3 ก.พ. 2021 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
6 สิ่งต่อไปนี้ที่คุณไม่ควรทำในตอนเย็น
คุณเคยหลับไปเพราะความเหนื่อยล้า และตื่นมาพร้อมอารมณ์ขุ่นมัว แม้จะนอนครบ 8 ชั่วโมงไหม? นั่นอาจเป็นเพราะกิจกรรมในตอนเย็นจนถึงก่อนเข้านอนของคุณได้เพิ่มความอ่อนล้าให้กับร่างกายและสมอง จนไปรบกวนช่วงเวลาพักผ่อน และส่งผลให้เช้าวันต่อมาไม่มีคุณภาพ
5
มีบทความน่าสนใจเกี่ยวกับสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงที่จะทำในช่วงเย็นๆ ค่ำๆ เพราะนอกจากเราจะทำได้ไม่ดีแล้ว ยังอาจส่งผลต่อช่วงเวลาต่อๆ มาของตัวเองอีกด้วย ลองมาดูกันว่ามีกิจกรรมใดบ้าง
5
ตัดสินใจในเรื่องสำคัญ
4
หลังใช้ชีวิตมาทั้งวัน พลังของคุณมักจะถูกใช้ไปจนหมดสิ้น สมองอ่อนล้าเต็มทน พอๆ กับร่างกายที่อ่อนแรงเต็มที การต้องมาตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ จึงเป็นอันตรายอย่างมาก เพราะมีแนวโน้มว่าคุณจะตัดสินใจผิดพลาดหรือไม่รอบคอบสูง ทางที่ดีควรตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ ในช่วงเช้าๆ ที่ไม่มีอะไรรบกวนจะดีกว่า
6
ทำงานที่ยากที่สุด
เวลาเราวางแผนการทำงานใน 1 วัน ถ้าตัดเรื่องความเร่งด่วนออกไป หลายๆ คนมักจะนำงานง่ายๆ ไปทำเป็นอันดับต้นๆ และทิ้งงานยากๆ ไว้เป็นสิ่งที่ทำชิ้นสุดท้ายของวัน การทำงานง่ายๆ ตลอดวันจะทำให้เรารู้สึก “ชิล” และคิดไปว่ายังมีเวลาเหลือเยอะ จนลืมไปว่า ยิ่งเย็นพลังของเราก็ยิ่งลดลง จนเมื่อถึงเวลาทำงานยาก ก็แทบไม่เหลือพลังจะทำแล้ว และยิ่งต้องเค้นสมองมาก เราก็ยิ่งรู้สึกเครียด จนเมื่อถึงเวลานอนก็ยังไม่อาจละทิ้งความเครียดนั้นได้เลย
8
โต้เถียงกับคนรักหรือครอบครัว
เมื่อเลิกงานกลับบ้าน เป็นธรรมดาที่ความเหน็ดเหนื่อยจะทำให้เราควบคุมอารมณ์ได้น้อยลง บางครั้งการต้องไปเผชิญหน้ากับคนรักหรือคนในครอบครัวต่อ ก็อาจทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดจนเผลอโต้เถียงกันโดยไม่ตั้งใจ เราจึงควรหลีกเลี่ยงการคุยเรื่องซีเรียส หรือประเด็นอ่อนไหวที่จะทำให้เกิดการทะเลาะรุนแรง พยายามเซฟพลังงานของกันและกัน และรีบเข้านอนจะดีกว่า
10
จดจ่ออยู่กับหน้าจอมือถือ
อีกเรื่องที่เรามักเตือนกันบ่อยๆ คือการใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมือถือที่มี “แสงสีฟ้า” ตลอดวันและยาวนาน ซึ่งจะส่งผลต่อการผลิตเมลาโทนิน สารในร่างกายที่ช่วยเรื่องการนอนหลับ นอกจากนี้ ความเพลิดเพลินจากการติดตามเรื่องราวต่างๆ ในโซเชียลมีเดียจะยิ่งทำให้เรานอนดึกขึ้นเรื่อยๆ และมันจะส่งผลต่อการลืมตาตื่นในช่วงเช้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจึงควรหยุดเล่นมือถือก่อนจะนอนสัก 30 นาที เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสภาพและเตรียมพร้อมเข้าสู่โหมด Sleep อย่างจริงจัง
2
กินหนักมากเกินไป
พอทำงานมาเหนื่อยๆ เราก็มักให้รางวัลตัวเองด้วยอาหารมื้อใหญ่ อาจเป็นบุฟเฟต์ชาบูหรือปิ้งย่าง รวมถึงการกินมื้อดึกก่อนนอน ก็อาจกลายมาเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้เราแน่นท้องจนนอนไม่หลับ และยังตามมาด้วยโรคภัยแฝง ทั้งโรคอ้วน ไขมัน และน้ำตาลที่พุ่งสูง ดังนั้น อย่าให้รางวัลตัวเองด้วยอาหารที่เยอะเกินพอดี ไม่งั้นจะได้โรคภัยมาเป็นของแถมแน่นอน
1
ออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง
1
ยินดีด้วยที่คุณมีพลังกายพลังใจในการออกกำลังกาย แต่ควรหาจุดสมดุล ที่ไม่ทำให้ตัวเองออกกำลังกายหนักหน่วงในเวลาที่ดึกเกินไป จนอัตราการเผาผลาญสูงลิ่ว ไปพร้อมๆ กับอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงเช่นกัน และมันยากมากที่จะปรับให้เป็นปกติก่อนเวลาเข้านอน ร่างกายที่ตื่นตัวจะทำให้คุณนอนหลับได้ยาก ซึ่งจะกลายเป็นผลร้ายมากกว่าผลดี
4
แปลและเรียบเรียงจาก https://bit.ly/3pNp7qI
1
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา