31 ม.ค. 2021 เวลา 13:09 • ประวัติศาสตร์
circle of art
ผมแน่ใจว่าสำหรับทุกคนที่สนใจหรือศึกษาศาสตร์เวทมนต์ไม่มีใครไม่รู้วิธีในการสร้างวงกลม หรือเปิดพิธีวงกลม การสร้างวงกลมวงเวทย์เพื่อปิดกั้นพื้นที่หรือกำหนดขอบเขตจากอิทธิพลภายนอก ง่าย ๆ ก็คือสร้าง potection ถึงแม้ว่าการป้องกันและความปลอดภัยจะเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งแต่ผมเชื่อว่ามันต้องมีเหตุผลอื่นอีกในการสร้างวงเวทย์ขึ้นมา เพราะมันดูเป็นเรื่องที่สำคัญมาก
มีคนเคยกล่าวกับผมว่าการสร้างวงเวทย์คือการสร้างโลกจำลองขึ้นมาหนึ่งใบ ที่เรารวมเอาปฐมธาตุทั้งสี่ให้กลายเป็นเนื้อเดียวกันภายใต้อาณาเขตนี้
คือ ” โลก “ ของเรา
และเราในฐานะผู้สร้างสิ่งที่อยู่ใต้วงกลมนี้จึงเกิดขึ้นและเป็นไป ไม่ว่าจะเป็นพรหรือคำสาปแช่ง เหมือนในบันทึกที่แม่มดปรุงยาหรือทำเครื่องรางหรือแม้แต่เดินทางระหว่างโลกก็ตาม
บ้างก็ว่า วงกลม นั้นเป็นการสร้างพื้นที่หรือช่องว่างขึ้นมาเพราะเมื่อเราขีดวงกลมลงบนพื้นดินช่องว่างนั้นก็เกิดขึ้น ปิดกั้นเราจากโลกแห่งวัตถุและก้าวเท้าเข้าไปสู่โลกของวิญญาณในอีกฝั่งแต่ส่วนตัวผมรู้สึกว่าโลกวัตถุที่มีเนื้อหนังและโลกจิตวิญญาณไม่ได้แบ่งแยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง
ดังคำที่ว่า as above so below “
การขีดวงกลมลงบนแผ่นดินได้สร้างช่องว่างขึ้นมาในพื้นที่ของโลกวัตถุและในช่องว่างนี้เองเราได้สร้างประตู (gateway) ขึ้นมาโดยที่สะพานระหว่างโลกนั้นกลับมาแตะกันอีกครั้งหนึ่ง ( intersection) เพื่อประกอบพิธีกรรมหรือใด ๆ ก็ตาม
ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนแต่จงระมัดระวังการสร้างวงเวทย์ไม่ใช่เรื่องจะดูแคลนจงทำด้วยความเคารพและความเข้าใจ
ในบันทึกของ asatru
“ เมื่อเหล่าดรูอิดหารือกันหรือประกอบพิธีจะนั่งล้อมวงกันเป็นวงกลม “
เพราะวงกลมนั่นแสดงถึงความเท่าเทียมช่วยลดความก้าวร้าวระหว่างการโต้เถียงลงได้ เพราะทุกคนมีส่วนร่วมอย่างเสมอภาคภายใต้วงกลมนั้น ๆ วงกลมนั้นยังเป็นเครื่องหมายถึงความกลมเกลียวรวมกันเป็นหนึ่งเดียว อาจจะเหมาะกับการพิธีกรรมแบบกลุ่มหรือโคเว่นครับ
เอาละครับผมต้องบอกก่อนว่าเรื่องนี้ยังอยู่ในการตั้งข้อสมมุติฐานของผมเพียงแต่อธิบายถึงมุมมองแนวคิดที่ผมมีต่อการทำ circle ritual ไม่ได้ถูกไปซะทั้งหมดนะครับ แล้ววงกลมของเพื่อน ๆ เป็นอย่างไรมาแชร์กัน
Top 🤘
: the gateway ring // robinartisson
โฆษณา