28 ม.ค. 2021 เวลา 04:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
[ UPDATE ] Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวร่วงหนัก 633 จุด ทำสถิติดิ่งลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 3 เดือน หลังนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ไม่ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่เพิ่มเติม แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 อีกทั้งตลาดยังได้รับแรงกดดันจากราคาหุ้น Boeing ที่ร่วงลงอย่างหนัก !!!
ดัชนี Dow Jones ร่วงลง 633.87 จุด หรือ -2.05% ปิดที่ 30,303.17 จุด ขณะที่ ดัชนี S&P 500 ลดลง 98.85 จุด หรือ -2.57% ปิดที่ 3,750.77 จุด และดัชนี Nasdaq ร่วงลง 355.47 จุด หรือ -2.61% ปิดที่ 13,270.60 จุด ทำสถิติดิ่งลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 3 เดือน เนื่องจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมทั้งยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงินรวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดย FED จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ วงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน
ส่งผลให้นักลงทุนผิดหวังที่ FED ไม่ได้ประกาศมาตรการใหม่ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้จะมีความกังวลว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งสหรัฐฯ และทั่วโลก อีกทั้งยังทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ FED ยังระบุด้วยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19
เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เผยว่า ทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในวันข้างหน้าจะยังคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ รวมทั้งจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องกำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชาวอเมริกันหลายล้านคน อีกทั้งสร้างแรงกดดันต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานอีกด้วย
ทั้งนี้ พาวเวลกล่าวว่า นโยบายการคลังถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นนับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากรัฐบาลกลางเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนครัวเรือนและประชาชนจำนวนมาก แต่พาวเวลได้แสดงมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้ ว่าการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป็นวงกว้างและมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้สามารถเอาชนะการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจะช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติได้ ขณะเดียวกัน การเว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากากอนามัย ก็จะช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้ในไม่ช้านี้
1
ขณะที่ หุ้นทั้ง 11 กลุ่มในดัชนี S&P 500 ปรับตัวลงมาปิดในแดนลบทั้งหมด โดยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสารดิ่งลงหนักสุดถึง 3.82% โดยหุ้น Netflix ร่วงลง 6.88% หุ้น Alphabet ดิ่งลง 4.67% หุ้น Facebook ร่วงลง 3.51% หุ้น Twitter ร่วงลง 2.98% หุ้น Amazon.com ร่วงลง 2.81% ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มพลังงานร่วงลงอย่างหนักเช่นกัน โดยหุ้น Bank of America ร่วงลง 3.59% หุ้น Glodman Sachs ร่วงลง 2.99% หุ้น JPMorgan ดิ่งลง 2.83% หุ้น ExxonMobil ลบ 1.13% หุ้น Chevron ลดลง 1.3%
2
MARKETWATCH PHOTO ILLUSTRATION/GETTY IMAGES
นอกจากนี้ ราคาหุ้น Boeing ร่วงลง 3.97% ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดิ่งลงเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการที่ขาดทุนติดต่อกันถึง 5 ไตรมาส จากผลกระทบของการชะลอการผลิตเครื่องบิน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งการที่เครื่องบินรุ่น 737 Max ถูกสั่งห้ามบิน หลังจากที่เครื่องบิน 2 ลำของรุ่นดังกล่าว ประสบอุบัติเหตุเมื่อปี 2018 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 คน
ทางด้านตลาดหุ้นยุโรป ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ส่วนตลาดหุ้นเอเชียก็ร่วงหนัก รวมถึง SET ตลาดหุ้นไทยที่ปิดร่วงลงเกือบ 30 จุด หรือลบไปเกือบ 2% ปิดที่ระดับ 1,468.51 จุด ร่วงลงตามดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปิดร่วงลงกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ หลังนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ไม่ได้ประกาศมาตรการใหม่ ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม
Source: Streaming
📲 เปิดพอร์ตหุ้นไทย/ต่างประเทศ, ออมหุ้น (DCA), กองทุน หรือ TFEX ทัก Inbox หรือคลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา