29 ม.ค. 2021 เวลา 03:17 • ท่องเที่ยว
จันทบุรี เมืองแห่งความสุข
เที่ยวสนุก สุขทุกวัน ที่จันทบุรี
จันทบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคตะวันออกของประเทศไทย ชื่อจังหวัดแปลตามศัพท์ได้ว่า “เมืองแห่งพระจันทร์” มีชื่อเดิมว่า “จันทบูร” หมายความถึง ความสงบร่มเย็นเป็นสุข ปัจจุบัน ประกอบด้วย 10 อำเภอคือ อำเภอเมืองจันทบุรี อำเภอขลุง อำเภอท่าใหม่ อำเภอโป่งน้ำร้อน อำเภอมะขาม อำเภอแหลมสิงห์ อำเภอสอยดาว อำเภอแก่งหางแมว อำเภอนายายอาม และอำเภอเขาคิชฌกูฏ
จันทบุรีเป็นเมืองเก่าแก่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีการสำรวจโบราณคดีหลายแห่งในจันทบุรีพบเครื่องมือเครื่องใช้ยุคหินขัดอายุประมาณ 2,000 ปี ในเขตอำเภอมะขาม อำเภอท่าใหม่และที่ราบเชิงเขาที่บ้านคลองบอนอำเภอโป่งน้ำร้อน
เริ่มมีการตั้งเมืองครั้งแรกหน้าเขาสระบาป ราวพุทธศตวรรษที่ 18 ชาวชองหรือชนเผ่าในตระกูลมอญ-เขมร เป็นชนพื้นเมืองกลุ่มแรกที่เข้ามาตั้งรกรากอยู่ในป่าฝั่งตะวันออกโดยเฉพาะบริเวณรอยต่อจันทบุรีตราด ซึ่งเป็นแหล่งของป่าและสมุนไพรที่อุดมสมบูรณ์
พ.ศ. 2200 ได้ย้ายมาสร้างเมืองใหม่ที่บ้านลุ่ม ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรีและหลัง จากกรุงศรีอยุธยาเสียแก่พม่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเมื่อครั้งยังเป็นพระยาวชิรปราการได้นำกำลังพลประมาณ 500 คน ตีฝ่าวงล้อมพม่าออกมาทางทิศตะวันออก
และยึดเมืองจันทบรุีไว้เป็นเวลา 5 เดือน เพื่อเป็นแหล่งสะสมเสบียงอาหารและไพร่พล จากนั้น จึงนำกองทัพทั้งชาวไทยและชาวจีนจำนวน 5, 000 คน กลับไปกอบกู้กรุงศรีอยุธยา
สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ย้ายเมืองไปตั้งที่บ้านเนินวง เนื่องจากเป็นที่สูงมีชัยภูมิเหมาะเป็นที่มั่นในการป้องกันการรุกรานของพวกญวน จนกระทั่งในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมืองจันทบุรีได้ย้ายกลับมาอยู่ที่บ้านลุ่มตามเดิม
เนื่องจากบริเวณบ้านเนินวงอยู่ไกลจากแหล่งน้ำ
พ.ศ. 2436 เกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศส โดยฝรั่งเศสได้เข้ามายึดครองเมืองจันทบุรีไว้เป็นเวลานานถึง 11 ปีจนไทย ต้องยอมยกดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงให้กับฝรั่งเศส เพื่อแลกเมืองจันทบุรีกลับคืนมา เมืองจันทบุรีได้ยกฐานะเป็นจังหวัดจันทบุรีในปี พ.ศ. 2476 มาจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา