27 ม.ค. 2021 เวลา 06:26 • บันเทิง
เพลง "รอ" ขับร้องโดย สุเทพ วงศ์กำแหง คำร้อง-ทำนอง สุรพล โทณะวณิก บันทึกเสียงครั้งแรก ปี พ.ศ.2506
เพลง"รอ" เป็นเพลงยอดฮิตติดปากแฟนเพลงอย่างกว้างขวาง คนนิยมนำไปร้องกันเกร่อเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวรรคทองที่ว่า "น้ำหยดลงหิน ทุกวันหินมันยังกร่อน" เป็นคำอุปมาอุปมัยที่ได้ความหมายดีมาก
ครูน้อย สุรพล โทณะวณิก เขียนเล่าที่มาของเพลงนี้ว่า "วันหนึ่ง ผมไปอาบน้ำที่น้ำตกมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ผมดำน้ำผ่านม่านน้ำตกเข้าไป ข้างในเป็นโพรงตื้นๆจะเรียกว่าถ้ำก็ได้ ในถ้ำนั้นมีน้ำหยด และมีหินกร่อนตรงรอยน้ำหยดจริงๆ ผมก็จำเอาไว้
วันบันทึกเสียงเพลงนี้ที่ห้องบันทึกเสียงศรีกรุง ผมนัดสุเทพมาร้องแล้ว นักดนตรีก็มารอแล้ว แต่เพลงยังไม่ได้แต่ง ผมนึกถึงน้ำหยดลงหินในถ้ำน้ำตก รีบเขียนเนื้อเพลงตรงท่อนแยกก่อน จากนั้นจึงแต่งท่อน 1, 2 และท่อนสุดท้าย แต่งเสร็จผมบอกสุเทพว่า เพลงนี้ฮิตแน่ๆ สุเทพสวดผมใหญ่ว่าอย่าตัดสินเอง ต้องให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน แล้วเราพนันกินโต๊ะจีนกัน ปรากฏว่าเพลงดังเปรี้ยง สุเทพแพ้พนัน"
ขอบคุณ ข้อมูลจากหนังสือ "ตำนานครูเพลง เพลงไทยสากล ลูกกรุง" เรียบเรียงโดย คีตา พญาไท
.......ไปฟังกัน.......🎧
..🎧 ฟังเพลงกันดีกว่า..นะ
..💐ขอบคุณที่ติดตาม💐..
..🎧ขอบคุณที่เข้ามาฟัง🎧..
..💝ดีใจที่ได้รู้จักทุกคน💖..
..ชอบกด 👍 ใช่กด ❤..นะคะทุกคน 🥰
.....ฟังเพลงป้านิกเพิ่มเติมได้ที่นี่ ⬇️
โฆษณา