1 ก.พ. 2021 เวลา 12:47 • ประวัติศาสตร์
Merry Imbolc
วันนี้เราเฉลิมฉลองให้กับวันสิ้นสุดของฤดูหนาวและต้อนรับการกลับมาของฤดูร้อน เทศกาลนี้ถูกเล่าขานในหลายตำนานมากครับแต่วันนี้เราจะขอแหวกกระแสจากเทพีบริจิดฝั่งนอร์สมาทางฝั่งปกรนัมกรีกดูบ้างครับ
คิดว่าหลายคงเคยได้ยินเรื่องราวเทพีเพอร์เซโฟเน่ (persephone ) พระนางเป็นบุตรของเทพีดิมีทอร์ ( เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ ) ให้อารมณ์พระแม่โพสพในไทย เริ่มเรื่องจาก เทพเฮเดท (ผู้ปกครองยมโลก ) พบนางแล้วเกิดหลงรักก็ลักพาตัวเพอร์เซโฟเน่พาไปยังยมโลก แน่นอนว่าเพอร์โฟเน่ไม่ได้เต็มใจและโดนเฮเดทอุ้มมานั่นแหละ
กลับมาที่เทพีดิมีทอร์ทราบว่าลูกสาวของตัวเองหายตัวไป
และมารู้ในภายหลังว่าเฮเดทเป็นคนจับตัวไป นางจึงไปขอความช่วยเหลือจากซุส ซุสก็เรียกเฮเดทมาไกล่เกลี่ยแต่บังเอิญระหว่างที่เพอร์เซโฟเน่อยู่ในยมโลกดันเผลอไปกินเมล็ดทับทิมเข้าเลยโดยคำสาป ทำให้ต้องอยู่กับเฮเดสต่อไปเพราะไปกินของในยมโลก
เทพีดิมิทอร์เสียใจมาก พระนางเป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ก็บันดาลให้พืชพันธุ์เหี่ยวเฉาลงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงจากฤดูร้อนเป็นฤดูหนาว ซุสเห็นว่าถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปคงแย่ซุสก็เลยคลายคำสาปให้ครึ่งหนึ่งให้อยู่ยมโลกช่วงหนึ่งและกลับขึ้นมาบนโลกมนุษย์อีกช่วงหนึ่ง พอลูกสาวกลับมาเทพีดิเมทอร์ก็ดีใจนางก็บันดาลให้พืชพันธุ์ต้นไม้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง
ดังนั้นช่วงที่เทพีเพอร์เซโฟนี่อยู่ในยมโลก บนโลกก็เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว พอเพอร์เซโฟนี่กลับมาโลกก็จะเข้าสู่ฤดูร้อนอีกครั้งหนึ่ง วันนี้เราจึงเฉลิมฉลองให้กับการกลับมาของเทพีเพอร์เซโฟนี่เป็นช่วงที่เปลี่ยนผ่านจากฤดูหนาวไปสู่ฤดูร้อนอีกครั้งครับ
So mote it be 🔥
โฆษณา