29 ม.ค. 2021 เวลา 06:21 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Downsizing ขนาดที่เล็กลง เเต่ปัญหายังใหญ่เท่าเดิม (บทความนี้มีการสปอยเนื้อหาของภาพยนตร์ Downsizing ใครยังไม่ได้ดูเลื่อนผ่านก่อนได้นะครับทุกคนน)
การย่อขยายขนาดตัวของมนุษย์น่าจะเป็นสิ่งที่หลายๆคนเคยฝันถึงกันมาบ้างนะครับ ด้วยขนาดตัวที่เล็กลงน่าจะทำให้มุมมองของเราต่อโลกอันกว้างใหญ่ใบนี้เปลี่ยนอย่างสิ้นเชิง เเละเมื่อมนุษย์ตัวเล็กลงการจัดการปัญหาต่างๆก็คงจะสามารถทำได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย เเต่ในหนัง Downsizing ดูเหมือนมันจะไม่ใช่อย่างนั้นน่ะสิครับ
Downsizing ภาพยนตร์จากปี 2017 ที่ว่าด้วยเรื่องราวของโลกในอนาคตที่มนุษย์ต้องเจอกับปัญหาประชากรล้นโลก ทรัพยากรที่เริ่มขาดเเคลนเเละปัญหาความเหลื่อมล้ำที่ทวีความรุนเเรงขึ้นทุกที เเต่เเล้วทางเเก้ปัญหาก็มาถึงราวกับปาฏิหาริย์ด้วยการย่อขนาดตัวมนุษย์ให้เล็กลงเหลือเพียง 10 เซนติเมตร เเละอยู่อาศัยในเมืองของคนย่อส่วนที่มีขนาดเท่าของเล่นเท่านั้น ที่เมืองนี้ทุกคนมีชีวิตที่สมบูรณ์เเบบ บ้านที่หรูหราทรัพยากรที่เหลือเฟือ และนั่นเองก็เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ตัวเอกของเรา Paul Safranek ตัดสินใจย่อขนาดของตัวเองลงเพื่อไปใช้ชีวิตใหม่
เเต่ดูเหมือนว่าปัญหาของ Paul จะไม่ได้เล็กลงตามไปด้วยเลยครับ เริ่มตั้งเเต่การต้องใช้ชีวิตด้วยขนาดตัวจิ๋วอย่างโดดเดี่ยวเพราะภรรยาสุดที่รักเกิดเปลียนใจที่จะย่อส่วนตัวเองเเล้วหนีไป ทิ้งให้เขาต้องเจอกับความเปลี่ยนเเปลงนี้ด้วยตัวเอง ปัญหาชีวิตนี้เองทำให้เขาหันกลับไปหาวิถีชีวิตเเบบเดิม Paul กลับมาเป็นพนักงานออฟฟิศเเละพยายามจะสร้างชีวิตขึ้นมาใหม่อีกครั้ง เรียกได้ว่าชีวิตขนาด 10 เซนติเมตรของเขาเเทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนไปเลย
เเละด้วยเหตุการณ์บางอย่างทำให้ Paul ได้ค้นพบความจริงที่น่าตกใจว่าในเมืองขนาดจิ๋วอันสวยหรูนี้กลับมีผู้คนที่ต้องอยู่อย่างลำบาก ทั้งคนยากจนเเละผู้อพยพที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงความจริงที่ว่าเเท้จริงเเล้วมนุษย์กำลังจะสูญพันธุ์เเละการย่อขนาดเป็นเพียงทางหนีให้รอดจากหายนะครั้งนี้เท่านั้น
ถึงเเม้ว่าหน้าหนังของ Downsizing จะเป็นหนังตลกที่เล่นกับขนาดของมนุษย์เเต่สิ่งที่เเฝงอยู่ในหนังได้อย่างคมคายคือเรื่องของปัญหาที่โลกกำลังเจออยู่ทุกวันเเละชี้ให้เราได้ฉุกคิดว่าปัญหาเหล่านี้ต้องใช้ความร่วมมือกันของคนทั้งโลกก่อนจะสายเกินไป เเละถึงเราจะย่อขนาดให้เล็กลงเเต่ปัญหามันกลับไม่ได้เล็กลงตามมาเลย
เพื่อนๆคิดว่าอย่างไรกันบ้างครับ มาแชร์ความคิดเห็นกันได้นะครับ
#APLANNED #APLANNEDInfo #BEYONDIMAGINATION #Downsizing
โฆษณา