1 ก.พ. 2021 เวลา 12:15 • ประวัติศาสตร์
• 👑 จักรพรรดิกับกษัตริย์ แตกต่างกันอย่างไร?
What Is Difference Between Emperor and King?
แอดมินเชื่อเลยว่า หลายต่อหลายคนน่าจะเคยสงสัยว่า ระหว่างจักรพรรดิ (Emperor) กับกษัตริย์ (King) มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ดังนั้นในบทความนี้ แอดมินจะมาอธิบายในเรื่องราวนี้แบบคร่าว ๆ กันครับ
โดยจักรพรรดิ (หรือจักรพรรดินี ในกรณีที่เป็นสตรี) เป็นตำแหน่งที่ใช้เรียกประมุขผู้ปกครองดินแดนที่เป็นจักรวรรดิ (Empire) ซึ่งจักรวรรดิก็คือดินแดนขนาดใหญ่ ที่ประกอบไปด้วยรัฐ รวมไปถึงราชอาณาจักรต่าง ๆ (Kingdom) เป็นจำนวนมาก (แต่ในบางครั้ง ราชอาณาจักรที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ ก็อาจจะเรียกตนเองว่าเป็นจักรวรรดิได้เช่นกัน)
1
ซึ่งในแต่ละราชอาณาจักร ก็จะมีผู้ปกครองซึ่งก็คือกษัตริย์นั่นเอง ดังนั้นจักรพรรดิจึงมีสถานะที่อยู่เหนือกว่ากษัตริย์ หรือเปรียบเสมือนเป็น "กษัตริย์แห่งกษัตริย์" (King of Kings)
3
แต่ในบางกรณี บางประเทศที่มีสถานะเป็นจักรวรรดิ ก็อาจจะไม่ได้เรียกประมุขของตนว่าจักรพรรดิ อาทิเช่น จักรวรรดิอังกฤษ ที่ประมุขมีสถานะเป็นกษัตริย์หรือพระราชินี
หรืออย่างในบางกรณี บางประเทศก็ไม่ได้มีสถานะเป็นจักรวรรดิ แต่กลับเรียกประมุขของตนว่าจักรพรรดิ อาทิเช่น ญี่ปุ่น ที่แม้ว่าญี่ปุ่นจะไม่ได้ดำรงสถานะเป็นจักรวรรดิแล้ว แต่จนถึงปัจจุบันนี้ ญี่ปุ่นก็ยังคงเรียกองค์ประมุขของพวกเขาว่าจักรพรรดิอยู่ เป็นต้น
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา