2 ก.พ. 2021 เวลา 06:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ราคา VS มูลค่า
ถ้าหากถามว่าของที่ขายในท้องตลาดอะไรถูกอะไรแพง เราตัดสินจากอะไร ยกตัวอย่าง รถยนต์ Camry รุ่นใหม่ ขายที่ราคา 5 แสนบาท ทุกคนคงบอกว่าราคาถูกมากเลยใช่มั้ยครับ เราตัดสินจากอะไร ผมมีคำถามอยู่ 3 ข้อ
ข้อ 1 หากมีคนมาขายรถ Vios ในราคา Camry เราจะซื้อมั้ย ก็คงจะไม่ซื้อใช่มั้ยครับ
ข้อ 2 หากมีคนมาขายรถ Camry ในราคา Camry เราจะซื้อมั้ย ก็อาจจะคิดดูก่อน
ข้อ 3 แต่ถ้าหากมีคนขายรถ Benz S Class ในราคา Vios เราจะซื้อมั้ย เราจะรีบซื้อทันที
ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดเราต้องรู้จักมูลค่าของสิ่งของนั้น ๆ และซื้อของที่ราคาต่ำกว่ามูลค่า หุ้นก็เช่นกัน
หุ้นก็เหมือนกับตลาดรถมือสองจะมีคนเอารถมาหลอกขาย หรือตั้งราคาไว้ต่ำกว่าความเป็นจริงก็เป็นไปได้
ที่เราเปิดใน Streaming และเห็นกันอยู่ทุกวันคือป้ายราคาที่เค้าเอามาขาย แล้ววันนี้เรารู้มูลค่าของมันรึยัง แล้วทำไมเรายังไปซื้อหุ้นที่ราคาแพงกว่ามูลค่าอยู่
คนที่จะประสบความสำเร็จในการลงทุนหุ้นคือคนที่สามารถมองเห็นมูลค่าหุ้นได้ก่อนที่คนอื่นจะเห็นกันนั่นเอง
วิศวกรหุ้น
เข้าไปติดตามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook
โฆษณา