27 ม.ค. 2021 เวลา 13:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"พบแสงสีเขียวบนดาวอังคาร !"
พบแสงสีเขียวบนดาวอังคาร
เมื่อพูดถึง “ดาวอังคาร” หลายคนก็คงจะนึกถึงดาวเคราะห์สีแดงที่รกร้างว่างเปล่า เพราะจากการเดินทางไปสำรวจดาวอังคารนับครั้งไม่ถ้วนทำให้เรารู้ว่าบนดาวที่แห้งแล้งนี้ไม่มีวี่แววของสิ่งมีชีวิตใดๆ อาศัยอยู่เลย
.
แต่หลังจากที่เฝ้าจับตาดูดาวอังคารมาอย่างต่อเนื่อง เผื่อว่าวันหนึ่งเราอาจสามารถย้ายขึ้นไปอยู่บนดาวอังคารได้ แต่จู่ๆ นักวิทยาศาสตร์กลับพบแสงสีเขียวที่ห่อหุ้มดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ไว้ราวกับเป็นบาเรีย! แต่เจ้าแสงสีเขียวนี่คืออะไรกัน?
เมื่อพูดถึงบาเรียแสงสีเขียวแล้วอาจจะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องแปลกใช่มั้ยคะ แต่อันที่จริงโลกของเราก็เคยแสงสีเขียวปรากฏขึ้นในชั้นบรรยากาศคล้ายบาเรียเหมือนกันนะ ซึ่งแสงนั้นก็คือ “แสงออโรร่า” (aurora) ที่ปรากฏบริเวณซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้นั่นเอง
แสงออโรร่าเป็นปรากฏการณ์ทางฟิสิกส์ เกิดจากอนุภาคพลังงานที่พุ่งมากระทบกับชั้นบรรยากาศโลก โดยจะปรากฏขึ้นที่ความสูงประมาณ 100-300 กม.เหนือพื้นโลก ซึ่งส่วนใหญ่พลังงานที่พุ่งมากระทบก็มักจะเป็นพลังงานที่ถูกส่งมาจากดวงอาทิตย์ อย่างเช่น โซลาแฟลร์ เป็นต้น
.
ตอนแรกแสงออโรร่าจะมีลักษณะเป็นวงกลมจางๆ ก่อนจะระเบิดออกมาเป็นแสงสีต่างๆ ทั้งสีฟ้า เหลือง เขียว แดง ภายในเวลาไม่กี่วินาที แต่ส่วนใหญ่สีของแสงออโรร่าที่มีคนพบเห็นมากที่สุดจะเป็นสีเขียว เนื่องจากออกซิเจนในชั้นบรรยากาศโลกทำให้พลังงานที่พุ่งมาชนกลายเป็นแสงสีเขียว
แต่เมื่อนักดาราศาสตร์พบแสงออโรร่าคล้ายบาเรียสีเขียวบนดาวอังคารเป็นครั้งแรก นั่นก็สร้างความประหลาดใจให้นักดาราศาสตร์เป็นอย่างมาก เพราะนั่นแสดงว่าดาวอังคารเองก็น่าจะมีการปล่อยออกซิเจนหรือก๊าซาบางอย่างที่คล้ายคลึงกับโลกด้วยเช่นกัน
แสงออโรร่าบนดาวอังคารนี้ค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย เดอ ลีแยฌ ประเทศเบลเยียม จากการใช้เครื่อง NOMAD บนยานทีจีโอจากโครงการเอ็กโซมาร์ส (ExoMars Trace Gas Orbiter – TGO) ขององค์การความร่วมมือทางด้านอวกาศระหว่างยุโรปและรัสเซีย
.
แต่จากการศึกษาของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Open University ประเทศอังกฤษ พบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดแสงออโรร่าบนดาวอังคารนี้แตกต่างจากบนโลกนิดหน่อย โดยบนโลกจะเกิดขึ้นจากออกซิเจนอย่างที่เรากล่าวไปข้างต้น แต่บนดาวอังคารจะเกิดจากแสงที่ไปปลดปล่อยอะตอมของออกซิเจนให้กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ จึงทำให้เกิดการเรืองแสงสีเขียวบนดาวอังคารขึ้น
.
การค้นพบนี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการ Nature Astronomy และถ้าหากใครชื่นชอบบทความสาระดีดีอย่างนี้ ก็อย่าลืมกดไลก์และติดตามเฟซบุ๊กแฟนเพจ eduHUB ไว้ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความและคลิปใหม่ๆ ของพวกเราด้วยนะคะ
อ้างอิง Blog Eduhub
เรียบเรียง : รอบโลก
โฆษณา