1 ก.พ. 2021 เวลา 07:30 • กีฬา
(EP.6) 🏆🥇นักกีฬา จำเป็นต้อง "ฝึกกิน" มั้ย 🥇🏆
ปกติเราอาจจะเคยได้ยินแต่การฝึกเรื่อง ทักษะ (skills) กล้ามเนื้อ ปอด หรือ หัวใจ แต่รู้หรือไม่ ว่า การฝึกกิน หรือการฝึกระบบย่อยอาหาร ของนักกีฬา ก็สำคัญไม่แพ้กัน
🔹️การฝึกระบบย่อยอาหาร สำคัญอย่างไร
1. กระเพาะและลำไส้ มีหน้าที่ลำเลียงน้ำและสารอาหารไปยังเลือด เพื่อไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ การฝึกกิน จึงเป็นการฝึกให้กระเพาะและลำไส้ทำงานได้ดี ขณะที่วิ่ง
2. เมื่อกระเพาะย่อยและลำไส้ดูดซึมสารอาหารที่ทานก่อนและระหว่างวิ่งได้ดี ส่งผลให้ กล้ามเนื้อนำไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว ประสิทธิภาพการวิ่ง (performance) ก็จะดีขึ้น
3. หากระบบการย่อยอาหารไม่ได้ถูกฝึกมา นักวิ่งจะมีอาการท้องเสีย จุก พะอืมพะอม หรือ อาเจียน ระหว่างวิ่ง  ซึ่งพบว่านักวิ่ง 30-50% มีอาการเหล่านี้เกือบทุกครั้งที่ลงสนาม
🔹️ผลของการฝึกระบบย่อยอาหาร
1. ทำให้กระเพาะอาหารขยายและรับอาหารได้มากขึ้น
2. ทำให้อาหารผ่านจากกระเพาะไปดูดซึมที่ลำไส้เล็ก (gastric emptying) เร็วขึ้น
3. ทำให้ลำไส้เล็กดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สารอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นตัวเพิ่มพลังงานหลักระหว่างวิ่ง ส่งผลให้ performance นักกีฬาดีขึ้น
4. ทำให้รู้สึกสบายท้องขึ้น ลดปัญหาที่เกิดจากระบบย่อยอาหารไม่ดี ระหว่างวิ่ง เช่น อาการจุก ท้องเสีย คลื่นไส้ เป็นต้น
🔹️  วิธีการฝึกระบบย่อยอาหาร
1. การฝึกให้กระเพาะขยายขนาดและรับอาหารได้มากขึ้น
Tips
- เริ่มจากเพิ่มปริมาณอาหารที่ทานก่อนวิ่ง ให้รู้สึกอิ่มหรือแน่น หรือทานอาหารเท่าเดิม แต่ดื่มน้ำเพิ่มเพื่อให้ปริมาตรน้ำเข้าไปขยายกระเพาะแทนอาหารที่ต้องทานเพิ่มอีกส่วนหนึ่ง จากนั้นลงไปวิ่งหรือออกกำลังกายทันที
ทำไปเรื่อยๆ จนกระเพาะเริ่มปรับตัวได้เพื่อรับกับปริมาณอาหารที่มากขึ้น โดยมากใช้เวลา 3-4 ครั้งจะเริ่มสบายท้องขึ้น
2. การฝึกให้ลำไส้เล็กสามารถดูดซึมพลังงานที่มาจากคาร์โบไฮเดรตได้มากขึ้น ช่วยให้ร่างกายใช้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตส่วนนี้ก่อน ที่จะใช้ไกลโคเจนที่สะสมในกล้ามเนื้อและตับ ส่งผลให้เหลือแรงช่วงท้ายๆของการวิ่งเยอะขึ้น
Tips
- ทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ วุ้นเส้น ขนมปัง ผลไม้ น้ำหวาน ในปริมาณสูง 6-10 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ต่อวัน
- ฝึกเพิ่มปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ทานระหว่างวิ่ง
- ทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงระหว่างวิ่งเช่น เจลให้พลังงาน (DEVER ENERGY GEL) โดยค่อยๆเพิ่มปริมาณ จาก 1 ซอง (คาร์โบไฮเดรต 30 กรัม) เป็น 2 ซอง (คาร์โบไฮเดรต 60 กรัม) ทุกๆ ชั่วโมง
ฝึกสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ใช้เวลาประมาณ 5 สัปดาห์ ลำไส้เล็กจะดูดซึมคาร์โบไฮเดรตได้มากขึ้น
ช่วยลดปัญหาอาการท้องเสีย หรือ อาเจียนระหว่างวิ่งได้
3. จำลองการทานให้เหมือนวันที่แข่ง เพื่อฝึกให้ระบบย่อยชินกับเวลา pace ในการวิ่งและปริมาณอาหารที่รับประทาน ทั้งก่อนและระหว่างวิ่ง
Official Fanpage : DEVER ENERGY GEL
Official Line : @deverenergy
ฝากติดตามสาระความรู้ด้านโภชนาการทางการกีฬา (sports nutrition) จาก ผู้เชี่ยวชาญของ DEVER ในครั้งต่อไปนะคะ
#dever
#deverenergy
#deverenergygel
#devernutrition
#sportsnutrition
#marathon
#running
โฆษณา