31 ม.ค. 2021 เวลา 05:07 • ประวัติศาสตร์
Podcast..รายการหนึ่งถ้วยกาแฟ..อองซานซูจี19
เศรษฐกิจของพม่า..ตกต่ำอย่างหนัก..และยังมีข่าวลือเรื่องการรัฐประหาร..ทำให้..ความช่วยเหลือจากต่างประเทศถูกระงับ..จนหมดสิ้น..รวมทั้งการตัดเงินช่วยเหลือจาก..ธนาคารโลก..ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย..ได้ระงับการดำเนินงานในพม่า..
รัฐบาลทหารพม่า..เริ่มขายทรัพยากรที่มีอย่างมากมายมหาศาล..อาทิ เพชร..พลอย..น้ำมัน..ก๊าซธรรมชาติ..ให้กับ..ไทย..จีน..อินเดีย..และบังคลาเทศ..
เมื่อพม่าได้เงินมา..ก็จะนำเงินไปซื้ออาวุธจากจีน..เพื่อมาปกป้องรัฐบาลรวมทั้งการเข่นฆ่าประชาชนของตน..
รัฐบาลพม่า..ปิดช่องทางสื่อสารทุกชนิด..ไม่ใด้เอกชนทำ..มีเพียงหนังสือพิมพ์ฉบับเดียว..ที่ถูกกฎหมายคือ..หนังสือพิมพ์สำหรับคนทำงานรายวัน..และรัฐบาลยังคงห้ามการชุมชุมเกิน 5 คน..
ขณะเดียวกัน..รัฐบาลพม่ายังเปิดโอกาสให้มีการจดทะเบียนพรรคการเมือง..โดยจะให้โทรศัพท์..และน้ำมันจำนวน 70 แดลนลอน..กับพรรคที่มาจดทะเบียน..ทำให้มีพรรคมาจดทะเบียน ถึง 234 พรรค..สาเหตุที่รัฐบาลพม่าต้องการให้มีพรรคการเมืองมากเพราะ..ต้องการให้ชาวพม่าเกิดความสับสน..
ทางด้าน ซูจี..ก็มีการตั้งพรรคการเมืองชื่อ..พรรคสหพันธ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ..โดยมีที่มาคือ..สหพันธ์ ..เป็นการรวมเอาเผ่าพันธุ์ต่างๆในพม่ามาให้เป็นหนึ่งเดียว..เพื่อนำไปสู่รัฐที่เป็นประชาธิปไตย..แห่งชาติ..
การสื่อสาร..ของซูจี..เป็นไปอย่างยากลำบาก..แต่ก็มี วิทยุบีบีซี..ที่ช่วยกระจายข่าว..โดยมี..นิต้า ยิน ยิน เมย์ (Nita Yin Yin May) เจ้าหน้าที่สถานฑูตอังกฤษประจำพม่า..คอยส่งข้อมูล..จนสุดท้ายเธอถูกจับกุม..
#ติดตามได้ทางPodcadt

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา