20 ก.พ. 2021 เวลา 15:04 • ปรัชญา
อิคิไก ikigai. : ชีวิตที่มีความหมายค้นหาได้จากที่ไหน?
1.จากงานอดิเรก
บางครั้งงานประจำที่ทำอาจตอบโจทย์ได้ในเรื่องการดำรงชีพเท่านั้น แต่หากรู้สึกไม่มีความสุขกับมัน การค้นหางานอดิเรก แบ่งเวลาโดยไม่กระทบงานประจำ และทำอย่างมีความหลงใหล(passion) ถ้ามันเป็นตัวตนของเราจริงๆ จะอยู่กับมันได้นานและมีความสุข
1
2.เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ
think Big, start small and move fast ลงมือทำสิ่งเล็กๆน้อยๆ ถูกทิศ ถูกทาง มันจะนำมาซึ่งสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แม้สิ่งเล็กน้อยที่ทำในวันนี้จะไม่ส่งผลลัพธ์ทันที เราไม่สามารถออกวิ่งในวันเเรกแล้วจะหุ่นดีสุขภาพดีในทันที แต่ถ้ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วทำมันต่อไปเชื่อว่าจะต้องสุขภาพดีและมีรูปร่างที่สวยแน่นอน
1
3.ทำทีละอย่าง
การทำอะไรที่ละอย่างจะทำให้สิ่งที่ทำนั้นมีพลัง มุ่งสู่เป้าหมายได้ดีกว่าการทำอะไรหลายอย่างพร้อมๆกัน ในยุคปัจจุบันการดำเนินชีวิตของเรา เต็มไปด้วยสิ่งที่จะขโมยเวลา ขโมยความสนใจ สามารถดึงดูดให้เราทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมกันได้ เพราะเต็มไปด้วยความสะดวกและง่าย เช่น Smart phone Smart TV
พลังแห่งการ Focus เคล็ดลับแห่งความสำเร็จของ บิลเกตต์ เจ้าพ่อ IT และวอร์เรนบัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีหุ้น ที่ได้กล่าวไว้ว่าสิ่งที่ทำให้เขาทั้งสองประสบความสำเร็จคือ การ Focus
4.ทำให้เวลาเช้าตื่นนอนมีความหมาย
หากไม่รู้ว่าทุกเช้าที่ตื่นนอนจะต้องลุกมาทำอะไรที่มีความหมายต่อชีวิต จะทำให้เราขาดแรงจูงใจในการตื่นเช้า
กำหนดกิจกรรมที่ต้องทำในทุกๆเช้า ที่ต้องเฝ้ารอคอยเช้าวันใหม่เพื่อจะได้ทำมันอีกครั้ง อาทิ จิบกาแฟยามเช้าแบบสโลไลฟ์พร้อมรับรู้ข่าวสารวันใหม การวิ่งทุกๆเช้า ทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบ
5.ให้คำมั่นสัญญากับตนเอง
อย่าปล่อยให้คำมั่นสัญญากับตัวเองหายไปในอากาศ
โฆษณา