31 ม.ค. 2021 เวลา 09:04 • ปรัชญา
บาป....
บางทีคนเรา ก็มีความคิดย้อนแย้งกันเองเรื่องบุญและบาป เคยสังเกตกันรึเปล่าครับ
...บางครั้ง เราก็ควรถามตัวเองอยู่เหมือนกัน ว่าอะไรคือบุญ อะไรคือบาป
...และไอ้ที่สอน ที่เชื่อกันมา มันถูกรึเปล่า
เมื่อวาน....
แฟนผมเรียกฉีดปลวกมากำจัดแมลงที่บ้าน เพราะมดค่อนข้างเยอะ
เพราะเป็นบ้านหลังที่ไม่ได้อยู่ประจำ มันก็เลยเลอะเทอะ ต้องเก็บกวาด และพอดีมีนกมาทำรัง วางไข่บริเวณระเบียง ที่มันร่มๆเพราะมึเครื่องซักผ้าวางอยู่.....
" จะเก็บมันไปทิ้งทำไม บาปนะคุณ"
แฟนผมร้องเสียงหลงทันทีที่ผมกำลังจะเก็บกวาดรังนกไปทิ้ง
" ก็มันมาแล้วขึ้เต็มไปหมด ผมก็เป็นภูมิแพ้" ผมตอบ
" บาป ให้มันเป็นตัวบินไปก่อนค่อยเก็บ "
...จะไงล่ะครับ เธอว่างั้น ผมก็ต้องปล่อยมันไว้งั้น แต่ปากก็อดเถียงไม่ไดัหรอก
" จะอะไรกับไข่ คุณไม่กินไข่เหรอ " ผมยังไม่จบ...
" มันไม่เหมือนกัน อันนั้นเขาเลี้ยงไว้เก็บไข่" เธอว่างั้น
" ถ้าฟักก็เป็นตัวเหมือนกันแหละ " ผมไม่ยอม...
" ไม่รู้อ่ะ บาป " เธอเริ่มเสียงแข็ง จนผมต้องยอมแหละ เถียงต่อคงได้นอนโซฟา...
ผมมานั่งนึกว่า "แล้วจริงๆบาปมันคืออะไร?"
2
ถ้าเราบอกว่าการเก็บไข่นกไปทิ้งมันบาป แล้วคนเก็บไข่ไก่มันไม่บาปเหรอ?
...ก็ไม่รู้สินะ คนขายไข่ไก่รายใหญ่ก็รวยที่สุดในประเทศนี่หว่า ไหนล่ะผลกรรม...
นึกต่อไปอีก แฟนผมจะอะไรกับไข่นกสองฟอง ทั้งที่ตัวเองเรียกคนมาฉีดปลวกฉีดมดตายไปไม่รู้กี่ล้านตัว
...มันก็ชีวิตเหมือนกันไม่ใช่เหรอ?...
อะไรคือบาป....
ผมก็ยังอุตส่าห์บ้าคิดต่อนะ
ถ้าเราสร้างวัดนี่ตกลงบุญหรือบาป
ไอ้ตอนสร้างอ่ะ แค่ถมที่ก็เหมือนทำลายบ้านสัตว์แถวนั้นแล้ว รถตัก รถเกรดดินลงที งูเอย ไส้เดือนเอย ตายกันเกลื่อน ใครเคยถมดินจะรู้ดี
ตอนฉีดน้ำยากันปลวก มดปลวกก็ตายเป็นร้อยล้านนั่นแหละ และยิ่งวัดใหญ่ก็ยิ่งฆ่าเยอะ
...ระหว่างขั้นตอนสร้างวัด สังเวยชีวิตนับล้าน...
...แต่เราเรียสิ่งนี้ว่า บุญ และเป็นบุญใหญ่ด้วย...
ผมอาจคิดมากเกินไป แต่ที่จริงผมก็อยากรู้เหตุผลนะ
อย่ามาบอกว่าเป็น " อจินไตย " กับผม
ไหนบอกหลักธรรมครอบคลุมทุกสรรพสิ่ง แค่นี้ทำไมตอบไม่ได้ล่ะ
...ก็เหมือนกับที่บอกว่า เกิดมาเป็นสัตว์เพื่อใช้กรรม แต่ถ้าคุณเกิดเป็นเสือ คุณต้องฆ่าเพื่ออยู่รอดทุกวัน แล้วเมื่อไหร่มันจะใช้กันหมดสิ้นล่ะ...
นี่ก็ไม่เคยมีใครอธิบายเหมือนกัน
ที่จริง ผมคิดเรื่องแบบนี้บ่อยนะ
...ที่แท้ บุญ บาป มีจริงไหม...
...หรือ มันก็แค่สมมุติขึ้นมา...
...เหมือนทุกสิ่ง...
โฆษณา