31 ม.ค. 2021 เวลา 12:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"เรือไททานิก"
เมษายน ค.ศ.1912 เรือโดยสารที่หรูหราเเละใหญ่ที่สุดในโลกออกเดินทางจากประเทศอังกฤษเเล่นผ่านมหาสมุทรเเอตเเลนติก นำเศรษฐีจากหลายประเทศในยุโรปเดินทางไปยังประเทศอเมริกา เรือลำนี้ชื่อว่า "ไททานิก" หนักถึง 46,328 ตัน เเละยาวถึง 260 เมตร
ไททานิกเป็นเรือท่องเที่ยวหรูหรา ทันสมัย เเละใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในสมัยนั้น นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวอังกฤษ การเดินเรือครั้งเเรกนี้ ชาวอังกฤษมากมายพากันมาที่ท่าเรือเพื่อชื่นชมต่างตะลึงขนาดของเรือไททานิก เเละรู้สึกตื้นตันใจที่สร้างเรือลำนี้สำเร็จ
เรือเเล่นผ่านมหาสมุทรเเอตเเลนติกได้ย่างราบรื่น กัปตันเรือเกิดความคิดขึ้นมาว่าต้องทำให้เรือลำนี้ถูกบันทึกในด้านอื่นด้วย ไม่ใช่เป็นเเค่เรือลำใหญ่เเละหรูหราที่สุดในโลก
"ตรงไป! ต้องใช้เวลาน้อยที่สุดเพื่อไปถึงอเมริกา ถ้าทำได้เรือลำนี้จะไม่ใช่เเค่เรือหรูหราใหญ่โตเท่านั้น เราต้องทำให้คนทั้งโลกตะลึงในความรวดเร็วด้วย อย่างนี้สิถึงจะสมบูรณ์แบบ"
กัปตันสั่งคนคุมเครื่องจักรให้เพิ่มความเร็วสูง ความรวดเร็วของเรือเพิ่มขึ้นมาก จนหลายคนประทับใจที่เรือเเล่นได้อย่างรวดเร็ว
กลางคืนมืดมิดสนิทเหมือนสีดำนิล ไททานิกข้ามผ่านมหาสมุทรเเอตเเลนติกทางตะวันออกของเเคนาดา เเละเข้าสู่ทะเลนิวพอร์ตเเลนด์การเดินทางราบรื่น จนลูกเรือตรงหัวเรือที่เฝ้าระวังสิ่งกีดขวางในทะเลเผลอหลับไป ทันใดนั้นด้านข้างของเรือไททานิกชนกับภูเขาน้ำเเข็งขนาดใหญ่อย่างจัง ลูกเรือตกใจตื่นขึ้นเเละตะโกนว่า
"ระวังภูเขาน้ำเเข็ง!" เเต่สายไปเสียเเล้ว ไททานิกชนกับภูเขาน้ำเเข็งอย่างรุนเเรงไม่สามารถเเล่นต่อไปได้อีก ผู้โดยสารตกอยู่ในสถานการณ์อลหม่าน
น้ำทะลักเข้ามาทางรอยเเตกทำให้เรือหักเป็น 2 ส่วนก่อนจมลงใต้ทะเล เหตุการณ์ทั้งหมดจบลงเช้ามืดวันที่ 15 เมษายน ค.ศ.1912 ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 40 นาที นับตั้งเเต่เรือชนภูเขาน้ำเเข็งจนกระทั่งเรือจมลงไป อุบัติเหตุครั้งนี้มีผูเสียชีวิต 1,504 คน จากผู้โดยสารทั้งหมด 2,208 คน
ไททานิกน่าจะได้รับการบันทึกว่าเป็นเรือโดยสารหรูหราเเละยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เเต่กลับต้องจมลงอยู่ตลอดกาล เพราะความอวดดีเเละความประมาทของคนไม่กี่คน สุดท้ายเรือที่ยิ่งใหญ่จึงเป็นได้เพียงประวัติศาสตร์อุบัติเหตุทางทะเลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
1
"ภูเขาน้ำแข็งทำให้ไททานิกอับปางได้อย่างไร"🧐
ทะเลเเถบขั้วโลกมีภูเขาน้ำเเข็งที่เเตกจากธารน้ำเเข็ง ภูเขาน้ำเเข็งที่โผล่ขึ้นมาไม่ใหญ่พอทำให้เรืออับปางลง เเต่กัปตันเรือทุกคนทราบดีว่าน้ำเเข็งส่วนน้อยเท่านั้นที่โผล่พ้นน้ำ อาจมีส่วนที่เหลือขนาดมหึมาอยู่ใต้ทะเลก็ได้
น้ำมีความถ่วงจำเพาะ 1 ส่วน น้ำเเข็งมีความถ่วงจำเพาะ 0.98 จึงลอยตัวโผล่พ้นน้ำให้เห็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เเม้ไททานิกชนกับก้อนน้ำเเข็งที่เห็นว่าเล็ก เเต่เรืออับปางได้ เพราะใต้ทะเลมีน้ำเเข็งขนาดใหญ่ซ่อนอยู่นั่นเอง
😊หวังว่าความรู้นี้จะเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ
โฆษณา