29 ม.ค. 2021 เวลา 00:15
ทุกสังคมที่เราอยู่ จะต้องมีคนที่ไม่ค่อยเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนใหญ่เพราะนิสัยส่วนตัวที่ทำให้หลายคนต้องหันหน้าหนี (ไม่ว่าเจ้าตัวจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม) เราเรียกนิสัยในด้านลบนั้นว่า Dark Triad
Dark Triad คือ ลักษณะนิสัยด้านมืดของคน ประกอบไปด้วย 3 ลักษณะ ได้แก่ คนที่รู้สึกว่าตัวเองเด่นกว่าคนอื่น (Narcissism), คนที่ชอบโกหก เจ้าเล่ห์ (Machiavellianism) และคนที่เห็นแก่ตัว แพร่พลังลบ ก่อดราม่า (Psychopathy) แต่ก็มีงานวิจัยใหม่ๆ ที่บอกว่า Dark Triad ควรจะเปลี่ยนเป็น Dark Tetrad โดยเพิ่มลักษณะของคนที่มีความสุขกับความทุกข์ของอื่น หรือ ซาดิสม์ (sadism) เข้าไปด้วย
การรับมือกับ Dark Traid มีหลายวิธีขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างการรับมือกับคนขี้โมโห (Psychopathy) อาจเริ่มจากการไม่ตอบสนองด้วยความโกรธ แต่พยายามหาสาเหตุที่ทำให้เขาโกรธและหาทางแก้ไข
การรับมือกับคนที่ชอบบงการคนอื่น (Machiavellian) อาจใช้วิธีการพูดตรงๆ ว่าพฤติกรรมของเขาเป็นปัญหาอย่างไรและควรพูดให้ชัดเจนว่าเขาควรปรับปรุง
การรับมือกับคนที่มีความเห็นแก่ตัว (Narcissism) ก็คือการเจรจาเพื่อให้ได้ข้อตกลงที่ดีต่อทั้งสองฝ่าย เป็นต้น
นอกจากนี้ต้องอย่าลืมว่า ความเข้าอกเข้าใจ (Empathy) เป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนอื่น อย่ารีบตัดสินคนจากพฤติกรรมที่เขาทำ แต่ให้พยายามมองหาต้นเหตุที่ทำให้เขาต้องทำแบบนั้น เราเชื่อว่า หากพูดคุยกันด้วยเหตุผล โดยไม่ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง ปัญหาที่พบเจอในการทำงานร่วมกันจะมีน้อยลง
ว่ากันว่า Dark Traid มีอยู่ในทุกคน อาจจะมากน้อยต่างกัน ซึ่งมีสูตรคำนวณเพื่อเข้าใจว่าตัวเองมีลักษณะของ Dark Triad มากแค่ไหน สามารถทำได้ผ่านการตอบแบบสอบถามที่ชื่อว่า Short Dark Tetrad (SD4) ที่ประกอบไปด้วย 4 หัวข้อ เพื่อวัดค่า narcissism, Machiavellianism, psychopathy รวมถึง sadism โดยแต่ละข้อจะประกอบไปด้วยชุดคำถาม 7 ข้อ (รวมกันทั้งหมดเป็น 4 x 7 = 28 ข้อ)
โฆษณา