3 ก.พ. 2021 เวลา 01:14 • หนังสือ
#อ่านหนังสือจากจอคอมหรือแท็บเล็ตไม่ได้ผลดีเท่าการอ่านหนังสือที่เป็นกระดาษ
ในขณะที่เราอ่านหนังสือจากกระดาษกับอ่านจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์นั้นเราใช้สมองคนละส่วนกัน Manoush Zomorodi ผู้จัดการและบรรณาธิการของ New Tech City กล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับ Mike Rosenwald ผู้วิจัยข้อมูลเรื่องการอ่านหนังสือบนหน้าจอ เขาพบว่าเมื่อเขาอ่านหนังสือจากหน้าจอ สมองของเขาจะอ่านข้ามบรรทัด ข้ามตัวหนังสือไปมาเหมือนตอนที่เขาเล่นทวิตเตอร์ ถึงแม้ว่าเขาจะพยายามจับใจความมันก็ตาม
นักประสาทวิทยากล่าวว่าในการอ่านหนังสือแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการอ่านบนหน้าจอ หรือจากกระดาษ มนุษย์จะใช้สมองหลายส่วนในการทำงานร่วมกัน ดังนั้นยิ่งอ่านหนังสือจากหน้าจอมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการฝึกสมองของคุณให้เกิดการอ่านอย่างไม่เป็นระบบหรือ Non-Linear Reading เป็นการอ่านแบบผ่าน ๆ อ่านข้ามๆ เหมือนเวลาที่สายตาของเรามองไปทั่วๆ หน้าเว็บเพจมากกว่าที่จะมองและอ่านแบบโฟกัส
นักวิทยาศาสตร์เรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า Bi-Literate การอ่านตัวอักษรจากหน้าจอยังทำให้เราสูญเสียความสามารถในการอ่านแบบ Deep Reading ไปด้วย
.
Deep Reading คือ การอ่านหนังสือแบบมีสมาธิจดจ่อนั่นเอง Maryanne Wolf ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการอ่านและภาษาที่มหาวิทยาลัย Tufts กล่าวว่าเพราะเหตุนี้ เขาถึงไม่แปลกใจเลยว่า การที่เราอ่านหนังสือบนสื่อออนไลน์จะทำให้เรามีสมาธิสั้นลง แต่ที่น่าเสียดายที่สุดคือ ยิ่งเราอ่านแบบนี้กันมากเท่าไหร่ เราก็จะสูญเสียความสามารถทางการอ่านที่มีค่าของมนุษย์ไป
อย่างไรก็ตาม Wolf ไม่ได้แนะนำให้เราหยุดอ่านหนังสือจากหน้าจอ แต่เขาแนะนำว่าให้เว้นระยะการอ่านลงบ้าง สลับสับเปลี่ยนระหว่างการอ่านจากหน้าจอมาอ่านจากหนังสือจากกระดาษบ้าง #อ่านวันละ15นาที
.
ที่มา :
Facebook: CMMU Library
Line@: @tzj6745w
โฆษณา