28 ม.ค. 2021 เวลา 15:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ใครบอกเล่นหุ้นง่าย “ลงซื้อ ขึ้นขาย” มันคือคำโกหก
ลงทุนในหุ้นความรู้ อย่างเดียวไม่พอ เพราะว่าต้องควบคุมอารมณ์ด้วย เช่น เวลาเห็นหุ้นขึ้นหรือลงเยอะแล้วรีบขาย
ก่อนซื้อหุ้นคิดให้เยอะ ถือให้นานพอ
หุ้นดีและมี growth ดีกว่าหุ้นก้นบุหรี่ที่ราคาถูก
หุ้นตัวที่ได้กำไรอยู่ตอนนี้เราอาจจะคิดผิดอยู่ก็ได้เพราะอาจจะไม่ได้มาจากเหตุผลที่เราซื้อตอนแรก หรือแค่อารมณ์ของตลาด
อย่ามั่นใจเกินไป และกลัวเกินไป ตลาดหุ้นไม่มีคำว่าพอดี บางครั้งคนส่วนใหญ่กลัวเกินไป หรือคนส่วนใหญ่กล้าเกินไป
ที่เราเห็นตัวเลขเขียวๆแดงๆใน streaming คือป้ายราคา แต่สิ่งที่เราต้องรู้คือมูลค่า (อ่านต่อได้ในบทความ ราคา VS มูลค่า)
กำไรทบต้น 20% ต่อปีก็เพียงพอแล้ว
ตลาดหุ้นมีอะไรที่เราคาดไม่ถึงอีกมาก หุ้นที่ติดลบ 50% อาจจะทำกำไรมากกว่าหุ้นที่ได้กำไรอยู่ก็ได้
สุดท้าย การไม่ลงทุนคือความเสี่ยงกว่าการลงทุน เมื่อเราไปลงทุนตอนอายุมากเราไม่สามารถจะพลาดแล้วกลับขึ้นมาได้เหมือนตอนอายุน้อย หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับคนที่เริ่มต้น และช่วยลดระยะเวลาไม่ต้องไปลองผิดลองถูกเหมือนอย่างผมในช่วงเข้าตลาดใหม่ๆครับ
วิศวกรหุ้น
เข้าไปติดตามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook
โฆษณา