28 ม.ค. 2021 เวลา 12:05 • กีฬา
"โธมัส ทูเคิล" จากพนักงานบาร์สู่ยอดโค้ช
โธมัส ทูเคิล เริ่มต้นเส้นทางสายฟุตบอลด้วยการเป็นนักเตะเยาวชนของ เอากส์บวร์ก แต่ก็ถูกปล่อยตัวออกมา จากนั้นไปเล่นกับ สตุ๊ตการ์ท คิดเกอร์ส ในบุนเดสลีกา 2 ต่อด้วย อูล์ม ในลีกา3 ก่อนจะได้รับบาดเจ็บหนักตรงหัวเข่าจนต้องแขวนสตั๊ดก่อนวัยอันควร ด้วยวัยเพียง 24 ปี
เมื่อเส้นทางลูกหนังไม่เป็นใจ ทูเคิล ไม่ยอมจมอยู่กับความเศร้าเค้าตัดสินใจไปเรียนต่อด้านบริหาร ธุรกิจ และหารายได้พิเศษด้วยการเป็นพนักงานบาร์ คอยผสมคอกเทลเสิร์ฟให้บรรดาลูกค้า
กับชีวิตที่ไม่มีฟุตบอลของ ทูเคิล ทุกอย่างดูไปได้สวยการเรียนก็ไปได้ดี ส่วนลูกค้าก็ชอบคอกเทลที่เค้าทำ แต่แน่นอนว่าฟุตบอลยังคงเป็นคือความฝันสูงสุดของทูเคิล
ว่าแล้วเจ้าตัวก็ยกหูโทรศัพท์หา ราล์ฟ รังนิค ที่ตอนนั้นเป็นหัวหน้าฝ่ายกีฬาและพัฒนาของ เรดบูลส์ เพื่อขอไปทดสอบฝีเท้ากับทีมสำรอง แน่นอนว่ามันไม่สำเร็จเนื่องด้วยอาการบาดเจ็บหนักก่อนหน้านี้ ทำให้ ทูเคิล ไม่สามารถกลับมาเล่นได้อีกแล้ว
อย่างไรก็ตาม รังนิค เห็นแววและความตั้งใจของ ทูเคิล จึงส่งไปเรียนด้านโค้ช จนกระทั่ง ทูเคิล เริ่มงานโค้ชที่แรกกับทีมเยาวชนของ สตุ๊ตการ์ท จากนั้นเค้าใช้เวลา 9 ปี ถึงจะได้คุมทีมในบุนเดสลีกาเป็นครั้งแรกกับ ไมนซ์ เค้าสร้างชื่อพาทีมเล็กๆแห่งนี้ไปเล่นฟุตบอลยูโรป้าลีก ก่อนจะก้าวไปคุมทีมใหญ่อย่าง ดอร์ทมุนด์ ตามด้วย เปแอสเช ที่กวาดแชมป์ได้มากมาย จนกระทั่งมาเป็นนายใหญ่เชลซีในปัจจุบัน
"ผมล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าๆในชีวิตของผม และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมถึงประสบความสำเร็จ" แม้จะไม่ได้พูดออกมาตรงๆ แต่นั่นแสดงให้เห็นว่าเค้าไม่เคยยอมแพ้ต่อความล้มเหลว และพร้อมเผชิญหน้ากับทุกโอกาสที่เข้ามา
โฆษณา