31 ม.ค. 2021 เวลา 01:05 • ความคิดเห็น
#7 เสาหลักแห่งการ "เข้าใจตัวเอง" พร้อมทริคการจัดการ
จาก Scott H. Young เจ้าของหนังสือขายดี Ultralearning
#my1month #newyearresolution #โอมจงแชร์
1. เริ่มต้นจาก "นิสัย" (Habit)
.
-สิ่งแรกเลยที่คุณควรเปลี่ยนก็คือนิสัย การเปลี่ยนนิสัยให้เริ่มจาก ”พฤติกรรม” ของคุณเองเป็นอันดับแรก ถ้าหากเกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วทำสิ่งนั้นวนซ้ำๆ ก็จะก่อให้เกิดเป็นนิสัยในที่สุด โดยพฤติกรรมที่เปลี่ยนต้องเป็นสิ่งที่ชอบและสร้างแรงต้านให้เกิดขึ้นน้อย เพราะถ้ามีแรงต้านเยอะก็จะทำให้พฤติกรรมนั้นไม่แน่นอนและเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแค่ชั่วคราว แล้วสุดท้ายนิสัยก็เปลี่ยนไม่ได้
.
2.ตั้งเป้าหมาย (Goal setting)
.
-การตั้งเป้าหมายโดยใช้หลักการ SMART ย่อมาจาก S-specific ชัดเจนในเป้าหมาย, M-measureable สามารถวัดผลได้, A-attainable ทำได้จริง, R-relevant เกี่ยวข้องกับความชอบส่วนตัว และ T-time-bound มีการกำหนดเวลาที่ชัดเจน
-ทริค : ในการตั้งเป้าหมายอยากให้คุณลองเขียนเป้าหมายไว้ที่หน้าแรกของสมุดที่คุณชอบใช้ในการจดบันทึก จะเป็นการช่วยในการย้ำเตือนเป้าหมายให้คุณได้
.
3. ระบบ (Systems)
.
-ถ้าหากต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น ระบบก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ถ้าเรามีระบบก็จะสามารถบันทึกผลและวัดผลได้ รวมถึงจัดการกับสิ่งที่ต้องให้สำเร็จได้ ซึ่งระบบที่ใช้ต่อยอดการพัฒนาตัวเองอย่างระบบความรู้สึกควรเป็นอะไรที่ง่าย, ทำได้เร็ว, เข้าใจง่าย และทำได้ทุกวัน จะช่วยให้การจัดการกับระบบนั้นดีขึ้น
.
-ทริค : จัดระบบด้วยการเขียนเพื่อให้คุณเห็นภาพที่ชัดเจนในแต่ละวัน ทั้งนี้การพยายามเขียนลายมือให้สวยขึ้น ลงทุนกับปากกา, สมุด ที่ใช้เขียน ก็จะช่วยให้การเขียนของคุณดูไม่น่าเบื่อ ทั้งนี้การลงทุนกับเครื่องเขียนก็สามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีเมื่อเขียนได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่คุณเลือกมาเป็นอย่างดีแล้ว
.
4. การควบคุมอารมณ์ (Emotional self-regulation)
.
-ในการก้าวไปให้ถึงจุดหมายที่ตั้งไว้เก่งวิชาการอย่างเดียวคงไม่พอมีการควบคุมอารมณ์ของตัวเองมาช่วยด้วย เพราะการควบคุมอารมณ์ไม่ได้นั้น ไม่ใช่แค่ส่งผลเสียกับเราเท่านั้นแต่มันอาจส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างด้วยถ้าเราทำพฤติกรรมไม่ดีออกไป ฉะนั้นการควบคุมอารมณ์ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญและควรฝึกฝนด้วยเช่นกัน
.
-ทริค : ถ้าหากคุณเป็นคนที่โกรธง่าย ก็ลองเขียนหรือวาดรูปลงสมุดดู จากนั้นลองมาวิเคราะห์ว่าเพราะสาเหตุอะไรที่ทำให้คุณโกรธ แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไร จะควบคุมมันได้ยังไง การจดลงสมุดถ้าเกิดเหตุการณ์เหล่านั้นขึ้นอีกก็ลองมาดูสมุดเพื่อจะช่วยเตือนความจำให้คุณได้รู้ว่าไม่ควรทำแบบนั้นอีก
.
5. เรียนรู้ (Learning)
.
-การเรียนรู้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเช่นกัน เพราะการพัฒนาตัวเองด้วยการเรียนรู้สิ่งใหม่จะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ทัศนคติของเรานั้นเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งนี้หลายๆคนเมื่อพูดถึงการเรียนรู้ก็อาจจะคิดถึงการ “เรียน” ทำให้รู้สึกว่าสิ่งนั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างยากและดูเครียด แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้คุณโฟกัสคือ เวลาจะเรียนอะไรต้องทำมันด้วย “ความสนุก” เพราะเมื่อเราจะสนุกไปกับสิ่งนั้นจะทำให้คุณเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข
.
6. ทบทวนกับตัวเองเยอะๆ (Value and meaning)
.
- ลองหาตัวเองและทบทวนตัวเองอยู่บ่อยๆ ว่าแท้จริงแล้วต้องการอะไร ง่ายๆก็คือให้คุณลองตั้งคำถามจากสิ่งรอบๆตัวคุณดูว่ารู้สึกกับเหตุการณ์นั้นอย่างไร คำตอบจะทำให้คุณได้รู้ว่าแท้จริงแล้วคุณเป็นคนอย่างไรแล้วจะได้นำแนวทางมาพัฒนาตัวเองไปในแนวไหน
.
7. ความคิดและความเชื่อ (Thoughts and Belief)
.
-เป็นสิ่งที่คุณจะแปลได้คนเดียวเท่านั้นว่าคุณต้องการอะไรในชีวิต เช่น ความรู้ที่ผิวเผินอย่างความอิจฉา, ความเหงา, การไม่พอใจกับชีวิต, ความรู้สึกถึงความไม่มั่นคง ลองใช้เวลากับสิ่งเหล่านี้เพราะมันจะทำให้คุณเข้าใจถึงความสุขมากขึ้น และพัฒนาตัวเองไปในทางที่ถูกต้อง ไม่ใช้แค่เชื่อคำพูดของคนอื่นที่คอยบอกคุณซึ่งนั้นจะทำให้การค้นหาเป้าหมายไม่ใช่เป้าหมายของคุณ
.
อย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเองเพราะสุดท้ายแล้วคนที่กำหนดเป้าหมายในชีวิตให้ประสบความสำเร็จก็คือ “ตัวของคุณเอง”
cr. #missiontothemoon
#ไปให้ถึง100ล้าน #leaningvisualdiary 😍
โฆษณา