3 ก.พ. 2021 เวลา 08:54 • การตลาด
4 เหตุผล ทำไม Influencer Marketing ยังน่าสนใจในปี 2021 แม้จะมีโควิด
1
4 เหตุผล ทำไม Influencer Marketing ยังน่าสนใจในปี 2021 แม้จะมีโควิด
ด้วยการมาหรือการกลับมาของไวรัส Covid-19 ทำให้หลายๆ ธุรกิจได้ผลกระทบกันเป็นจำนวนมาก เมื่อวงการธุรกิจได้รับผลกระทบหมายความว่าในแวดวงการตลาดก็ต้องได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน วิธีการสื่อสารการตลาดที่เคยทำมาต่างก็ไม่สามารถสร้างมูลค่าทางการธุรกิจได้เท่าเดิม
แต่ในขณะที่การตลาดหลายๆ รูปแบบกำลังปรับตัวเพื่อให้เข้ากับการสื่อสารที่เปลี่ยนไปของผู้คน ยังคงมีการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ยังคงมีประสิทธิภาพในการสื่อสารอย่างมากในปี 2021 นี้ และเป็นที่น่าจับตามอง นั่นก็คือ “Influencer Marketing”
ท่ามกลางการปรับตัวสู่การตลาดยุคใหม่นี้ เพราะอะไร Influencer Marketing ถึงยังมีความน่าสนใจในปี 2021 วันนี้ Ad Addict และ Buddy Review ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการตลาดแบบ Influencer Marketing มาให้เพื่อนๆ ได้ดู และมองเห็นถึงประโยชน์ของ Influencer Marketing จะมีข้อมูลไหนที่น่าสนใจที่บ่งบอกความสำคัญของการตลาดรูปแบบนี้บ้างไปดูกัน
(1) อยู่ในโลกโซเชียล
เมื่อการมาหรือการกลับมาของ Covid-19 ช่องทางการสื่อสารหรือการใช้ชีวิตของมนุษย์ก็จะเปลี่ยนไป กิจกรรมต่างๆ ถูกตอบสนองความต้องการผ่านช่องทาง ‘ออนไลน์’ มากขึ้นอย่างชัดเจนด้วยการใช้งานโซเชียลมีเดียต่างๆ
Source: Datarportal
โดยถ้าหากเราดูสถิติจาก Wearesocial และ Hootsuite ที่รวบรวมข้อมูลและจัดทำผลสรุปสถิติการใช้งานดิจิทัลทั่วโลก ในสถิติปี 2020 แสดงให้เห็นว่า “โซเชียลมีเดีย” เป็นช่องทางที่คนไทยใช้งานเยอะถึง 75% ของจำนวนประชากร นอกจากนั้นหากเราดูสถิติจากทาง ETDA จะเห็นว่าโซเชียลมีเดียนี้ ก็เป็นช่องทางที่คนไทยใช้เวลาด้วยนานที่สุดอีกด้วย
Source: ETDA
หมายความว่าช่องทางหลักในการเสพคอนเทนต์หรือรับข่าวสารของผู้คนส่วนใหญ่ตอนนี้ก็คือ ‘โลกออนไลน์’ ทำให้การใช้ Influencer ที่มีตัวตนและอิทธิพลอยู่ในโลกออนไลน์ในการนำเสนอการตลาดของแบรนด์จึงเป็นช่องทางที่เหมาะสมที่สุดในปี 2021 นี้นั่นเอง
(2) มีตัวเลือกที่หลากหลาย
ด้วย Influencer ที่มีจำนวนมาก ซึ่งก็จะมี Influencer ที่ทำการสื่อสารในเรื่องต่างๆ อย่างหลากหลาย เช่น ความสวยความงาม, อุปกรณ์เทคโนโลยี, การกีฬา, ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ ในโลกออนไลน์มีการสื่อสารในทุกๆ เรื่อง
เพราะฉะนั้นแบรนด์สามารถเลือกได้ว่าอยากจะใช้งาน Influencer เจ้าไหนก็ได้ที่มีแนวทางการทำคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับสินค้าหรือการบริการของแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารให้ผู้คนได้เห็นและสนใจ จวบจนนำไปสู่การเข้าถึงช่องทางใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มยอดขายหรือจะเรียกว่าพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสให้กับแบรนด์ ก็คงจะไม่เกินความจริง
http://bit.ly/36jx0fP
พื่อนๆ สามารถกลับไปดู 12 ประเภท Influencers น่าสนใจปี 2021 กันได้ที่นี่ >> http://bit.ly/36jx0fP
(3) ช่วยปิดการขายได้
