3 ก.พ. 2021 เวลา 04:10 • ข่าว
การไม่อาบน้ำ มีอะไรมากกว่าเป็นมุขตลก
"หากคุณไม่อาบน้ำ5ปีจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของคุณบ้าง"
นายแพทย์ เจมส์ ฮัมบลิน
เป็นอาจารย์ที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล ในสหรัฐฯ และเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกัน (preventive medicine)
ตอบคำถามต่อสื่อหลังจากได้ทำการทดลองไม่อาบน้ำตั้งแต่ปี2015 ว่า "ผมสบายดี"
เขายังเขียนบทความให้นิตยสาร The Atlantic ของสหรัฐฯ ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2016 โดยมีชื่อบทความว่า "ผมเลิกอาบน้ำ และชีวิตยังดำเนินต่อไป"
1
"เราใช้เวลา 2 ปีเต็มหากแบ่งเวลาจากทั้งชีวิตเพื่อการอาบน้ำ นั่นทำให้เราต้องเสียเวลา กันไปเท่าไหร่" เขาตั้งคำถามในบทความ
ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น นายแพทย์ เจมส์ ฮัมบลิน ตัดสินใจในปี2015 ที่จะไม่อาบน้ำเพื่อดูสิ่งที่ตะเกิดขึ้นกับร่างกาย เขาเขียนบทความประมาณว่า
-ผมเคยได้ยินทฤษฎีมากมายจากคนหลายคน แต่ผมอยากรู้ว่ามันจะเป็นยังไงถ้ามันเกิดขึ้นกับผม-
 
หลังจากนั้นเขาตัดสินใจค่อยไหยุดอาบน้ำโดยลดปริมาณน้ำ สบู่ และครีมอาบน้ำลง
 
"ในช่วงเเรกผมคิดถึงการอาบน้ำมากๆแต่ในช่วง3สัปดาห์ ผมก็เริ่มที่จะชินกับมัน"
 เขาเล่าถึงประสบการณ์การทดลองไม่อาบน้ำนาน 5 ปี อย่างละเอียดไว้ในหนังสือที่ชื่อ Clean: The New Science of Skin and the Beauty of Doing Less
7
สรุปผลการทดลองของเขา
1.เขาไม่มีกลิ่นตัวที่ไม่พึ่งประสงค์ กลิ่นเหม็น กลิ่นเหงื่อ เกิดจากแบคทีเรียสะสมในร่างกายเนื่องจากการไม่อาบน้ำ ทำให้จุลชีพระบบนิเวศบนผิวหนังสมดุล ร่างกายไม่จำเป็นต้องปล่อยสารที่สร้างกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้นมา และที่สำคัญกลิ่นตัวของมนุษย์จริงๆนั้นน่าดึงดูดมากและมีผลช่วยกระตุ้นอารมณ์ของคุณเอง และดึงดูดเพศตรงข้าม เหมือนหลักการของสัตว์
 นายแพทย์ เจมส์ ฮัมบลิน ได้บอกว่า " ในปัจจุบันกลิ่นหอมในความหมายของมนุษย์นั้น มักเป็นไปตามความคิดทางสังคมจนลืมไปว่าเรามีกลิ่นที่เฉพาะตัวของตนเอง "
4
2.เนื้อตัวไม่เนอะน่ะ มันเยิ้ม และเส้นผมไม่มันเหนียวติดกัน เนื่องจากที่ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและเส้นผมนั้นจะล้างชำระไขมันที่ทำให้ผิวชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งแตก ทำให้ร่างกายของเรานั้นปล่อยสารหล่านี้มากขึ่นและมีความเหนียวเนอะมากขึ้น แต่หากเราทำลายวงจรนี้ (การอาบน้ำโดยการล้างไขมันออกทั้งหมด) มันจะทำให้ร่างการเราฟื้นตัวให้เป็นปกติจริงๆตามที่มันควรจะเป็น
3
3.แบคทีเรียในผิวหนังนั้นมีความสำคัญมากพอๆกับในกระเพาะอาหาร เพราะมันช่วยย่อยสลายไขมันส่วนเกิน ผิวหนังที่ตายแล้ว หากมีการชำระล้างออกไปอาจทำให้เกิดความผิดปกติของร่างกายได้ เหมือนกับที่เราท้องผูกเมื่อไม่มีแบคทีเรียย่อยอาหาร ทำให้ต้องกินนมเปรี้ยวช่วยระบาย
 
" และอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจใหม่ แบคทีเรียส่วนใหญ่มีประโยชน์มากว่าโทษ มีเพียง1ในล้านที่จะมีอันตรายจริงๆ แต่ถึงอย่างนั้น ผิวหนังและระบบร่างกายเราก็มีความเเข็งเเรงมากพอที่จะจัดการกับมันส่วนใหญ่ "
1
เทคนิคการลดการอาบน้ำ
สำหรับคนที่เคยมีปัญหาโรคผิวหนัง หรืออยากลองทำตาม ผมจะแนะนำให้เริ่มต้นทีละน้อยอย่างค่อยเป็นค่อยไป แล้วค่อยปรับขึ้นไปจนถึงจุดที่คุณรู้สึกดี"
"ยกตัวอย่างเช่น เริ่มใช้ยาสระผมในปริมาณน้อยลง หรือใช้ยาระงับกลิ่นกายที่มีกลิ่นอ่อนลง... หรือเริ่มด้วยการอาบน้ำที่อุณหภูมิเย็นลง อาบน้ำในเวลาที่สั้นและถี่น้อยลง และใช้สบู่น้อยลง"
"มันไม่จำเป็นต้องทำอะไรที่มากเกินไป"
1
และคุณไม่ควรที่จะหยุดการล้างมือ หรือแปลงฟัน เพราะคุณสามารถทำความสะอาดส่วนที่สำคัญได้ ไม่ใช่การงด เราแค่ลดมันลง นอกจากนี้ควรจะมีการหวีผมและตัดมันบ้าง
2
EnD..
กดติดตามอ่านเรื่องราวน่าสนใจและเป็นกำลังใจให้เรานะครับ😘😘😘
โฆษณา