29 ม.ค. 2021 เวลา 04:03 • ธุรกิจ
ก้าวหน้า ก้าวต่อไป สู่การลงทุนในอสังหาฯ
SMALL NURSE สร้างสายธารเงินเข้าด้วยบ้านและที่ดิน ในปีที่4 ของการทำงาน
การซื้อบ้านไม่ใช่เรื่องยากสำหรับข้าราชการค่ะ เพราะเรามีรายได้ประจำที่ทางสถาบันการเงินค่อนข้างเชื่อถือ โจทย์ของการลงทุนในข้อนี้คือ
1 อสังหาฯเหล่านี้ต้องเป็นหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้
- บ้าน อยู่ในทำเลที่มีผู้เช่า
- ที่ดิน ก็เช่นเดียวกัน
2 ในกรณีที่ไม่มีผู้เช่า เราต้องสามารถผ่อนธนาคารได้โดยไม่เดือดร้อน
3 ต้องเป็นบ้านหลังเล็ก เพราะจะง่ายในการซ่อมบำรุงกรณีชำรุดจากการเช่า
SMALL NURSE เสาะหาบ้านมือ 2 ที่ราคาพอสู้ได้ ในบริเวณตัวเมือง มีทางเข้าออกสะดวก แล้วติดต่อกู้เงินธนาคารค่ะ ขออนุญาตยกตัวอย่างซัก 1 ตัวอย่างนะคะข
บ้านหลังที่ 1 ซื้อมาในราคา 285,000 บาท ตามโจทย์ที่ตั้งไว้ 3 ข้อค่ะ ผ่อนธนาคารเดือนละ 1,800 บาท ได้ค่าเช่าเดือนละ 1,600 บาท ควักกระเป๋าผ่อนธนาคารแค่เดือนละ 200 บาท
!!! ดีใจมากค่ะ มีแรง มีกำลังใจ และรู้สึกมีพลัง !!! บ้านหลังนี้มีผู้เช่าตั้งแต่วันแรกที่ซื้อและอยู่นานถึง 11 ปีค่ะ SMALL NURSE ผ่อนหมดใน 10 ปีค่ะ
แล้วก็ทำแบบเดิมค่ะ ค่อยๆมองหาต่อๆไปค่ะ ได้บ้าน คอนโด อาคารพานิชย์ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกหลังให้เช่า ธนาคารคงจะเห็นว่าเราน่าเชื่อถือก็ไม่เคยปฏิเสธสินเชื่อเลยค่ะ จนกระทั่งมีบ้านให้เช่าทั้งหมดเกือบ 10 หลังค่ะ คิดว่าเพียงพอแล้วไม่เหนื่อยเกินไป
ในส่วนของที่ดิน SMALL NURSE ซื้อเท่าที่ไหวค่ะ เพราะกู้ธนาคารยากกว่าบ้านจึงต้องซื้อเงินสดหรือผ่อนโดยตรงกับเจ้าของที่ดินเป็นงวดๆไป สามารถซ้อได้ 2แปลงค่ะ
-แปลงที่ 1 ซื้อมา 5ไร่ ราคาไร่ละ 30,000 บาท รวม 150,000บาท เจ้าของที่ดินขอเช่าทำนาต่อ และเช่ามาจนถึงปัจจุบันนับเป็น 20 ปี ปัจจุบันราคาประเมินไร่ละ 900,000 บาท รวมมูลค่าที่ดิน 4,500,000 บาท
ที่ดินจะหาซื้อยากกว่าบ้านค่ะ จึงได้มาแค่ 2 ที่ค่ะ
ข้อคิดที่ได้จากการลงทุนในอสังหาฯ ของ SMALL NURSE
1 บ้านที่จะให้เช่าควรหลังเล็กๆ ผู้เช่าจะสู้ราคาไหว
2 เลือกทำเลที่เดินทางไม่ยาก แต่ส่วนใหญ่บ้านจัดสรรก็จะเดินทางง่ายอยู่ค่ะ
3 การมีบ้านเช่าทำให้เราเรียนรู้เรื่องการซ่อมแซมบ้านเบื้องต้น ที่ง่ายๆได้ กลายเป็นว่าเรามีทักษะช่างไปเลยค่ะ เช่นการซ่อมพื้นบ้าน ท่อน้ำ สายไฟ
4 บ้านเช่าของเราควรให้ผู้เช่ารู้สึกว่า “ได้รับ” มากกว่าเช่าบ้านอื่นค่ะ เช่น มีเครื่องกรองน้ำ มีเฟอร์นิเจอร์เล็กน้อย ชักโครกใช้ระบบฉีดน้ำอัตโนมัต เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ไม่ค่อยแพงค่ะแต่ทำให้บ้านดูดีมีราคา บางครั้งเราอยากเปลียนเฟอร์นิเจอร์ของบ้านเราก็เอาไปใส่ในบ้านเช่าแทน
5 ข้อนี้สำคัญค่ะ ต้องเตรียมพร้อมเสมอในกรณีเกิดเหตุการณ์ที่ผู้เช่าย้ายออกพร้อมกัน แต่ยังไม่เคยเจอนะคะเพราะแก้ปัญหาได้ด้วยการเลือกผู้เช่า ควรหลากหลายอาชีพนิดนึงค่ะ
6 ต้องมีจิตใจเมตตาค่ะ บางครั้งก็ให้อยู่ฟรีเป็นเดือนค่ะ กรณีตกงาน
7 เมื่อในที่ทำงานทราบว่าเราชอบซื้อบ้าน เวลาใครจะขายบ้าน หรือหาบ้านเช่า เค้าก็จะมาหาเราเองค่ะ
###. ขอเป็นกำลังใจเล็กๆให้ทุกๆท่านค่ะ ค่อยๆคิด ค่อยๆทำ ใช้สมองหาเงินค่ะ###
โฆษณา