หากพูดถึงวัตถุประสงค์หลักของการทำการตลาด แน่นอนว่ามีสิ่งหนึ่งที่แบรนด์ล้วนต้องการอยู่เสมอ นั่นก็คือ “ยอดขาย” สินค้าหรือบริการต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าการสื่อสารผ่านรูปแบบ Influencer Marketing นี้ ก็สามารถช่วยในการสร้างยอดขายแบบจับต้องได้ ได้เช่นกัน
โดยข้อมูลจาก มีข้อมูลจากคุณ Shane Baker Digital Marketing Consult และ Influencer ชื่อดังเผยว่าในปัจจุบัน Conversion Rate หรืออัตราการปิดการขายของการทำการตลาดด้วย Influencer Marketing นั้นมีตัวเลขอยู่ที่ 2.55% ในขณะที่ข้อมูลของทาง Adweek แสดงให้เห็นว่าการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียอื่นๆ มีตัวเลขการปิดการขายนี้ไม่ถึง 1% ซะด้วยซ้ำ
จากข้อมูลดังกล่าวทำให้เราได้เห็นอย่างชัดเจนว่าในช่วงปี 2021 นี้ การตลาดแบบ Influencer Marketing นับว่าเป็นการทำการตลาดที่ควรค่าแก้การใช้งานอย่างมาก เพราะนอกจากจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแล้ว แต่หากเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม ก็สามารถปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
(4) มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
นอกจากนี้การใช้งาน Influencer Marketing ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมาก เพราะมีผู้เชี่ยวชาญมากมายที่เป็นผู้ให้บริการในด้านการใช้งานเหล่า Influencer ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดตามที่แบรนด์ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเอเจนซีหรือแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ปัจจุบันมีให้เลือกใช้มากมาย
ซึ่งหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็น Partner ผู้แบ่งปันข้อมูลนี้กับเราอย่าง Buddy Review ก็มีเครื่องมือที่สามารถรองรับทุกความต้องการ ในการทำ Influencer Marketing อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น การติดต่อประสานงานกับเหล่า Influencer จำนวนมาก, ช่วยคัดเลือก Influencer แต่ละประเภทให้ตรงตามการสื่อสารที่แบรนด์ต้องการ, คอยจัดการแคมเปญดังกล่าวตั้งแต่ต้นจนจบครบทุกขั้นตอน, รวมไปถึงการวัดประสิทธิภาพของ Influencer Marketing ที่ทำได้อย่างชัดเจน
ด้วยบริการเหล่านี้จะทำให้เหล่าแบรนด์หรือนักการตลาดประหยัดทั้งเวลาและพลังงานในการทำงาน แถมยังได้ทำการตลาดผ่าน Influencer อย่างมีคุณภาพและสามารถวัดผลได้
จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้กล่าวมาทำให้ได้เห็นว่า Influencer Marketing ยังคงเป็นรูปแบบการสื่อสารที่น่าสนใจและทรงประสิทธิภาพอยู่ในปี 2021 นี้ ปัจจัยต่างๆ กำลังเอื้อให้เหล่า Influencer มีอิทธิพลในโลกออนไลน์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เพื่อนๆ นักการตลาดคนไหนกำลังลังเลหรือสงสัยในวิธีการสื่อสารช่องทางนี้หลังจากอ่านบทความนี้จบลง ทำไมไม่ลองลงทุนในการสื่อสารนี้ดูล่ะ ไม่แน่ว่าการสื่อสารด้วย Influencer Marketing นี้อาจจะทำให้แบรนด์ค้นพบช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ถึงขนาดได้ฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างไปคาดคิดก็เป็นได้
Source
โฆษณา