1 ก.พ. 2021 เวลา 16:54 • ท่องเที่ยว
ถ่ายรูปกรุงเทพฯในวันที่ถนนโล่ง
ไม่น่าเชื่อว่าเราจะอยู่ในบรรยากาศบ้านเมืองซบเซาจากวิกฤตโควิด-19 มาร่วมปีแล้ว และมีทีท่าจะลากยาวไปอีก จากที่ตอนแรกคิดว่าคงสัก2-3 เดือน
1
กระทรวงกลาโหม
วันนี้ผมจะพาไปชมบรรยากาศกรุงเทพฯช่วงที่ไม่ค่อยมีรถลาวิ่งกันพลุกพล่านรถติดวุ่นวาย แถวย่านสนามหลวงใกล้ๆพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเต็มไปด้วยอาคารโบราณสถานมากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นอาคารแบบตะวันตก จะบอกว่าถ่ายออกมาให้ฟิลแบบยุโรปก็เกรงใจ เพราะอากาศบ้านเราร้อนมาก555
ความสวยงามโดดเด่นนอกจากความคลาสสิคของตัวอาคารยามที่ถนนโล่งๆแล้ว ก็มาจากการปรับปรุงซ่อมแซมของทางราชการ ที่ทำให้อาคารในเขตเกาะรัตนโกสินทร์สวยงาม beautification สมเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว
ดูรูปและอ่านบทความแล้วสนใจหาเวลาไปถ่ายรูปกันได้ทั้งแบบมือชีพ หรือจะแนวแฟชั่น เซลฟี่ และเพราะเป็นสถานที่ราชการซะเป็นส่วนใหญ่เราจะถ่ายหน้าประตู ไม่สามารถเข้าไปได้ ก็จะพูดถึงตัวสถาปัตยกรรมมากกว่านะครับ ถ้าเล่าประวัติคงจะยาวมาก
อาคารถาวรวัตถุ
เริ่มจากอาคารสีแดง แต่ก่อนสีเหลืองถนนหน้าพระธาตุ สนามหลวง มีอิทธิพลของสถาปัตยกรรม3 แบบ หน้าจั่วแบบไทย มีมุก3 ยอด คล้ายพระปรางค์ 3 ยอด ศิลปะแบบเขมร และมีซุ้มประตูโค้งแหลม (pointed arch) ศิลปะแบบโกธิค หลังคากระเบื้องกาบูสีดำ (ปัจจุบัน กุมภาพันธ์ 2564 บริเวณสนามหลวงใกล้ๆกับอาคารถาวรวัตถุมีการก่อสร้างโครงการอุโมงค์ทางเดินเชื่อมสนามหลวงกับพระบรมมหาราชวัง อาจจะทำให้ถ่ายรูปไม่สะดวก)
กระทรวงกลาโหม
กระทรวงกลาโหม อาคารสไตล์นีโอปัลลาเดียน ที่ด้านข้างเป็นแนวยาวหน้าต่างเยอะมาก
กระทรวงกลาโหม
กระทรวงกลาโหม ปกติจะเป็นจุดที่คนมาถ่ายรูปกันเยอะมากอยู่แล้ว ทั้งถ่ายแฟชั่น พรีเวดดิ้ง ยิ่งถนนโล่งยิ่งสบายจัดชุดใหญ่กันเลย
อาคารกรมแผนที่ทหาร
อาคารกรมแผนที่ทหาร ถนนกัลยาณไมตรี ตรงข้ามกับด้านข้างกระทรวงกลาโหมนั่นเอง แต่ก่อนสีขาว ตอนนี้สีแดงตัดขอบขาวทำให้เห็นลวยลายซุ้มเหนือประตูหน้าต่าง ระเบียง แบบนีโอคลาสสิค ดูเด่นชัดสวยงาม
พระราชวังสราญรมย์
ใกล้ๆ กับกระทรวงกลาโหม ด้านถนนมหาชัยตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง คือพระราชวังสราญรมย์ สไตล์อิตาเลี่ยน เริ่มสร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 เคยใช้เป็นที่ทำการของกระทรวงต่างประเทศ
1
สะพานช้างโรงสี
สุดถนนกัลยาณไมตรี มีสะพานข้ามคลองคูเมืองชั้นในหรือคลองหลอด เรียกว่าสะพานช้างโรงสี แต่ลวดลายปูนปั้นเป็นรูปหมา ข้อมูลบอกว่าปีที่สร้างสะพานที่จารึกไว้ เป็นปีจอนั่นเอง
1
คลองหลอด
คลองคูเมืองเดิมหรือคลองหลอดก็มีการปรับปรุง จะเห็นว่าน้ำในคลองใสขึ้น ตัดกิ่งก้านต้นไม้ใหญ่ออกให้ดูโล่งสายตาและช่วยให้ความปลอดภัยยามค่ำ จัดสวนดอกไม้ให้สวยงาม
3
อาคารอีเอ็มกาติ๊บ
ข้ามสะพานช้างโรงสี มาอีกฝั่งนึงจะเป็นจุดเริ่มต้นของถนนบำรุงเมือง ถนนสายแรกๆของสยาม (เจริญกรุง บำรุงเมือง เฟื่องนคร) มีอาคารพาณิชย์โค้งไปตามทางแยกของถนน คลาสสิคเลยครับ ชื่ออาคาร อีแอมดาติ๊บ เคยเป็นห้างร้านขายเครื่องแก้วเจียรไน ของพ่อค้าชาวอินเดียที่เข้ามาอยู่ในสยาม
2
ขอขอบคุณสำหรับการติดตามรับชมครับ
BOO Planet
โฆษณา