30 ม.ค. 2021 เวลา 03:30 • การศึกษา
❤️EP1: ครอบครัวของฉัน❤️
วันนี้ขอแชร์คำศัพท์หรือประโยคที่อาจจะเห็นหรือว่าใช้กันบ่อยๆเกี่ยวกับครอบครัว มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้างน้า
เริ่มจาก 家庭 (jiātíng) อ่านว่า 'เจียถิง' แปลว่า 'ครอบครัว' แต่ถ้าจะบอกว่า "ครอบครัว/บ้านของฉัน" สามารถบอกว่า 我的家 อ่านว่า 'หว่อ เตอะ เจีย'
我 (wǒ) อ่านว่า 'หว่อ' แปลว่า 'ฉัน'
的 (de) อ่านว่า 'เตอะ' แปลว่า 'ของ'
家 (jiā) อ่านว่า 'เจีย' แปลว่า 'บ้าน'
3
⚠️ภาษาจีนจะแปลหลังมาหน้าเหมือนภาษาอังกฤษค่ะ
⭐️แล้วคนในครอบครัวมีใครบ้าง⁉️
爷爷 (yéye) อ่านว่า 'เหยเหยะ' แปลว่า 'ปู่'
奶奶 (nǎinai) อ่านว่า 'ไหน่ไน' แปลว่า 'ย่า'
爸爸 (bàba) อ่านว่า 'ป้าปะ' แปลว่า 'พ่อ'
妈妈 (màma) อ่านว่า 'ม่าม่ะ' แปลว่า 'แม่'
弟弟 (dìdi) อ่านว่า 'ตี้ติ' แปลว่า 'น้องชาย'
姐姐 (jiějie) อ่านว่า 'เจี่ยเจีย' แปลว่า 'พี่สาว'
哥哥 (gēge) อ่านว่า 'เกอเกอะ' แปลว่า 'พี่ชาย'
♥️สุดท้ายของบทนี้นะคะ♥️
ถ้าจะพูดว่าบ้านของฉันมีใครบ้าง พูดว่า 我的家有 (หว่อเตอะเจียโหย่ว) + ตามด้วยคนในครอบครัว
เช่น 我的家有爸爸,妈妈,和我 = 'บ้านของฉันมีพ่อ แม่และฉัน'
和 (hé) อ่านว่า 'เหอ' แปลว่า 'และ/กับ'
有 (yǒu) อ่านว่า 'โหย่ว' แปลว่า 'มี'
👉กด react สักนิด กด share สักหน่อย เป็นกำลังใจให้กันนะคะ ฝากติดตามบทความต่อไปด้วยค่ะ👈
ขอบคุณค่ะ❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา