29 ม.ค. 2021 เวลา 06:57 • สุขภาพ
เปิดเผยเรื่องราวว่าอาหารเสริมจำพวกคอลลาเจนมีประโยชน์จริงไหม???
By PJ Love YourCell
มีสารอาหารหลายอย่างที่กินแล้วมีประโยชน์
และหลายอย่างที่เราไม่จำเป็นต้องทานค่ะ
คอลลาเจนจะทาหรือทานมีประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพเราจริงไหม?
🔆🔅🔆🔅🔆🔅🔆🔅🔆🔅🔆🔅🔆🔅🔆
คอลลาเจนคือโปรตีนที่พบได้หลายแห่งในร่างกายเรา
คอลลาเจนเองเป็นสารอาหารเป็นที่รู้จักมาหลายปีมาก
และหลายคนยังไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว ไม่จำเป็นที่ต้องมีการรับประทานค่ะ
เพราะว่าคอลลาเจนคือการประกอบของกรดอะมิโนหลายตัว
พอทานเข้าไปร่างกายจะมีการย่อยเป็นกรดอะมิโนเล็กๆ
ดูดซึมเข้าไปก็แล้วแต่ร่างกายเลยนะคะว่าเขาจะเอาไปทำอะไร
ริ้วรอยแห่งวัย “ไม่ได้เกิดจากการขาดกรดอะมิโน”
แต่เพราะกลไกต่างๆ ในการสร้างคอลลาเจนเสื่อมไปตามอายุ
การรับประทานคอลลาเจนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
จึงไม่ส่งเสริมการสร้างคอลลาเจนในผิวมากนัก
คอลลาเจนอยู่ทำหน้าที่บริเวณชั้นหนังแท้
ดีที่สุดควรที่จะให้ร่างกายเราสร้างขึ้นมาเอง
และช่วยส่งเสริมในการชะลอความเสื่อมค่ะ
ควรมีการเลือกรับประทานสารอาหารที่ครบถ้วน
จำพวกวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ
เพื่อป้องกันความเสื่อมของคอลลาเจนในร่างกาย
และป้องกันความเสื่อมของระบบที่สร้างคอลลาเจน
ให้ร่างกายสามารถมีการสร้างขึ้นใหม่ได้อย่างสม่ำเสมอ
มาตอบคำถามกันบ้าง
ว่าเราทาหรือรับประทานคอลลาเจนเพื่อทดแทนคอลลาเจนที่หายไปได้ไหม?
เครื่องสำอางที่ผสมคอลลาเจน ให้เราทานั้น
จะไม่ได้เกิดการไปทดแทนคอลลาเจนที่ชั้นหนังแท้ได้ค่ะ
เพราะคอลลาเจนโมเลกุลใหญ่ไม่สามารถซึมไปยังชั้นหนังแท้ได้ค่ะ
แต่จะอยู่ที่ชั้นหนังกำพร้า เกิดความชุ่มชื่น ทำให้เราอาจจะรู้สึกว่าผิวสุขภาพดีขึ้น
การทานคอลลาเจนเข้าไปจะมีการย่อยเป็นกรดอะมิโน ไม่สามารถยืนยันได้ว่าร่างกายเราจะประกอบกลับไปเป็นคอลลาเจนเหมือนเดิมไหม
อีกครั้งกับการที่จะบอกว่าภาวะที่ร่างกายเราขาดคอลลาเจนนั้น
ไม่ได้มาจากการที่เราขาดอะมิโนค่ะ
แต่เกิดจากความเสื่อมของระบบที่สร้างคอลลาเจนขึ้นมา
ดังนั้น รับประทานแค่สารอาหารพื้นฐาน
ในการต้านความเสื่อม
อย่างพวกวิตามินซี โคเอนไซม์คิวเทน หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ก็เพียงพอแล้วค่ะ
ส่วนกรดอะมิโนเราสามารถได้รับจากการรับประทานอาหารจำพวกโปรตีนค่ะ
ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและสารอาหารด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง
จะได้ไม่หลงไปตามกระแส และช่วยให้เราพิจารณาได้ค่ะ
ว่าไม่ควรที่จะเสียเงินไปกับอะไรบ้าง
คราวหน้าจะมีเนื้อหาอะไรอีก กดติดตามไว้ได้เลยนะคะ
#คอลลาเจน #ไม่จำเป็น #คอลลาเจนกินทำไม #สารอาหาร
#ข้อมูลสุขภาพ #ผิวสวย #ไม่จำเป็นต้องทาน
1
ข้อมูลเพิ่มเติม : กรมวิทยาศาสตร์บริการ http://www.dss.go.th/images/st-article/bsp-9-2556-collagen.pdf
โฆษณา