28 ม.ค. 2021 เวลา 13:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
" ทดลองใช้ไฮเปอร์ลูปครั้งแรกของโลก "
1
เราอาจจะได้ยินหรือเห็นภาพเทคโนโลยีขนส่งบางส่วนที่ชื่อว่า “Hyperloop หรือ ไฮเปอร์ลูป” โดยเป็นเทคโนโลยีการขนส่งที่เริ่มมีการพูดถึงเป็นวงกว้างตั้งแต่มีการคิดออกแบบมา รวมทั้งเทคโนโลยีนี้ยังถูกเอาไปใส่ในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่างเรื่อง King Man
ตั้งแต่ปี 2013 ที่เริ่มมีการพูดถึงเจ้าไฮเปอร์ลูปนี้มาจนถึงตอนนี้ปี 2020 ความสำเร็จของเจ้าระบบขนส่งความเร็วสูงเริ่มใกล้เข้ามาแล้วทุกทีๆ เมื่อเริ่มการทดสอบระบบขนส่งที่มีคนโดยสารไปด้วยเป็นครั้งแรกของโลก แต่จะเป็นอย่างไร eduHUB จะพาเพื่อนๆมาติดตามดูกัน แต่ก่อนจะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆ ในวันนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับเจ้า Hyperloop หรือ ไฮเปอร์ลูป กันก่อนดีกว่า โดยเจ้า ไฮเปอร์ลูป คือเทคโนโลยีการขนส่งด้วยการเดินทางผ่านท่อสูญญากาศ โดยจะใช้ Pod หรือ แคปซูล เป็นพาหนะ และจะขับเคลื่อนด้วยแรงแม่เหล็กไฟฟ้าในการเดินทางด้วยความเร็วสูง โดยคาดการณ์ว่าสามารถเดินทางได้ 1,200 กิโลเมตร / ชั่วโมง
ผู้ริเริ่มทฤษฏีมีชือว่า Elon Musk หรือที่คนไทยรู้จักในนาม Iron Man ในโลกความเป็นจริง และทฤษฏีของเขาเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2013 โดยเขาตั้งเป้าว่าจะพัฒนาระบบนี้ให้มีความเร็วสูงสุดที่ 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อย่นระยะเวลาการเดินทางในอนาคต
.
โดยเขาพัฒนาแนวคิดมาจากรถไฟแม็กเลฟ รถไฟความเร็วสูงที่ใช้เทคโนโลยีพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าในการสร้างแรงยกตัวให้รถไฟวิ่งไปโดยที่ลอยอยู่เหนือรางแทนการใช้ล้อ ในทางทฤษฎีนี้จะช่วยให้ผู้คนสามารถเดินทางระหว่างสนามบินฮีทโธรว์และสนามบินแกตวิคในกรุงลอนดอน ระยะทาง 72.42 กิโลเมตร ภายในเวลาเพียง 4 นาที
อีกทั้งเขาไม่คิดที่จะหวงไอเดียเลย ซึ่งทำให้ผู้ที่สนใจเจ้า ไฮเปอร์ลูป นี้ สามารถนำทฤษฏีนี้ไปต่อยอดได้โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย และ Elon Musk ได้จัดตั้งบริษัทของเขาขึ้นมา มีชื่อว่า The Boring Company รวมทั้งยังมีบริษัทอื่นๆ ที่สนใจนำทฤษฏีของเขาไปต่อยอด นั่นก็คือ บริษัท Hyperloop Transportation Technology และบริษัท Virgin Hyperloop one ซึ่ง 3 บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ได้ร่วมมือกันพัฒนาไฮเปอร์ลูปนี้อย่างเป็นทางการ
.
ในปี 2020 นี้ บริษัท Virgin Hyperloop one ที่ได้ก่อตั้งเมื่อปี 2014 จนถึงตอนนี้ได้ประสบความสำเร็จในการทดลองการขนส่งโดยมีผู้โดยสารในแคปซูล หรือเรียกอีกแบบคือ Pod (พ็อด) เป็นครั้งแรกของโลก
.
โดยการทดลองล่าสุดที่ในทะเลทรายรัฐเนวาดา เป็นการใช้พ็อดวิ่งในอุโมงสูญญากาศด้วยความเร็วสูงที่มีผู้โดยสารทั้งหมดสองคนที่เป็นพนักงานของบริษัท ได้แก่ ซารา ลุคยัน และ จอช เกียเกล ผลจากการทดสอบคือ สามารถเดินทางไปตามทางวิ่งยาว 500 เมตร โดยใช้เวลา 15 วินาที ด้วยความเร็วสูงสุด 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
เขาได้กล่าวไว้ว่า “ประสบการณ์ของผู้โดยสารจะไม่แตกต่างไปจากการเดินทางด้วยเครื่องบินทั่วไป ไม่มีการคลื่นไส้อาเจียน หรือแม้กระทั่งคนชราหรือสัตว์เลี้ยงก็สามารถเดินทางได้” และ ลี สโตน นักวิจัยจากนาซาอาเมสกล่าวว่าการเดินทางด้วยความเร็ว 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเราสามารถแม้กระทั่งดื่มเครื่องดื่มหรือทำอะไรก็ได้ที่เราต้องการ เปรียบเสมือนกับการอยู่บนรถบัส
.
ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเตือนว่าเร่งความเร็วของแคปซูลอาจทำให้เกิดแรง G ในระดับที่ทำให้ผู้โดยสารเป็นอันตรายได้ แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตไฮเปอร์ลูปจะมั่นใจว่าการเดินทางจะปลอดภัยและให้ความรู้สึกไม่ต่างจากการขึ้นลิฟต์หรือเครื่องบิน
จึงทำให้คนบางส่วนมองว่า ทฤษฎีนี้อาจจะไม่คุ้มในเชิงธุรกิจ และอาจจะเป็นเทคโนโลยีที่รองรับเฉพาะคนที่จ่ายไหวเท่านั้น แต่ในท้ายที่สุดแล้วเจ้าไฮเปอร์ลูปก็ยังคงเป็นการเดินทางในอนาคตอย่างหนึ่ง ซึ่งยังอยู่ในช่วงศึกษาและคิดค้น เมื่อสำเร็จ ไฮเปอร์ลูปจะสามารถทำให้การเดินทางเราอาจจะสะดวกสบายรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และอาจจะเป็นอีกหนึ่งการขนส่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในอนาคตเลยก็ว่าได้
อ้างอิง Blog Eduhub
เรียบเรียง : รอบโลก
โฆษณา