31 ม.ค. 2021 เวลา 09:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คุณกำลังคิดว่า ขาดทุน 10% แล้วรอมันขึ้นมา 10% ก็หายขาดทุนแล้ว...
อยู่หรือเปล่า? ถ้าใช้ คุณต้องอ่านแล้วแหล่ะ
กับดักการลงทุนสำหรับมือใหม่ที่มักจะพลาดกันคือ เรื่องคำนวนนี่แหล่ะ
และสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งเลยคือ การคำนวนขาดทุน-กำไร
มันอาจจะฟังดูง่ายๆ ที่ว่า ถ้าเราขาดทุนเท่านี้ เดี๋ยวขึ้นมาก็เท่าทุนแหล่ะ....
แต่คุณอย่าลืมว่า ราคาที่มันลงไปหน่ะ มันลงไปเท่าไหร่ แล้วต้องขึ้นมาเท่าไหร่?
ตัวอย่างง่ายๆ หากคุณมีเงิน 100บาท คุณขาดทุนไป 50%
แปลว่าตอนนี้คุณเหลือเงิน 50บาท ถูกมั้ย?
ในขณะดูกราฟ หรืออะไรก็ตาม คุณอาจจะเผลอคิดไปว่า เห้ย! มันลงไป50 ถ้ารอมันขึ้น 50 ก็ไม่ขาดทุนแล้วสิ่.. อื้มๆ
ผมจะมาเตือนสติสำหรับใครที่กำลังคิดแบบนี้อยู่... มันไม่ใช่แบบนั้นนะ!
จากภาพด้านบน คุณจะเห็นว่า การที่เรารอให้มันขึ้นมา 50% หมายความว่า เราได้เงินเพิ่มมาจากเงินที่เรามีอยู่ (คือ50บาท) เท่ากับว่า เราจะมีเงินรวมแล้ว ได้แค่ 75บาท
แต่ถ้าเราจะเอาคืนเท่าทุน เราต้องให้มันขึ้นมาถึง 100%!!
และนี้คือการเปรียบเทียบคร่าวๆว่า ถ้าคุณขาดทุนจุดนี้ คุณต้องเอาคืนที่เท่าไหร่
ซึ่งมันมีความสำคัญอย่างมาก เพราะในตลาด การที่ทรัพย์สินอะไรจะขึ้นไปสูงๆนั้น ย่อมเป็นไปได้ยาก อย่างเช่น การที่คุณจะรอให้มันขึ้นไป 100% นั้น คุณอาจจะต้องใช้เวลา 2-3ปี ถามว่า... คุณรอได้มั้ยล่ะ ถ้าตอนนั้นคุณขาดทุนไปแล้ว 50% แล้วรอให้มันขึ้นไป 100% หน่ะ?
นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ เราจะต้องมีการวางแผนว่า ถ้าขาดทุนกี่% เราจะออก หรือเราจะมีแผนอย่างไร ไม่ใช่ว่าอยากรอก็รอ อยากออกก็ออก
ถ้าคุณขาดทุนที่ 10% คุณอาจจะรอให้มันขึ้นก็ได้ (ถ้ามันเป็นจังหวะขาขึ้นนะ)
อ่ะ..อย่างน้อยก็รู้แล้วว่า เรายังพอมีหวังว่ามันจะขึ้นโดยใช้เวลาไม่นานมาก แค่ 11%เอง เอ๊ะ!...แต่ถ้าเราขาดทุน20-30% ควรคัตดีมั้ยนะ มันจะขึ้นไปถึง 43% มั้ยนะ งี้
มันขึ้นอยู่กับเวลาที่คุณจะรอได้มั้ย ยอมได้ที่เท่าไหร่? บวกกับการวิเคราะห์ และสภาพทรัพย์สินนั้นๆ
ดังนั้นการลงทุนไม่ใช่แค่มาเพื่อลุ้นกำไร ขาดทุน แต่เราต้องศึกษา วิเคราะห์ มองภาพใหญ่ๆว่า มันจะเกิดอะไรขึ้น มันจะมีแนวโน้มอย่างไร จะไปไหนต่อ ฝากไว้ให้คิด
กดไลค์ กดแชร์ กดติดตามกันได้นะครับ เพื่อรับสาระการลงทุนง่ายๆ by Tent 🙂
ช่องทางติดตามเนื้อหาอื่นๆ
โฆษณา