1 ก.พ. 2021 เวลา 10:00 • การเมือง
อย่างเป็นทางการ!
#รัฐบาลอังกฤษ ประกาศแล้ว จะเปิดวีซ่า BNO ให้แก่ชาว #ฮ่องกง ในวันอาทิตย์ที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา!
🔰 หลังจากเหตุการณ์การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยของชาวฮ่องกงต่อประเทศแผ่นดินใหญ่อย่างจีน ความรุนแรงทวีขึ้นจนถึงขั้นที่จีนเปิดฉากจะใช้ ‘กฎหมายความมั่นคง’ แก่ชาวฮ่องกง! นั่นเองทำให้กลุ่มประเทศมหาอำนาจฝั่งตะวันตกไม่อาจนิ่งเฉยได้
🔰 หลังจากความเคลื่อนไหวของจีนที่มีต่อฮ่องกง ทำให้อังกฤษลงความเห็นว่า เหตุการณ์นี้เป็น ‘การละเมิดหลักการของประเทศ 2 ระบบ’ ซึ่งอยู่ข้อตกลงก่อนที่อังกฤษจะส่งมอบอำนาจการบริหารประเทศฮ่องกงให้แก่จีน ในปี 1977
🔰 ก่อนหน้านี้ สหราชอาณาจักรได้เคยออกวีซ่า BNO หรือ British National Oversea แก่ชาวฮ่องกงมาแล้ว โดยปัจจุบัน มีชาวฮ่องกงกว่า 3 แสนคนที่ถือวีซ่าตัวนี้อยู่ โดยสามารถเดินทางเข้า-ออกอังกฤษ และอยู่อาศัยได้นานถึง 6 เดือนนั่นเอง แน่นอนว่าหลังจากที่สหราชอาณาจักรได้ take action กับเหตุการณ์การกระทำของรัฐบาลจีนในครั้งนี้ จึงมีการพิจารณาใช้วีซ่าพิเศษ Hongkong BNO อีกครั้ง เพื่อมอบสิทธิ์แก่ชาวอีกฮ่องกงอีกเกือบ 3 ล้านคนในการอพยพมายังอังกฤษเป็นการชั่วคราว
🔰 รัฐบาลอังกฤษได้มีประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเปิดรับวีซ่า Hongkong BNO อีกครั้งในวันที่ 31 มกราคมนี้
🔰 Boris Johnson ประธานาธิบดีสหราชอาณาจักรเผยว่า เขาภูมิใจอย่างมากที่ได้มีการนำวีซ่าพิเศษนี้เพื่อมอบแนวทางแก่ชาวฮ่องกงในการทำงานและพักอาศัยในประเทศของเรา สิ่งที่เราทำเพื่อเป็นเกียรติแก่ภูมิหลังและความสัมพันธ์อันแนบแน่นที่เคยมีกับชาวฮ่องกง เราจะยืนหยัดต่ออิสรภาพและเอกราช
โฆษณา