15 ก.พ. 2021 เวลา 10:00
พระราชวังต้องห้ามสีม่วง (กู้กง) ตอนที่ ๔
ศิลาสลัก "มังกรดั้นเมฆ" พระตำหนักเป่าเหอเตี้ยน
เมื่อเราได้ไปเยือนพระตำหนักหรือพระวิหารสำคัญในประเทศจีน บริเวณกลางบันไดทางขึ้น จะมีแผ่นศิลาสีขาวสลักรูป "มังกรดั้นเมฆ" 云龙(汉白玉)石雕
ศิลาสลัก "มังกรดั้นเมฆ" สามชั้น ทั้งแผ่นดินจีน ไม่มีที่ใดจะยิ่งใหญ่เกินทางขึ้นด้านหน้าพระตำหนักไท่เหอเตี้ยน 太和殿 และด้านหลังทางลงพระตำหนักเป่าเหอเตี้ยน 保和殿 ศูนย์กลางของพระราชวังกู้กง กรุงปักกิ่ง
เดิมแผ่นศิลาสลักขนาดใหญ่นี้แกะสลักในสมัยราชวงศ์หมิง ต่อมาได้เกิดรอยร้าว ในสมัยจักรพรรดิเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง จึงโปรดให้มีการแกะสลักขึ้นใหม่ โดยน้ำแผ่นศิลายักษ์นี้มาจากเหมืองหินอ่อนที่อำเภอฝางซาน 房山县 ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ ๑๐๐ ลี้
1
ลำพังการเปิดเหมืองหินอ่อนเพื่อนำหินยักษ์แผ่นนี้มาแกะสลัก ก็ต้องใช้แรงงานมากกว่าหมื่นคนและทหารมากกว่าหกพันนาย เนื่องจากแผ่นศิลามีน้ำหนักมาก วิธีการขนยัายเข้ามากรุงปักกิ่ง จึงต้องรอในช่วงฤดูหนาว ให้แรงงานหลายหมื่นคนก่อสร้างถนน ถมหลุม และขุดบ่อน้ำซ้ายขวาทุก ๆ ๑ ลี้ (๕๐๐ เมตร) เพื่อให้คนและม้าใช้ดื่มกิน แล้วยังใช้วิธีราดน้ำให้กลายเป็นทางน้ำแข็ง แล้วใช้ไม้ตะเฆ่เป็นตัวส่งชักลากแผ่นหินไปบนทางน้ำแข็งดังกล่าว
2
การเคลื่อนย้ายก้อนศิลายักษ์จากเหมืองต้าสือวอ 大石窝 มาถึงพระราชวังกู้กง ต้องใช้แรงงาน ๒๐,๐๐๐ ชีวิต ลา ๑,๐๐๐ ตัว ชักลากไปอย่างช้า ๆ ในช่วงที่อากาศหนาวเย็นที่สุดเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือน จึงมาถึงพระราชวัง ศิลามังกรดั้นเมฆแผ่นนี้ มีความยาวถึง ๑๖.๕๗ เมตร กว้าง ๓.๐๗ เมตร หนา ๑.๗ เมตร มีน้ำหนักกว่า ๒๕๐ ตัน วางอยู่หลังพระตำหนักเป่าเหอเตี้ยน สองข้างมีลวดลายพันธุ์พฤกษา ด้านล่างเป็นคลื่นทะเล ตรงกลางมีมังกรเก้าตัว พลิกพลิ้วดั้นเมฆอย่างองอาจสง่างาม
2
มีเรื่องเล่ากันว่า มีศิลาก้อนหนึ่งที่สกัดออกมาจากเหมืองแล้วเคลื่อนย้ายไม่ได้ จึงต้องทิ้งไว้ที่เดิม เพื่อรอโอกาสขนย้ายใหม่ ต่อมา เมื่อแผ่นศิลายักษ์ก้อนนี้เคลื่อนมาถึงประตูพระราชวัง กลับมิขยับเคลื่อนเข้าประตู จักรพรรดิพิโรธมาก รับสั่งให้หน่วยองครักษ์โบยศิลา ๖๐ ไม้ที่หน้าประตูอู่เหมิน เพื่อ "ขจัดความดื้อรั้น" จากนั้น มันจึงยอมให้ลากเข้าพระราชวังไปอย่างเชื่อฟัง
3
และนี่คือเรื่องราวและตำนานเกี่ยวกับศิลาสลักมังกรดั้นเมฆของพระตำหนักเป่าเหอเตี้ยนและไท่เหอเตี้ยน ที่ใหญ่โตยิ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของแดนมังกร ที่เราเคยเดินผ่านกันทุกคน ยามเมื่อเข้ามาเยือนพระราชวังต้องห้ามสีม่วงแห่งนี้
อ่านแล้วชอบ โปรดกดไลค์ กดติดตาม กดแชร์ เพื่อให้กำลังใจผู้เขียนสร้างสรรค์ผลงานต่อไปนะครับ
โฆษณา