28 ม.ค. 2021 เวลา 05:09 • การศึกษา
คุณเคยสงสัยไหมว่าหูของเราได้ยินเสียงจากสิ่งต่างๆรอบตัวได้อย่างไร?
เสียง เกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุ ถ่ายทอดผ่านตัวกลาง 3 ชนิด คือ ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ ในลักษณะของคลื่นตามยาวและเป็นคลื่นกลเพราะมีการอาศัยตัวกลาง
เสียงเคลื่อนที่ได้อย่างไร?
เมื่อวัตถุถูกกระทำด้วยแรงภายนอกหรือวัตถุเกิดการเคลื่อนที่ ก่อให้เกิดการสั่นสะเทือนภายในและส่งผลไปยังอนุภาคของตัวกลางที่อยู่บริเวณโดยรอบ ก่อให้เกิดการถ่ายโอนพลังงานในรูปแบบของคลื่นที่เรารู้จักกันในนาม"คลื่นเสียง"นั่นเอง
การรับรู้ของเสียงเกิดขึ้นที่อวัยวะใด?
คำตอบก็คือ หู นั่นเองครับ555555(ทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้ว) โดยหูชั้นนอก ทำหน้าที่เป็นช่องรับเสียง เสียงทำให้เยื่อแก้วหูสั่น ส่งผลให้หูชั้นกลางที่มีกระดูกค้อน กระดูกทั่ง กระดูกโกลน สั่นตามไปด้วย จากนั้นเสียงจะเข้าสู่หูชั้นในซึ่งมีคอเคลียรูปร่างคล้ายหอยโข่ง ภายในมีของเหลวสั่นทำให้เซลล์ประสาทที่อยู่ติดกันรับสัญญาณการเคลื่อนไหวและจะส่งข้อมูลไปยังสมอง สมองจะทำหน้าที่แปลงข้อมูลเะอจะได้รู้ว่าเรากำลังได้ยินอะไร
สรุปให้เข้าใจง่ายๆนะครับ คือ การที่เราได้ยินเสียงจากสิ่งต่างๆนั้นเกิดจากการที่ วัตถุเกิดการเคลื่อนที่หรือสั่นสะเทือนทำให้เกิดคลื่นเสียงที่เคลื่อนที่ผ่านตัวกลางต่างๆเช่น อากาศ เข้ามายังหูของเราและหูของเราก็จะแปลงคลื่นเสียงเหล่านั้นเป็นข้อมูลอีกทีหนึ่งนั่นเองครับ
อ้างอิง
โฆษณา