6 ก.พ. 2021 เวลา 05:24 • อาหาร
สวัสดีครับทุกท่าน ผม หรั่ง Sousvide
วันนี้ผมจะพาไปชิม “ไก่ย่างวิเชียรบุรี ”
นิยามคำว่า "ไก่ย่าง" สำหรับผมแล้ว สมัยผมยังเด็กแม่ผมชอบซื้อไก่ย่าง วิเชียรบุรีมาให้กินอยู่เสมอและเป็นเมนูไก่ย่างที่ผมชอบมากที่สุด ไก่เนื้อนุ่มที่ผ่านการย่างแบบแห้ง หอมไปด้วยเครื่องเทศนานาชนิด ผมกินแบบไม่มีน้ำจิ้มคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ ฟินสุดๆ
วันนี้ผมจะลองเอาเมนูไก่ย่างที่ผมชื่นชอบตั้งแต่สมัยเด็กมาทำด้วยเครื่อง Sousvide ก่อนแล้วจึงนำไปอบต่อ เพื่อนๆลองมารับชมได้เลยครับว่าไก่ย่างแบบของผมแต่เป็นสูตร วิเชียรบุรี จะออกมาเป็นยังไงกัน
เวลาเตรียม : 20 นาที
อุณหภูมิน้ำ : 68 องศา
เวลาในการ Sousvide : 6 ชั่วโมง
ขั้นตอนในการทำ : Sousvide และ อบเพื่อเเต่งสี
วัตถุดิบ
1. ไก่ย่าง 1 ตัว (ถ้าเป็นไก่บ้านจะดีมาก แต่ผมจะใช้ไก่เลี้ยงเพื่อให้สะดวกกับเพื่อนๆทุกคนนะครับ)
2. กระเทียม 20 กลีบ
3. หัวหอมแดง 10 กลีบ
4. รากผักชี 7 ราก
5. ใบเตย 3 ใบ
6. ตะไคล้ 5 ต้น
7. ขิงแก่ 2 ช้อนโต๊ะ
8. พริกขี้หนูสก 10 เม็ด (ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้ครับ)
9. นมสด 1 กระป๋อง
10. ซอสหอยนางรม 5 ช้อนโต้ะ
11. ซอส ซี้อิ้วขาว 5 ช้อนโต้ะ
12. ซอสปรุงรสฝาเขียว 5 ช้อนโต้ะ
ไก่ 1 ตัวและ เครื่องหมัก
ขั้นตอนที่ 1 : เตรียมเครื่องหมักและหมักไก่
- เริ่มต้นด้วยการ ใส่ส่วนประกอบทุกอย่างตั้งแต่ เบอร์ 2 จนถึง เบอร์ 14 ลงไปในเครื่องปั่นและปั่นจนละเอียดได้ที่
- นำไก่มาแบออกเป็นสองส่วน ให้เพื่อนๆลองเช็คดูว่าไก่มีกระดูกที่คมออกมาจากเนื้อไก่ไหม เพื่อเป็นการไม่ให้กระดูกแทงถุงซิลของเราขาด
- จากนั้นนำซอสมาทาให้ทั่วตัวไก่แล้วนำใส่ถุงสูญญากาศแล้วหมักทิ้งไว้ 1 คืน
ทาเครื่องหมักให้ทั่วไก่
หมักทิ้งไว้ 1 คืน
ขั้นตอนที่ 2 : ตั้งอุณหภูมิน้ำ
- หลังจากหมักไก่ไว้ 1 คืนตั้งอุณหภูมิน้ำไว้ที่ 68 องศา เป็นเวลา 6 ชั่วโมง หลังจากน้ำได้ที่แล้ว ให้ใส่ไก่ลงไปในหม้อ Sousvide ได้เลยครับ
ซูวีที่ 68 องศา
ขั้นตอนที่ 3 : นำเข้าเตาอบ
หลังจากครบเวลา 6 ชั่วโมงแล้วให้นำไก่ออกมาจากถุงแล้วซับน้ำที่ตัวไก่เพื่อช่วยให้ไก่แห้งขึ้น (ตอนเปิดถุงออกมาอยากจะบอกว่ามันหอมมากกกก) แล้วจึงนำเข้าเตาอบที่ อุณหภูมิที่ 150 องศา เมื่อสีหนังไก่ได้ที่แล้ว นำออกมาตกแต่งใส่จานเพื่อเสริฟได้เลยครับผม
ซับไก่หัวทั่ว
ขั้นตอนที่ 4 : น้ำจิ้มแจ่วแบบง่าย ๆ
1. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
2. น้ำมะขามเปียกต้มสุก 3 ช้อนโต๊ะ
3. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
5. พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
6. ผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
นำน้ำมะขาม น้ำมะนาว น้ำตาล น้ำปลา พริกป่นมาผสมให้เข้ากันแล้วจึงโรยด้วยผักชีสับเพื่อความสวยงาม รสชาติสามารถใส่ได้ตามความชอบของลูกเพจนะครับ ครอบครัวหรั่งหนักเปรี้ยวจะใส่น้ำมะนาวน้ำมะขามเยอะหน่อย
หลังจากที่ผมได้ทำด้วยเครื่อง Sousvide เนื้อไก่จะแตกต่างจากการที่เราไปย่างจนสุกอย่างชัดเจนเพราะเนื้อไก่จะไม่แห้งเลยและมีความฉ่ำน้ำไปทั่วของตัวไก่
เนื้อไก่จะให้เนื้อสัมผัสที่นุ่มมากและหอมเครื่องเทศที่หมักไปทุกๆส่วน
เมนูนี้เหมาะสำหรับ ครอบครัวที่มีขนาด 4 คน นะครับเพราะไก่ใหญ่มากแต่แนะนำให้เพื่อนๆได้ทำเลยเป็นประสบการณ์ความอร่อยที่ลูกเพจทุกคนควรได้ลิ้มลอง
รับชมวิดีโอ YouTube : https://youtu.be/aHP0FyhYAUs
ขอบคุณทุกคนที่รับชมครับผม
โฆษณา