะการเลี้ยวที่ผิดพลาดเพียงครั้งเดียวอาจเพิ่มระยะทางที่ไม่จำเป็นให้กับคุณ และอาจทำให้แผนการที่วางไว้ในการแข่งขันนั้นผิดพลาดไปหมด
.
🌎 8. ในการแข่งขัน และการฝึกซ้อม เราควรมียืดหยุ่นต่อสถานการณ์ และพยายามควบคุมทุกปัจจัยที่เราสามารถคุณควบคุมได้ จงสลัดทิ้งทุกอย่างที่ไม่จำเป็นออกไป เราควรพยายามคิดบวกเข้า และตั้งใจวิ่งอยู่ในแผนการที่วางไว้เสมอ
.
🌎 9. ฝันให้ใหญ่ การมีแผนและเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ถือเป็นการเตรียมพร้อมรับมือในเรื่องแย่ๆที่จะเกิดขึ้น และสิ่งที่ไม่เป็นไปดังหวังที่ดีที่สุด และคุณควรจัดการสิ่งที่จำเป็นออกไป เพื่อเป้าหมายของคุณ คิดบวก และอย่าลืมยิ้ม และมีความสุขครั้งที่ได้ออกไปวิ่ง
.
🌎 10. อย่าไปกังวลกับโซเชียลมีเดียให้มากนัก จงอยู่กับปัจจุบัน จงซึมซับ และสนุกกับทุกเวลา และสถานที่ ที่การวิ่งได้พาคุณไปพบเจอ . . .
“ Jim Walmsley ” นักวิ่งเทรล & นักวิ่งอัลตร้าระดับโลก
.
#แอดมินหมี #Runtime24 🐻🐻🐻
ติดต่อผมได้ผ่านช่องทางนี้เลย . . .
FB : @Runtime24
IG : runtime_24
.
#Runtime #Runtime24
#JimWalmsley #HOKAONEONE #HOKAONEONETH
#HokaRocketX #HokaOneOneThailand #TimeToFly #CarbonX
#HokaCarbonX2 #CarbonX2 #HokaCarbonX
.
โฆษณา