1 ก.พ. 2021 เวลา 13:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"ดาวอังคารมีสิ่งมีชีวิตหรือไม่"🧐
ตั้งเเต่มนุษย์ค้นพบว่าโลกของเราเป็นเพียงดาวเคราะห์ดวงเล็กๆ ดวงหนึ่งในเอกภพอันกว้างใหญ่ เราก็เริ่มตั้งคำถามว่ามีสิ่งมีชีวิตนอกโลกอีกหรือไม่ เช่น บนดาวอังคาร ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้โลกเเละโคจรรอบดวงอาทิตย์เหมือนกัน
ดาวอังคารมีหลายอย่างคล้ายโลกของเรา ทั้งภูเขาไฟ หุบเขา เเละเนินทราย เเถมยังมีฤดูร้อนเเละฤดูหนาวอีกด้วย ฤดูร้อนบนดาวอังคารอากาศจะอุ่นสบาย โดยเฉลี่ยมีอุณหภูมิประมาณ 25°C เเต่ในตอนกลางคืนเเละในฤดูหนาวอุณหภูมิบนดาวอังคารอาจลดต่ำลงไปถึง -130°C เลยทีเดียวส่วนบริเวณขั้วโลกเหนือเเละขั้วโลกใต้ของดาวอังคารจะเต็มไปด้วยน้ำเเข็ง
เหมือนเเถบขั้วโลกเหนืของโลกเรา
เเถมดาวอังคารยังมีเเหล่งน้ำซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตอยู่ด้วย เเต่ชั้นบรรยากาศบนดาวอังคารต่างจากโลกโดยสิ้นเชิง เนื่องจากดาวอังคารมีออกซิเจนน้อยมาก
ชั้นบรรยากาศจึงเบาบางตามไปด้วย
มนุษย์ได้ส่งยานอวกาศที่ไม่มีนักบินอวกาศออกไปสำรวจดาวอังคารเพื่อเสาะหาสิ่งมีชีวิต ยานอวกาศเหล่านี้ได้ถ่ายภาพมานับไม่ถ้วน เเละหุ่นยนต์ที่ปฏิบัติการณ์บนดาวอังคารได้เก็บหิน รวมถึงอากาศจากดาวอังคารกลับมายังโลกด้วย การศึกษาในเรื่องดังกล่าวทำให้เราได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้นมากมาย เช่น พบช่องทางเขาที่น่าจะเคยเป็นเเหล่งน้ำมาก่อน
เเต่จากข้อมูลโดยรวม เช่น สภาพอากาศที่หนาวจัด พายุทรายที่พัดโหมกระหน่ำ ปริมาณออกซิเจนที่มีอยู่น้อยมาก เเละน้ำที่เย็นจนเป็นน้ำเเข็ง นักวิทยาศาสตร์จึงสรุปว่าไม่น่าจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวอังคารได้ เเม้โลกของเราจะมีพื้นที่บางเเห่งที่ไม่เหมาะสมเเก่การดำรงชีวิต เช่น เขตทะเลทราย บริเวณน้ำเเข็งขั้วโลก โดยเฉพาะหุบเขาหลายเเห่งในทวีป
เเอนตาร์กติกที่เเล้งจัดเเละไม่มีหิมะตกมานาน จะพบก็เเค่หินเเละความหนาวเหน็บเท่านั้น เเต่อย่างน้อยบริเวณดังกล่าวก็ยังมีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตในรูปเเบบของเเบคทีเรียขนาดจิ๋ว
เเล้วดาวอังคารไม่มีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบ้างเลยหรือ ที่จริง
ดาวอังคารมีเเบคทีเรียที่ไม่ต้องการออกซิเจน เเต่อาศัยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการดำรงชีพ ดังนั้นคำถามเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารจึงยังคงเป็นปริศนาต่อไป เเต่ที่รู้เเน่ก็คือ มนุษย์ดาวอังคารตัวเขียวที่ขับจานบินมาเยือนโลกนั้น ไม่ใช่เรื่องจริง
😊หวังว่าความรู้ที่หามานี้จะเป็นประโยชน์ต่อตัวของผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ
โฆษณา